Đôi cánh giúp Tài chính Hoàng Huy vươn xa

Đôi cánh giúp Tài chính Hoàng Huy vươn xa

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Thị trường chứng khoán đã giúp nhiều doanh nghiệp lớn mạnh, thương hiệu vươn xa mà câu chuyện ở Công ty cổ phần Đầu tư Dịch vụ Tài chính Hoàng Huy (TCH) là một ví dụ. 

Trên chặng đường 25 năm hoạt động, Công ty cổ phần Ðầu tư Dịch vụ Tài chính Hoàng Huy ghi nhiều dấu ấn trên thị trường với các dự án bất động sản trong nước và thương vụ hợp tác với các đối tác lớn trên thế giới.

Nhưng có lẽ những dấu ấn đậm nét nhất được tạo ra từ khi Tài chính Hoàng Huy trở thành công ty đại chúng và niêm yết cổ phiếu trên Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM từ tháng 10/2016 với mã chứng khoán TCH.

Việc trở thành công ty đại chúng của Tài chính Hoàng Huy lại gắn liền với một câu chuyện khác. Ông Nguyễn Huy Dương, Giám đốc Tài chính chia sẻ, từ năm 2013, Công ty được giới thiệu với Navistar - nhà sản xuất xe đầu kéo của Mỹ lừng danh thế giới thông qua chương trình xúc tiến tìm kiếm đối tác tiềm năng “Chìa khoá Vàng” (Gold Key), do Bộ Thương mại Hoa Kỳ tổ chức.

Ðể đi đến được thoả thuận đối tác với một thương hiệu hàng đầu như Navistar là cả một chặng đường rất dài.

Ðối tác đã có các bước tìm hiểu, đánh giá rất kỹ lưỡng về năng lực và kinh nghiệm của Hoàng Huy. Mọi khâu đều được thẩm định kỹ lưỡng bởi các đơn vị thứ ba chuyên nghiệp, khắt khe.

Ðể đảm bảo cho một mối quan hệ hợp tác chặt chẽ, lâu dài, một trong các đề xuất Navistar đưa ra với Tài chính Hoàng Huy là cần trở thành một công ty đại chúng nhằm đảm bảo tính minh bạch trong hoạt động kinh doanh, bởi đây đã là một thông lệ với môi trường kinh doanh tại Mỹ.

Sau nhiều nỗ lực thật sự nghiêm túc cùng quá trình trao đổi, đàm phán trong suốt 2 năm, năm 2015, Tài chính Hoàng Huy đã thành công trong việc trở thành nhà phân phối đầu tiên của Việt Nam đối với mọi dòng xe tải của Navistar.

Và cũng chỉ 2 năm sau đó, với việc đưa doanh số bán xe tăng trưởng vượt mọi kỳ vọng, hai bên đã sẵn sàng đi tới thoả thuận hợp tác chiến lược trị giá 1,8 tỷ USD.

Theo đó, ngoài nhập khẩu xe đầu kéo mới và đã qua sử dụng, Navistar còn cam kết chuyển giao kỹ thuật để Tài chính Hoàng Huy xây dựng các trung tâm bảo hành, dịch vụ sửa chữa xe ô tô trên toàn quốc.

Ðây là hợp đồng nhập khẩu xe đầu kéo lớn nhất từ trước đến nay tại Việt Nam và cũng là hợp đồng nhập khẩu lớn nhất xe đầu kéo của Mỹ do một doanh nghiệp Việt Nam thực hiện.

Đôi cánh giúp Tài chính Hoàng Huy vươn xa ảnh 1

Doanh số xe đầu kéo Navistar tích lũy từng năm của TCH ( Đơn vị: chiếc).

Bên cạnh việc hợp tác với Navistar, Tài chính Hoàng Huy cũng là nhà lắp ráp, phân phối thương hiệu xe tải Dongfeng của Trung Quốc. Có thời điểm, doanh nghiệp chiếm tới 24% thị phần nhập khẩu xe tải Trung Quốc tại Việt Nam.

Báo cáo tài chính của Tài chính Hoàng Huy cho thấy, lĩnh vực xe luôn đóng góp tỷ trọng lớn trong cơ cấu doanh thu, đem lại sự tăng trưởng và dòng tiền ổn định trong những năm gần đây.

Nếu như năm 2015, doanh nghiệp mới đạt 1.144 tỷ đồng doanh thu thì tới năm 2016 là 1.436 tỷ đồng, năm 2017 là 1.844 tỷ đồng, năm 2018 là 829 tỷ và đặc biệt năm 2019 đã tăng lên mức cao nhất từ từ trước cho tới nay là 2.237 tỷ đồng (gấp đôi so với 2015).

Không chỉ là câu chuyện thực hiện cam kết với đối tác lớn, việc trở thành công ty đại chúng, đưa cổ phiếu lên niêm yết trên sàn HOSE đã giúp Tài chính Hoàng Huy lọt vào “mắt xanh” của hàng loạt đối tác nước ngoài đến từ Mỹ, Hàn Quốc, Singapore…

Nhờ những cái bắt tay hợp tác với đối tác ngoại, hoạt động kinh doanh của Công ty không ngừng phát triển, ghi những dấu ấn thành công mới.

Ngoài lĩnh vực phân phối ô tô đầu kéo Mỹ, xe tải, Tài chính Hoàng Huy còn được biết tới là nhà phát triển bất động sản uy tín tại Việt Nam. Tại Hà Nội, dự án đầu tay của doanh nghiệp là tổ hợp Golden Land Building tại 275 Nguyễn Trãi, Hà Nội có quy mô 2,3 ha, tổng vốn đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng.

Cho đến nay, giai đoạn 1 gồm 3 block chung cư với khoảng 700 căn hộ cao cấp đã đầy cư dân sinh sống.

