Toàn cảnh công trường Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2.

Toàn cảnh công trường Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2.

Dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 thoát lầy

(ĐTCK) Thay cán bộ, thay nhà thầu..., dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 đã và đang ghi nhận những chuyển biến tích cực, hướng tới mục tiêu về đích trong thời gian sớm nhất.

Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 với quy mô công suất 1.200 MW do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư điều chỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận là 41.799 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành đưa vào vận hành, hàng năm, nhà máy sẽ cung cấp trên 7,8 tỷ kWh điện cho lưới điện quốc gia.

Đến nay, tiến độ tổng thể đạt 83%, trong đó công tác thiết kế đạt 99,54%; công tác ký các hợp đồng mua sắm đạt khoảng 95%; công tác gia công, chế tạo và vận chuyển đạt 93,66%; công tác thi công đạt 78,88%; công tác chạy thử nhà máy đạt 3%.

Nắm bắt được những khó khăn mà dự án đang đối mặt, PVN đã đưa ra những giải pháp đồng bộ về nguồn nhân lực, nguồn vốn, năng lực nhà thầu, công tác bảo trì, bảo dưỡng thiết bị trên công trường… Chẳng hạn, về nhân sự cấp cao, PVN quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Ngọc Hải - Phó trưởng ban Quản lý dự án điện lực dầu khí Thái Bình 2 giữ chức vụ Trưởng ban; ông Nguyễn Hoàng Lâm được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó trưởng ban.

Về công tác nhà thầu, tổng thầu EPC dự án là Tổng công ty Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) đã thay thế các nhà thầu năng lực yếu, thiếu hợp tác và chuyển giao các hạng mục công việc đang làm chậm tiến độ cho các nhà thầu mới có đủ năng lực và nhiệt huyết.

Cụ thể, trong tháng 9/2018, PVC chọn các nhà thầu cung cấp cáp điện động lực 10 kV và phụ kiện từ Nhà điều khiển trung tâm ra trạm bơm nước làm mát; cung cấp vật tư tiếp địa và phụ kiện các loại thuộc hệ thống lưới tiếp địa chính nhà máy; cung cấp và lắp đặt cửa nhôm kính, cửa sắt cho các toàn nhà...

Các gói thầu này dự kiến sẽ hoàn thành trong khoảng từ quý IV/2018 đến quý I/2019. Đây được coi là những hạng mục cuối cùng của dự án, đảm bảo sẵn sàng cho công tác vận hành thử nhà máy trong thời gian tới.

Liên quan đến tình trạng thiết bị trên công trường, theo quy định của hợp đồng đã ký, thời hạn bảo hành thiết bị sẽ hết hạn vào tháng 11/2018. Do đó, PVN và PVC đã đàm phán với các nhà cung cấp thiết bị để gia hạn thời hạn bảo hành, phù hợp với tiến độ dự án.

Bên cạnh đó, PVN cũng đã huy động nguồn lực từ các đơn vị thành viên như Liên doanh Việt Nga - Vietsovpetro, Tổng công ty Điện lực Dầu khí (PV Power), Tổng công ty Dịch vụ kỹ thuật dầu khí (PTSC), Trường Cao đẳng Dầu khí (PVMTC)… trực tiếp đến công trường để hỗ trợ PVC trong việc kiểm tra và bảo trì thiết bị, chuẩn bị sẵn sàng cho công tác chạy thử và vận hành nhà máy. Qua khảo sát cho thấy, hiện trạng thiết bị lắp đặt trên công trường đã đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật cho phép.

Với những đổi mới toàn diện thời gian qua, dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 đã cơ bản hoàn thành các hạng mục chính. Cụ thể, ngày 7/2/2018, hoàn thành công tác nhận điện ngược Sân phân phối 220 kV và hoàn thành thi công phần móng, gia công kho than số 1 trong tháng này.

Trong tháng 3, các hạng mục thi công cuối cùng của Nhà điều khiển FGD được hoàn thiện. Ngày 5/5, tiếp tục hoàn tất việc đóng cọc cảng than, cảng đá vôi. Tháng 8 hoàn thành thi công phần đế móng kho than số 2, 3 và thi công lắp đặt kho đá vôi. Vào ngày 6/11 vừa qua, tiến hành đóng điện vào máy biến áp trạm bơm nước ngọt...

Hiện tại, tuy tiến độ công việc còn lại không nhiều (17%), nhưng thử thách cần phải giải quyết là không ít, nhất là việc thiếu hụt dòng tiền và công tác triển khai các gói thầu cung cấp dịch vụ chạy thử nhà máy.

Đề giải quyết vấn đề này, trong buổi làm việc với các bên liên quan về tình hình thực hiện dự án mới đây, Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng yêu cầu tổng thầu PVC phải khẩn trương hoàn thành ký kết hợp đồng dịch vụ chạy thử, lên kế hoạch chạy thử chi tiết và xác định các mốc tiến độ cụ thể, kiểm soát tiến độ hoàn thành dự án không muộn hơn năm 2020.

"Nguồn tài chính triển khai dự án là việc cấp bách, PVN cần linh hoạt giải quyết tình huống, đảm bảo nguồn vốn triển khai. Bộ Công Thương sẽ đưa ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn và báo cáo Thủ tướng Chính phủ phê duyệt triển khai", ông Vượng nhấn mạnh.

Tin bài liên quan