Lào Cai đang phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc trung ương

Lào Cai đang phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc trung ương

Đầu tư bất động sản và “cơn gió lạ” mang tên Lào Cai

(ĐTCK) Những tiềm năng, thế mạnh về du lịch với lượng du khách tăng mạnh, cùng với việc nỗ lực phát triển hạ tầng đô thị, tận dụng khai thác lợi thế cửa khẩu đưa Lào Cai trở thành điểm đến tiềm năng của giới đầu tư trong và ngoài nước.

Là cửa ngõ giao thương lớn ở miền núi phía Bắc, Lào Cai được biết đến không chỉ bởi khí hậu, vẻ đẹp thiên nhiên mà còn ở văn hóa đặc trưng của các dân tộc vùng miền, song nhiều năm trước đây, Lào Cai vẫn chưa thực sự thu hút được sự quan tâm mạnh mẽ của nhà đầu tư.

Điều này chỉ thực sự thay đổi từ năm 2014 khi cao tốc Nội Bài – Lào Cai khánh thành và đưa vào sử dụng. Bên cạnh đó, các tuyến cao tốc 279, 4E, tỉnh lộ 156, cao tốc Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, cao tốc Lào Cai – Sapa, cao tốc Sapa – Hải Phòng – Quảng Ninh đã "kéo gần" khoảng Lào Cai về các đô thị lớn như Hà Nội, Hải Phòng và nhiều địa phương khác.

Năm 2018, Lào Cai ghi nhận con số ấn tượng với hơn 4 triệu lượt khách du lịch, tăng 21,2 % so với năm 2017, cao gấp 3 lần so với khi cao tốc chưa đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, tham vọng của địa phương này không dừng ở đó. Hàng loạt công trình giao thông cùng nhiều dự án đầu tư bất động sản vẫn đang âm thầm diễn ra tại Lào Cai nhằm phục vụ tăng trưởng du lịch.

Hạ tầng giao thông là điểm nhấn của Lào Cai hiện nay 

Trong quy hoạch phê duyệt phát triển Lào Cai, hướng tới phấn đấu trở thành thành phố loại 1 trực thuộc trung ương vào năm 2020, thành phố Lào Cai được chia thành bốn phân khu chức năng mỗi phân khu có các điểm nhấn về kiến trúc bảo đảm hài hòa với tổng thể quy hoạch theo nguyên tắc đã đề ra, đồng thời bảo đảm các chức năng theo quy hoạch, trên cơ sở khai thác và phát huy tối đa lợi thế tự nhiên và xã hội của vùng.

Theo chia sẻ của lãnh đạo tỉnh Lào Cai cho biết, kể từ khi quy hoạch chung, đến nay nhiều phần việc lớn đã hoàn thành. Từ việc kiên quyết giải tỏa cả một khu phố nằm trên “con đường vàng” Nguyễn Huệ, sát biên giới, để dành mặt bằng và không gian quy hoạch xây dựng khu kinh tế cửa khẩu, đến việc mở rộng trục “xương sống” Trần Hưng Đạo, rộng 58 mét, dài hơn 10 km với bốn làn xe cơ giới, bên cạnh là các phân khu hành chính chức năng bám dọc đại lộ.

Nhờ vậy, hạ tầng giao thông của Lào Cai được các chuyên gia giao thông đánh giá là phù hợp, đồng bộ, hiện đại, thông thoáng nhất, nhì trong khu vực, bởi tám trục huyết mạch chạy dọc hai bên tả và hữu sông Hồng, kết nối bắc - nam; tám trục kết nối đông - tây.

Theo nguyên lý, "hạ tầng đi đâu, bất động sản theo đó", sự phát triển của Lào Cai thúc dòng vốn đầu tư đổ mạnh mẽ vào thị trường. Thống kê từ Sở kế hoạch & Đầu tư, tính tới thời điểm hiện tại, có tới gần 800 dự án đầu tư trong nước, gần 30 dự án đầu tư FDI còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký đầu tư đạt gần 6 tỷ USD.

Trong đó, ngoài các dự án thuộc các lĩnh vực công nghiệp, chế biến, chế tạo, hạ tầng,ấn tượng và nổi bật hơn cả là các dự án bất động sản quy mô lớn từ các doanh nghiệp địa ốc lớn như Vingroup, Sungroup, Bitexco, Contrexim, Thiên Minh hay Kosy Group,… Nếu như trước đây, nhắc đến bất động sản Lào Cai, nhiều người chỉ nghĩ tới các dự án khách sạn, nhà hàng, thì hiện nay, địa phương này "thay da đổi thịt" với hàng loạt dự án mới đã và đang triển khai, đa dạng từ nhà phố, nhà ở thương mại đến biệt thự.

Sở hữu vị trí đắc địa, Kosy Mountain View Lào Cai luôn hấp dẫn nhà đầu tư kể từ thời điểm ra mắt đến nay

Bên cạnh đó, các trung tâm thương mại sầm uất cùng đa dạng các tiện ích, vui chơi, giải trí…đẳng cấp dần dần hiện hữu giúp bất kỳ khách du lịch nào khi đến với Lào Cai cũng được trải nghiệm không chỉ các hoạt động văn hóa, mà còn cung cấp bất cứ nhu "ăn, nghỉ, ngủ" theo mong muốn.

Ghi nhận từ Hội môi giới bất động sản Việt Nam cho thấy, Lào Cai là một trong những thị trường có tốc độ tăng trưởng về bất động sản lớn nhất. Trong 3 năm trở lại đây, giá đất Lào Cai ghi nhận tăng gấp 2, thậm chí gấp 3 với nhiều mảnh đất được định giá đắt đỏ tương đương Hà Nội. Sự có mặt của các đại gia địa ốc, cũng như các nhà đầu tư thứ cấp khiến giá bất động sản không ngừng tăng.

Sức nóng được thể hiện không đơn thuần ở mặt bằng giá cả tăng trưởng, mà còn ở các sự kiện mở bán của nhiều dự án liên tục thu hút sự quan tâm đông đảo của khách hàng, bao gồm cả khách đầu tư và người mua để ở. Đơn cử có thể kể đến trường hợp dự án khu đô thị Kosy Mountain View do Tập đoàn Kosy làm chủ đầu tư, tọa lạc ngay đại lộ Trần Hưng Đạo - cửa ngõ dẫn vào trung tâm thành phố Lào Cai.

Ngay từ khi ra mắt, dự án vẫn giữ nguyên sức nóng kể từ lần mở bán đầu tiên với lượng khách quan tâm đông đảo nhờ vị trí đắc địa, bên cạnh hạ tầng tiện ích được đầu tư tương đối hoàn thiện và đầy đủ. Cùng với đó, dự án cũng được các cơ quan, chính quyền địa phương đánh giá cao về tiến độ triển khai, đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Nhà nước và ra được sổ đỏ của các lô đất đủ điều kiện, đảm bảo tính minh bạch về mặt pháp lý cho khách hàng để xác định sở hữu, an cư lâu dài.

Hiện tại, dự án đang ở vào giai đoạn hoàn thiện các hạng mục hạ tầng cơ bản cuối cùng, đồng thời, cũng đã và đang chào đón nhiều hộ dân xây dựng xong tổ ấm an cư và chuyển vào sinh sống trong khu đô thị. Đại diện tập đoàn Kosy chia sẻ: “Trong một tương lai không xa, chắc chắn Khu đô thị Kosy Mountain View Lào Cai sẽ là một khu đô thị sầm uất, sôi động và đáng sống bậc nhất tại trung tâm thành phố...”

Tin bài liên quan