(ĐTCK) Trong bối cảnh vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam liên tục tăng, các ngân hàng trong nước đang nỗ lực đổi mới để vươn lên cạnh tranh với các ngân hàng ngoại trong việc cung cấp sản phẩm, dịch vụ cho phân khúc khách hàng FDI nhiều tiềm năng. 

Tăng trưởng đầu tư vào Việt Nam

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, 6 tháng đầu năm 2018, cả nước có 1.366 dự án FDI mới được cấp giấy chứng nhận đầu tư, tổng vốn đăng ký 11,8 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh đó, đầu tư gián tiếp nước ngoài tăng mạnh, với 2.749 thương vụ M&A được ký kết, tổng số vốn đầu tư 4,1 tỷ USD.

Từ năm 1988 đến tháng 6/2018, có 128 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, với tổng số vốn đăng ký trên 326 tỷ USD (tổng số vốn giải ngân gần 181 tỷ USD, chiếm khoảng 55%).

Trong đó, 58% vốn FDI tập trung vào lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo và tạo ra 50% giá trị sản xuất công nghiệp, đóng góp gần 73% tổng kim ngạch xuất khẩu, tạo việc làm cho 3,6 triệu lao động trực tiếp và khoảng 5 - 6 triệu lao động gián tiếp.

Thực tế cho thấy, khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đã tạo ra hiệu ứng lan tỏa đối với nhiều lĩnh vực của nền kinh tế, song sự liên kết với khu vực doanh nghiệp trong nước tham gia chuỗi giá trị chưa đạt như kỳ vọng. Việc phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ và hoạt động chuyển giao công nghệ còn ở mức thấp.

Trong chuỗi giá trị, các doanh nghiệp trong nước chủ yếu gia công các sản phẩm phụ, giá trị không cao. Do đó, vấn đề mấu chốt là làm thế nào để doanh nghiệp FDI hỗ trợ, tương tác, kết nối với doanh nghiệp trong nước, từ đó thúc đẩy sự phát triển. Mặt khác, xu thế hiện nay đòi hỏi doanh nghiệp trong nước phải nâng cao trình độ công nghệ, tăng cường năng lực cạnh tranh để nâng cao vai trò trong chuỗi.

Với lợi thế nắm bắt được thông tin, tình hình tài chính của các doanh nghiệp, có mạng lưới khách hàng là nhiều doanh nghiệp uy tín, các ngân hàng trong nước có khả năng cùng với các tổ chức, hiệp hội nâng cao hiệu quả kết nối doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp FDI.

Cần ngân hàng nội địa dành cho doanh nghiệp quốc tế

Tại Việt Nam, hiện có hơn 50 ngân hàng nước ngoài hoạt động, trong đó 9 ngân hàng 100% vốn nước ngoài. Các ngân hàng ngoại có lợi thế cạnh tranh về danh tiếng, kinh nghiệm, quản trị và tài chính, nhưng cũng không thể phủ nhận năng lực cạnh tranh của các ngân hàng nội.

Trong số đó, có thể nói tới Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank), với tiềm lực tài chính, am hiểu thị trường và khả năng kết nối các doanh nghiệp trong nước với doanh nghiệp FDI.

VietinBank với vai trò là ngân hàng thương mại hàng đầu Việt Nam đã tiên phong hợp tác, hỗ trợ doanh nghiệp FDI trên chặng đường hoạt động kinh doanh và phát triển. VietinBank trợ giúp hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp FDI ở tất cả các lĩnh vực, ngành nghề, nhất là công nghiệp chế biến, chế tạo, bất động sản và thương mại.

Hiện nay, VietinBank đã có sự đầu tư bài bản nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu tài chính của các doanh nghiệp FDI thông qua việc cung ứng các cơ chế, chính sách đặc thù dành cho khách hàng FDI.

Ngân hàng còn thành lập các tổ công tác xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp ngoại như Japan Desk, Korea Desk, Chinese Desk để chuyên nghiệp hóa và nâng cao hiệu quả phát triển khách hàng FDI Nhật Bản, Hàn Quốc và nhóm khách hàng nói tiếng Trung.

Bên cạnh đó, VietinBank thiết lập quan hệ hợp tác với các định chế tài chính uy tín trên toàn thế giới như JFC, Bank of America, Commerzbank, KDB, Krungsri Bank, Kasikorn Bank, KeximBank..., nhằm triển khai các chương trình kết nối kinh doanh cho các doanh nghiệp FDI với các doanh nghiệp Việt Nam.

Xét về mặt danh tiếng, VietinBank nằm trong Top 2.000 doanh nghiệp lớn nhất thế giới của Forbes trong 6 năm liên tiếp và Top 400 thương hiệu ngân hàng giá trị nhất thế giới theo xếp hạng của Brand Finance.

Về kinh nghiệm, VietinBank là đối tác chiến lược dài hạn nhận được sự tin tưởng của đông đảo khách hàng với các tên tuổi hàng đầu Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Singapore như LG Electronics, Lotte, Hyosung, Piaggio, Brotex, Gain Lucky, CP, VSIP...

Chất lượng hoạt động của VietinBank được minh chứng bằng tổng dư nợ cho vay tăng bình quân 35%/năm. Trong đó, số lượng khách hàng doanh nghiệp FDI tăng bình quân 16%/năm, đạt gần 3.000 khách hàng vào cuối năm 2017.

Mới đây, VietinBank đưa ra thông điệp “VietinBank - Ngân hàng nội địa dành cho doanh nghiệp quốc tế” như tuyên ngôn khẳng định sức mạnh đáp ứng nhu cầu cho các đối tác lớn toàn cầu, trong đó có các doanh nghiệp FDI và các nhà đầu tư đến với thị trường Việt Nam.       

Ngân Vũ
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.