Đại hội trực tuyến: Giải pháp hiệu quả không chỉ trong mùa dịch Covid-19

SSI là CTCK đầu tiên và duy nhất ở thời điểm này tổ chức ĐHCĐ theo hình thức trực tuyến.

Đại hội trực tuyến: Giải pháp hiệu quả không chỉ trong mùa dịch Covid-19

(ĐTCK) Trong mùa đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) 2020, một số doanh nghiệp đã thử nghiệm thành công việc tổ chức đại hội trực tuyến. Giải pháp này không chỉ mang tính thời điểm trong bối cảnh dịch Covid-19, mà còn là bước đệm cho nhiều kế hoạch xa hơn trong tương lai của những doanh nghiệp nhạy bén, thích ứng nhanh với thời cuộc.

Trong khối công ty chứng khoán, SSI là công ty tiên phong tổ chức ĐHCĐ theo hình thức trực tuyến, chương trình diễn ra thành công cuối tuần qua.

Được biết, SSI có hơn 20 nghìn cổ đông với cơ cấu đa dạng, gồm nhà đầu tư cá nhân và tổ chức, trong nước và ngoài nước, đòi hỏi hệ thống họp ĐHCĐ của SSI phải thực sự ổn định để đáp ứng cho số lượng và cơ cấu cổ đông như trên.

Kết quả thực tế, sự kiện không gặp bất cứ vấn đề gì về công nghệ, tốc độ đường truyền; hoạt động tương tác giữa Ban Chủ toạ và cổ đông, biểu quyết, thảo luận... đều thông suốt.

Theo SSI, khâu quan trọng nhất để tổ chức cuộc họp online là vấn đề về kỹ thuật. Sự thành công của đại hội phụ thuộc rất lớn vào giải pháp kỹ thuật và phương án dự phòng để buổi họp diễn ra thuận lợi.

Công ty đã dành nhiều thời gian, công sức để chủ động xây dựng giải pháp và các phương án dự phòng, không sử dụng hỗ trợ từ đơn vị thứ ba nhằm tăng tính bảo mật cho hệ thống, đảm bảo thông tin cho cổ đông.

Đây cũng là một yếu tố đặc biệt làm nên thành công của SSI, bởi đây là doanh nghiệp tài chính, không phải doanh nghiệp ngành công nghệ. Công ty nỗ lực liên hệ, hỗ trợ các cổ đông trước và trong thời gian họp, nhằm không chỉ hỗ trợ về mặt kỹ thuật mà còn tăng cường sự tương tác giữa Công ty và cổ đông trong quá trình họp.

Dĩ nhiên, mong đợi lớn nhất của cổ đông khi tham gia họp ĐHCĐ trực tuyến là được đảm bảo về sự tương tác với Ban Chủ toạ.

Tại ĐHCĐ SSI, như mọi năm, Ban Tổ chức dành phần lớn thời gian cho phần thảo luận. Nhiều cổ đông sau khi tham gia cuộc họp đánh giá, SSI đã làm tốt trong việc giữ kết nối với các cổ đông, không chỉ qua hệ thống họp trực tiếp, thậm chí còn tiếp nhận qua cả các kênh hotline, website, fanpage…

Thực tế diễn ra đại hội, các câu hỏi của cổ đông liên tục được gửi đến Ban Chủ tọa và nhanh chóng được giải đáp, điều mà không phải ĐHCĐ trực tuyến nào cũng có thể thực hiện.

Bên cạnh đó, SSI cho biết, Công ty phải đối mặt với việc lựa chọn giải pháp tổ chức bảo đảm cổ đông có thể tham dự và thực hiện tốt nhất quyền của mình.

Hệ thống họp trực tuyến do SSI tự phát triển có đầy đủ các chức năng dành cho cổ đông như đăng ký tham dự, ủy quyền, xem tài liệu đại hội, biểu quyết, bầu cử và trao đổi với chủ tọa khi diễn ra đại hội.

Diễn biến đại hội được truyền trực tiếp qua hệ thống, với đủ hai kênh tiếng Việt và tiếng Anh cho cả cổ đông trong nước và nước ngoài theo dõi. Cùng với đó, cổ đông của SSI có nhiều lựa chọn để thực hiện quyền biểu quyết, gồm biểu quyết trực tiếp, biểu quyết trước hoặc ủy quyền, thay vì chỉ bỏ phiếu từ trước và gửi về như ĐHCĐ trực tuyến của nhiều doanh nghiệp khác.

Ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc SSI chia sẻ, sau lần tổ chức này, Công ty sẽ đánh giá lại, nếu phản hồi của cổ đông tốt thì sẽ tổ chức ĐHCĐ trực tuyến cho năm sau để nhiều cổ đông được tham gia.

SSI có trên 50% tỷ lệ sở hữu là của nhà đầu tư nước ngoài, bên cạnh đó, giai đoạn dịch bệnh vừa qua cũng là một cuộc thử nghiệm cho thấy SSI có thể tự tin cung cấp đầy đủ dịch vụ và vận hành bình thường qua các kênh trực tuyến, không phụ thuộc vào các cơ sở vật lý theo mô hình truyền thống.

Ở các thị trường phát triển, tổ chức họp ĐHCĐ trực tuyến diễn ra khá phổ biến. Tại Việt Nam, mô hình tổ chức đại hội trực tuyến đang được các doanh nghiệp mạnh dạn thử nghiệm, cân nhắc duy trì trong các năm tới, bởi những ưu thế của hình thức này mang lại, không chỉ đối với cổ đông mà còn cho cả doanh nghiệp.

Tuy nhiên, để có thể bắt tay thực hiện những cách làm mới, doanh nghiệp sẽ phải thay đổi tư duy, đầu tư nghiêm túc, toàn diện, từ việc tìm tòi ứng dụng công nghệ, đến sẵn sàng các giải pháp, nâng cao công tác quản trị rủi ro.

Tin bài liên quan

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu