Đột phá trong phương án tư vấn IPO cho ACV

Đột phá trong phương án tư vấn IPO cho ACV

(ĐTCK) “Thương vụ tư vấn cổ phần hóa (CPH) và chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) là thương vụ tư vấn đặc biệt nhất đối với CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) từ trước tới nay…”, bà Trần Thị Thu Thanh, Phó tổng giám đốc BSC chia sẻ với ĐTCK. 

Tính chất đặc biệt mà bà muốn nói tới là gì?

Với vai trò là đơn vị tư vấn tài chính độc lập trong giao dịch, đội ngũ chuyên gia tư vấn của chúng tôi phải xử lý một khối lượng thông tin khổng lồ, phức tạp của một tổng công ty duy nhất hoạt động trong lĩnh vực cảng hàng không.

Đây là lĩnh vực hoàn toàn mới đối với các nhà tư vấn ở Việt Nam. Tuy nhiên, với bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn CPH và ngành hàng không, chúng tôi đã đề xuất cho ACV những giải pháp và phương án tư vấn toàn diện, thiết thực, bám sát mục tiêu CPH của DN…, nên khi trình phương án đã sớm được Bộ Giao thông Vận tải và Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Đột phá trong phương án tư vấn IPO cho ACV ảnh 1

Bà Trần Thị Thu Thanh 

Ở đây, chúng tôi xin nhấn mạnh rằng lĩnh vực hoạt động của ACV rất đặc thù, bao gồm cả nhiệm vụ kinh tế và nhiệm vụ công ích liên quan đến an ninh, quốc phòng. Phục vụ cho hoạt động trên, ACV sở hữu khối tài sản gần 40.000 tỷ đồng là các sân bay phủ kín trên toàn quốc. Trong số các sự kiện IPO tại Việt Nam 3 năm trở lại đây, có lẽ đây là một trong những giao dịch quy mô lớn mang tính đặc thù nhất mà BSC tiếp cận và thực hiện.

BSC đã vượt qua những thách thức nào để thương vụ IPO ACV thu được kết quả hơn cả mong đợi của ACV lẫn nhà tư vấn?

Trong quá trình tư vấn, bên cạnh nhiều thuận lợi, BSC đối mặt với không ít thách thức. Thuận lợi ở chỗ, ACV có hệ thống quản trị tốt, hoạt động minh bạch, Ban lãnh đạo ACV luôn chỉ đạo các ban chức năng phối hợp chặt chẽ, tôn trọng ý kiến của đơn vị tư vấn.

Từ đó đã hỗ trợ rất nhiều cho BSC trong các khâu xây dựng cơ sở dữ liệu, xây dựng phương án CPH và bản công bố thông tin. Các bộ, cơ quan của Chính phủ, đặc biệt là Ban chỉ đạo cổ phần hóa ACV đã có sự quan tâm, chỉ đạo sát sao đến từng hạng mục của phương án CPH, nên giúp cho quá trình phê duyệt diễn ra nhanh chóng và thuận lợi.

Khi xây dựng phương án CPH, bản công bố thông tin, chúng tôi đã tham khảo tiền lệ thực hiện của các đơn vị hoạt động trong ngành quản lý, vận hành, khai thác cảng hàng không trên thế giới. Phương án CPH không chỉ đơn thuần là một lộ trình chuyển đổi mô hình hoạt động sang công ty cổ phần, mà quan trọng hơn còn đóng vai trò là bản lề giúp ACV bước vào giai đoạn phát triển mới.

Theo đó, các kế hoạch kinh doanh, đầu tư và tài chính của ACV được cân nhắc, tính toán chi tiết để đảm bảo năng lực khai thác hiệu quả, đồng thời gia tăng năng lực triển khai các dự án mới trong thời gian tới, đặc biệt là Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

BSC đã đặt mình vào vị trí của NĐT trong công tác tư vấn cho ACV để tổ chức kế hoạch công bố thông tin và truyền thông một cách chuyên nghiệp. Từ đó, hệ thống thông tin được công bố có thể giúp NĐT đánh giá được tiềm năng tăng trưởng của DN và các rủi ro đi kèm, cung cấp cơ sở dữ liệu cho công tác định giá cơ hội đầu tư, đặc biệt hướng tới các thông tin hữu ích cho các NĐT tổ chức.

