Dịch vụ Nông nghiệp Bình Thuận (ABS): Chiến binh giàu tiềm năng chào sàn HOSE

Dịch vụ Nông nghiệp Bình Thuận (ABS): Chiến binh giàu tiềm năng chào sàn HOSE

(ĐTCK) Hôm nay, ngày 18/3/2020, cổ phiếu ABS của Công ty cổ phần Dịch vụ Nông nghiệp Bình Thuận (Bitagco) chính thức niêm yết trên Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE).

ABS có vốn điều lệ 288 tỷ đồng, tương đương 28,8 triệu cổ phiếu lưu hành. Ba mảng hoạt động chính của Công ty là vật tư nông nghiệp, xăng dầu, bất động sản.

Doanh nghiệp này hiện là nhà cung ứng vật tư nông nghiệp, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật lớn nhất tỉnh Bình Thuận và vươn rộng ra các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên, miền Ðông Nam Bộ, với các sản phẩm chủ lực là phân bón Năm Sao, Ðạm Phú Mỹ, Ðạm Cà Mau, Supe phốt phát Lâm Thao…

Năng lực phân phối của Bitagco đạt hơn 100.000 tấn phân bón mỗi năm và 18 triệu lít xăng dầu thông qua 500 đại lý bán hàng, 7 trạm xăng dầu; trong đó, có 2 cửa hàng xăng dầu hợp tác kinh doanh tại TP.HCM và 20 đại lý kinh doanh xăng dầu.

Ngoài ra, Công ty còn xuất nhập khẩu các loại phân bón và nhập khẩu xăng dầu các loại, đồng thời liên kết với các đối tác nhập khẩu các loại phân bón chất lượng và xăng dầu.

Doanh thu mảng vật tư nông nghiệp chiếm 77% trong tổng doanh thu 791 tỷ đồng năm 2019 của ABS; mảng xăng dầu chiếm 21,4%; bất động sản 1,6%.

Tuy nhiên, lợi nhuận từ mảng bất động sản lại chiếm tỷ trọng 12,7% trong tổng lợi nhuận trước thuế 42,5 tỷ đồng của Công ty; mảng vật tư nông nghiệp đóng góp 80% lợi nhuận và kinh doanh xăng dầu là 7,3%.

Doanh thu 2019 của ABS đã tăng trưởng 67% so với năm 2018, phần lớn đến từ sự tăng trưởng mạnh của mảng vật tư nông nghiệp khi tình hình tiêu thụ phân bón của các vùng chuyên canh như thanh long, cao su và cà phê đều tăng trưởng mạnh.

Chương trình 100.000 tỷ đồng cho vay phát triển nông nghiệp trong năm 2018 của Chính phủ dường như đã có tác dụng kích thích mạnh lên các vùng chuyên canh như Bình Thuận, Lâm Ðồng, Ðồng Nai, cũng là các khu vực kinh doanh trọng điểm của Bitagco.

Về mảng bất động sản, Công ty có chiến lược mở rộng hoạt động sang đầu tư phát triển bất động sản.

Hiện nay, ABS đang tham gia đầu tư Khu đô thị Thành phố Sinh thái Năm Sao (Five Star Eco City) quy mô 420 ha trên trục đường Ðinh Ðức Thiện nối dài, quận Bình Chánh, TP.HCM, kết nối với đường cao tốc Bến Lức - Dầu Giây. Ðây là khu đô thị vệ tinh lớn nhất phía Nam Sài Gòn.

Theo thoả thuận hợp tác đầu tư, ABS được hưởng lợi nhuận từ Five Star Eco City. Giai đoạn 1 (39,5 ha) của Khu đô thị đã bán 60% khu vực phân lô, hiện có nhiều cư dân đến sinh sống.

ABS đang tiếp tục hợp tác triển khai 150 căn shophouse Nasaky nằm ở vị trí đắc địa nhất giai đoạn 1 cùng 6 tòa căn hộ cao cấp 35 tầng đã được phê duyệt và đầy đủ pháp lý để triển khai với số vốn đầu tư hơn 4.200 tỷ đồng.

Ðây là điểm nhấn quan trọng trong tầm nhìn chiến lược của ABS mở rộng hoạt động sang lĩnh vực bất động sản.

Ngoài ra, ABS còn sở hữu quỹ đất khá lớn nằm tại mặt tiền các tuyến quốc lộ trọng điểm đi qua TP. Phan Thiết và nội thị với tổng diện tích gần 4 ha.

Thực hiện chiến lược đầu tư bất động sản, ABS tiếp tục hợp tác với đối tác có quỹ đất tiềm năng để phát triển 2 dự án căn hộ nghỉ dưỡng (condotel) Five Star Poseidon, Five Star Odyssey tại Vũng Tàu và Khu nghỉ dưỡng cao cấp Dalat Manoirs Luxury tại Ðà Lạt.

ABS có chỉ số tài chính hấp dẫn. Tỷ trọng nợ vay trong nguồn vốn của Công ty rất thấp, chỉ chiếm 15% trên tổng vốn 620 tỷ đồng, đây chủ yếu là các khoản vay ngắn hạn sử dụng cho hoạt động thương mại phân bón, vật tư nông nghiệp. Vì vậy, các chỉ số thanh toán của Công ty ở mức rất tốt.

Theo bản cáo bạch niêm yết cho thấy, cơ cấu cổ đông của ABS khá cô đặc, Ban lãnh đạo và 3 tổ chức đang nắm giữ 53,2% lượng cổ phiếu lưu hành và gần 300 cổ đông nắm giữ phần còn lại.

Ban lãnh đạo của ABS gồm những người có kinh nghiệm lâu năm. Ðặc biệt, ông Trần Văn Mười, Chủ tịch Hội đồng quản trị ABS đã có 30 năm trong lĩnh vực kinh doanh nhập khẩu phân bón và trên 20 năm kinh nghiệm phát triển khu đô thị và bất động sản.

Ông Mười là Phó Chủ tịch Hiệp hội Phân bón Việt Nam và Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM.

Với tầm nhìn phát triển dài hạn và nền tảng văn hoá doanh nghiệp mà Hội đồng quản trị đã tạo dựng, ABS niêm yết với mong muốn phát triển lên tầm cao, phát triển nông nghiệp công nghệ cao, cho ra nhiều sản phẩm bất động sản chất lượng, có vị trí đắc địa, góp phần vào thị trường bất động sản giàu tiềm năng.

Tin bài liên quan