Giai đoạn 2 của dự án là toà tháp 33 tầng Gold Tower cũng đã hoàn tất thi công và đang đón những cư dân mới về sinh sống tại khu cao cấp cũng như nhiều thương hiệu và doanh nghiệp nổi tiếng hiện diện tại trung tâm thương mại và văn phòng tại đây.

Hải Phòng, một trong ba trục của tam giác kinh tế trọng điểm Bắc Bộ (cùng với Hà Nội và Quảng Ninh), đang được xem là thị trường trọng điểm của Tài chính Hoàng Huy. Tại đây, Công ty đã triển khai thành công Dự án nhà ở thu nhập thấp Pruska Town có diện tích 20,69 ha, quy mô 2.500 căn hộ.

Trên khu sình lầy hoang hóa, một dự án khu đô thị khang trang, xanh sạch đẹp đã mọc lên, thu hút nhiều hộ dân đến sinh sống.

Ðặc biệt, Công ty đã hoàn thành một số dự án chung cư U1 U2 U3 Lê Lợi hay cụm 4 toà HH1 - HH2 - HH3 - HH4 Ðồng Quốc Bình (quận Ngô Quyền, Hải Phòng) với quy mô hàng nghìn căn hộ. Ðây là dự án cải tạo chung cư thuộc diện cũ nát, nguy hiểm.

Tài chính Hoàng Huy đã bàn giao những tòa chung cư hiện đại theo hình thức trao tay cho chính quyền Thành phố sử dụng làm quỹ nhà tái định cư. Công trình đã trở thành điểm nhấn về kiến trúc và cảnh quan, sự hiện đại của thành phố Hải Phòng.

Các dự án nhà ở thấp tầng, biệt thự shophouse như Hoang Huy Riverside, Hoang Huy Mall cũng đã hoàn thành, tạo ra những dự án nhà ở đẹp, môi trường sống mới chất lượng tại thành phố Hoa phượng đỏ.

Tiếp nối thành công của những dự án này, Công ty sẽ tiếp tục triển khai nhiều dự án mới trong thời gian tới.

Với chất lượng, uy tín đã được chứng minh trong thực hiện nhiều dự án, Tài chính Hoàng Huy đã thu hút thành công và có được nguồn vốn quốc tế tìm đến đầu tư. Trong đó, đáng chú ý, vào tháng 3/2019, Công ty đã hoàn tất thương vụ huy động 50 triệu USD trái phiếu chuyển đổi từ các nhà đầu tư chuyên nghiệp Hàn Quốc, gồm Shinhan Investment, CoreTrend Investment và ValueSystem.

Nguồn vốn huy động được sẽ dùng để đầu tư vào các dự án bất động sản tại Hà Nội và Hải Phòng.

Các nhà đầu tư đều đánh giá cao hoạt động hiệu quả của Tài chính Hoàng Huy, năng lực triển khai dự án và cho biết sẽ tiếp tục đẩy mạnh quan hệ giữa các bên trong các dự án mới của Công ty. Ðiều này cũng phù hợp với xu hướng mở rộng hợp tác đầu tư giữa hai quốc gia Việt Nam - Hàn Quốc.

Sau các thương vụ gọi vốn và triển khai dự án thành công, uy tín ngày càng vươn xa, Tài chính Hoàng Huy có thêm nhiều đối tác quan tâm và tìm đến hợp tác với mong muốn cùng phát triển các dự án xanh, đem đến nhiều tiện ích và chất lượng sống mới cho cộng đồng.

Ðơn cử, mới đây, Công ty đã triển khai hợp tác cùng Fission Group - đơn vị phát triển và phân phối bất động sản chuyên nghiệp đến từ Singapore - để phát triển các dự án nhà ở, khu đô thị của Công ty tại các thành phố lớn của Việt Nam.

Không chỉ dừng lại ở các dự án thành công Pruksa Town, Hoang Huy Riverside, Hoàng Huy Mall, hàng loạt dự án mới như Hoàng Huy Commerce, Hoàng Huy Riverside, Hoàng Huy Plaza, Hoàng Huy Grand Tower, Hoàng Huy New City đang được Công ty tích cực chuẩn bị đầu tư ngay trong niên độ 2020 - 2021.

Hải Phòng gần đây là địa phương đạt tốc độ tăng trưởng GDP lên tới 16%/năm, cao nhất cả nước.

Ðộng lực để Thành phố tăng trưởng được đánh giá cao với cơ sở hạ tầng ngày càng hiện đại, quy hoạch bài bản từ hệ thống cảng biển, đường sá, thuận tiện về logistic đã thu hút nhiều cơ sở sản xuất công nghiệp như ô tô, công nghệ cao…

Với uy tín thương hiệu trên thị trường, sự hợp tác hỗ trợ của các đối tác lớn cả về vốn và kinh nghiệm triển khai dự án, Tài chính Hoàng Huy đang có nền tảng vững vàng để bứt phá trong tương lai.      

Tài chính Hoàng Huy hiện có vốn điều lệ 3.629 tỷ đồng, trong nhiều năm liền được xếp trong Top 500 công ty lớn nhất Việt Nam (theo Vietnam Report). Cổ phiếu TCH là một trong những mã cổ phiếu có thanh khoản trung bình cao trên HOSE, được các quỹ đầu tư như FTSE Vietnam,  VanEck Vectors Vietnam ETF , MSCI Frontier Markets Index sở hữu số lượng lớn. TCH cũng được dự báo sẽ lọt rổ VN30 – Top 30 công ty  lớn nhất thị trường chứng khoán Việt Nam trong quý II/2020, sắp được công bố tới đây.

Tin bài liên quan