Thông qua 2 buổi roadshow tại Hà Nội và TP. HCM và 1 buổi mini roadshow được tổ chức trực tiếp tại DN, BSC trở thành cầu nối giữa ACV và các NĐT trong nước và quốc tế. Hơn 20 quỹ đầu tư danh tiếng nước ngoài và các NĐT am hiểu sâu về lĩnh vực kinh doanh cảng hàng không đã có những trao đổi, đối thoại hiệu quả, thực chất về triển vọng và kế hoạch kinh doanh của ACV. Sự minh bạch trong quá trình công bố và chia sẻ thông tin từ Ban lãnh đạo cấp cao của ACV và nhà tư vấn BSC là một trong những yếu tố tạo sức hút lớn đối với NĐT trong và ngoài nước tham gia đợt IPO vừa qua.

Trên chặng đường gần 18 tháng tiếp cận và thực hiện giao dịch IPO của ACV, những tôn chỉ về nghiệp vụ tư vấn tài chính của BSC như: sáng tạo, đoàn kết và kỷ luật đã trở thành những nhân tố tiên quyết giúp chúng tôi vượt qua mọi khó khăn để tiến lên phía trước. Chúng tôi tin tưởng rằng, chiến lược lấy con người, công nghệ và văn hóa DN làm ba nền tảng trọng tâm sẽ giúp BSC chinh phục được nhiều thử thách, không chỉ trong đợt IPO của ACV vừa qua, mà còn trong nhiều giao dịch quy mô lớn trong nhiều năm tới.

Thương vụ tư vấn cho ACV chắc hẳn mang lại cho bà nhiều cảm xúc khó quên trên cương vị trực tiếp xây dựng, chỉ đạo triển khai phương án tư vấn?

Đây là thương vụ tư vấn mang lại rất nhiều cảm xúc cho các chuyên gia BSC. Ban đầu là cảm giác áp lực khi phải xử lý khối lượng lớn công việc, lĩnh vực lại đặc thù trong một thời gian ngắn, để rồi thực sự vỡ òa hạnh phúc sau thông báo chính thức của đơn vị tổ chức đấu giá - Sở GDCK TP. HCM, khi số lượng NĐT, đặc biệt là NĐT nước ngoài tham gia đăng ký đấu giá cho đến khi trúng đấu giá, mặc dù có nằm trong dự kiến.

Thương vụ thực sự là một dấu mốc đáng nhớ trên chặng đường hơn 16 năm phát triển của BSC. Để có được thành quả này, chúng tôi cảm nhận rõ nỗ lực bồi đắp giá trị văn hóa tại BSC dần cho nhiều “quả ngọt” giá trị.

Với thương vụ tư vấn cho ACV, từng nhân sự của BSC chắt chiu, trau truốt từ những việc nhỏ nhất, để mang lại thành công cho khách hàng của mình. Chúng tôi không quên những buổi nhóm tư vấn của BSC làm việc liên tục 14 tiếng đồng hồ, có những hôm kéo dài đến nửa đêm.

Với BSC, tư vấn CPH và IPO cho ACV là một thương vụ tư vấn chuẩn mực, kiểu mẫu theo thông lệ quốc tế, nên những người tham gia như chúng tôi thực sự hạnh phúc trước những bước tiến mới về nghiệp vụ. Đây là động lực lớn giúp BSC sẵn sàng tham gia tư vấn các thương vụ mới có quy mô lớn, đầy thách thức trong giai đoạn tiến trình CPH các tập đoàn, tổng công ty đang được thúc đẩy mạnh mẽ.

Tin bài liên quan