Phòng điều khiển trung tâm - Nhà máy Đạm Cà Mau

Phòng điều khiển trung tâm - Nhà máy Đạm Cà Mau

Đạm Cà Mau: Tăng trưởng ấn tượng nhờ tập trung quản trị nguồn lực

(ĐTCK) Quý III/2017, Công ty cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC, mã chứng khoán DCM) tiếp tục đà tăng trưởng hai con số, tạo cơ sở vững chắc cho việc hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận năm đã đề ra. Thành quả này có được nhờ chiến lược tập trung quản trị nguồn lực mà lãnh đạo Công ty đã quan tâm, chỉ đạo sát sao.

Ấn tượng quý III

Doanh thu quý III của DCM ước đạt 4.260 tỷ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, hoạt động xuất khẩu tại thị trường trọng điểm Campuchia tăng trưởng hơn 120%.

Mặc dù trải qua thời gian bảo dưỡng nhà máy khá dài trong tháng 8, nhưng khi hoạt động trở lại, nhà máy đã hoạt động vượt công suất thiết kế và duy trì ổn định với 110% công suất, tương ứng gần 652.000 tấn. Kéo theo đó, tổng khối lượng tiêu thụ urê thương mại 9 tháng đầu năm đạt gần 646.000 tấn, tăng trưởng 19% so với cùng kỳ.

Với đà hoạt động như vậy, DCM dự kiến sẽ hoàn thành 116% kế hoạch sản lượng năm 2017, tạo động lực quan trọng giúp Công ty có thể thực hiện vượt kế hoạch doanh thu và lợi nhuận đã được Đại hội đồng cổ đông thông qua.

Những chyển động tích cực trong hoạt động sản xuất - kinh doanh đã phản ánh vào diễn biến giá cổ phiếu DCM trên Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM. Cụ thể, thị giá DCM đã tăng gần 38% kể từ đầu năm 2017. Giới phân tích chứng khoán nhận định, việc điều chỉnh luật thuế cùng các chính sách mới sẽ hỗ trợ tích cực cho triển vọng kinh doanh của DCM trong những năm tới.

“Làm mới” năng lực quản trị

Kết quả sản xuất - kinh doanh tích cực trong năm 2017 của DCM, theo chia sẻ của lãnh đạo doanh nghiệp, đến từ việc Công ty sớm quyết tâm xây dựng hệ thống quản trị vững mạnh và hiện đại. Cho đến thời điểm này, Công ty tự tin khẳng định đã vận hành ổn định hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP) và quản trị rủi ro (COSO) theo tiêu chuẩn quốc tế. Hệ thống đã hỗ trợ tối ưu hóa các nguồn lực tài chính, quản lý chặt chẽ nguồn nguyên liệu đầu vào, sản phẩm đầu ra của doanh nghiệp một cách tự động và khoa học.

Nhờ áp dụng và phát huy tối đa hiệu quả của hệ thống ERP, nâng cao năng lực quản lý và ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác kiểm soát chặt chẽ rủi ro tài chính, DCM thường xuyên duy trì được các chỉ tiêu tài chính an toàn và phát triển.

Kết quả trên còn thể hiện sự hợp lý trong chiến lược đa dạng sản phẩm của Công ty. Bên cạnh sản phẩm cốt lõi là đạm urê hạt đục với nhiều tính năng ưu việt cho cây trồng, trong 2 năm qua, hai sản phẩm phân bón cao cấp là N.Humate+Te và N46.Plus đã thành công và được đón nhận mạnh mẽ, từng bước hoàn chỉnh bộ sản phẩm chất lượng cao mang thương hiệu Đạm Cà Mau - Hạt Ngọc Mùa Vàng trên hành trình “người nuôi dưỡng” của doanh nghiệp phân bón này.

Trong năm 2017 và những năm tới, DCM sẽ tiếp tục nghiên cứu đa dạng hóa sản phẩm, với mục đích mang lại giá trị gia tăng cho bà con nông dân, góp phần kiến tạo nền nông nghiệp xanh, sạch, bền vững cho nước nhà.

Chủ động nắm bắt cơ hội

Trong thời gian còn lại của năm, ngoài việc duy trì sản xuất ổn định, nâng cao công tác quản trị để giảm chi phí..., Công ty tiếp tục đẩy mạnh công tác kinh doanh.

Thứ nhất là xây dựng kênh phân phối hiệu quả, phát triển ra hầu hết các địa phương trên toàn quốc. Ngoài việc duy trì, chiếm lĩnh và dẫn đầu thị phần tại các thị trường truyền thống, DCM đặt mục tiêu mở rộng thị trường tiêu thụ cho các dòng sản phẩm mới. Đồng thời, thâm nhập sâu hơn vào các thị trường tiềm năng trong khu vực Đông Nam Á như Lào, Thái Lan và các nước châu Á khác gần Việt Nam. Công ty sẽ trang bị và áp dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, vận hành hệ thống kênh phân phối nhằm tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh, cung ứng kịp thời sản phẩm đến khách hàng.

Thứ hai là phát triển kinh doanh theo hướng tham gia vào các mô hình chuỗi giá trị khép kín từ khâu giống, phân bón, chế biến, dịch vụ, nhằm tạo ra các sản phẩm xanh, sạch và mang lại lợi ích tốt nhất cho nông sản Việt. Lợi nhuận của DCM đang có bước tăng trưởng tích cực, nhưng lợi nhuận lớn hơn mà Công ty thu được chính là lòng tin yêu của đông đảo bà con nông dân, sự đồng hành của khách hàng và sự tin tưởng của cổ đông.

Trên hành trình đã lựa chọn, DCM luôn nhận thức rõ rằng, con đường đến đích sẽ có nhiều thách thức, đơn cử vấn đề về biến đổi khí hậu đã được đề cập rất cụ thể tại Hội nghị bàn kế sách phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long mới đây. Để từ đó, doanh nghiệp luôn giữ tâm thế vững vàng, sẵn sàng nắm bắt những vận hội mới và đối mặt với các thách thức chực chờ ở phía trước.          

Tin bài liên quan