Đại học Ngoại thương TP.HCM giành chiến thắng chung kết cuộc thi Phân tích Đầu tư của Viện CFA

Đại học Ngoại thương TP.HCM giành chiến thắng chung kết cuộc thi Phân tích Đầu tư của Viện CFA

(ĐTCK) Cuối tuần qua, Viện CFA (Chartered Financial Analyst® Institute) đã công bố, Trường Đại học Ngoại thương TP. HCM được vinh danh là đội chiến thắng trong vòng chung kết toàn quốc cuộc thi Phân tích Đầu tư của Viện CFA và sẽ tiếp tục đến vòng chung kết vùng châu Á Thái Bình Dương thi đấu cũng các đội trong khu vực.

Được tổ chức bởi Viện CFA và cộng đồng tình nguyện viên CFA ở Việt Nam, cuộc thi Phân tích Đầu tư cung cấp cho sinh viên cơ hội được đào tạo và cố vấn bởi các chuyên gia dày dặn kinh nghiệm tài chính, giúp các em trải nghiệm thực tế về nghiên cứu đầu tư, chuẩn bị trở thành tương lai của ngành tài chính chuyên nghiệp.

Đây là lần thứ 6 cuộc thi được tổ chức tại Việt Nam. Đội chiến thắng sẽ đại diện cho Việt Nam tham gia trận chung kết châu Á-Thái Bình Dương tại Bangkok, Thái Lan vào ngày 14-15/3/2017 và giành cơ hội tiến đến vòng chung kết toàn cầu ở Prague, Cộng Hoà Séc ngày 28/4/2017.

"Các sinh viên từ Trường Đại học Ngoại thương TP. HCM đã chứng minh rằng họ có những kỹ năng quan trọng để trở thành nhà phân tích nghiên cứu chuyên nghiệp. Ngành công nghiệp tài chính là một môi trường đầy thách thức, và chúng ta cần những người trẻ sở hữu những kỹ năng và kiến thức chuyên môn cũng như lòng kiên trì, sự cam kết và trách nhiệm đạo đức", ông Võ Sáng Xuân Vinh, CFA, đại diện cho các cộng đồng tình nguyện viên CFA ở Việt Nam, đồng thời là thành viên Ban tổ chức, chia sẻ, "Tôi chúc các em những thể hiện được những gì tốt nhất trong trận chung kết khu vực tại Thái Lan."

Cạnh tranh từ vòng loại đến từ 17 đội sinh viên từ các trường đại học khác nhau, nhưng chỉ có 4 đội tiến đến vòng chung kết toàn quốc. Họ là sinh viên từ trường Đại học Ngoại thương TP. HCM, Đại học RMIT TP. HCM, Đại học Hoa Sen TP. HCM, và Học viện Ngân Hàng Hà Nội.

Sinh viên tham gia cuộc thi được yêu cầu đưa ra các nghiên cứu phân tích và khuyến nghị đầu tư đối với cổ phiếu của công ty Cổ phần vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ), chuyên sản xuất kinh doanh trang sức bằng vàng, bạc, đá quý, phụ kiện thời trang, quà lưu niệm và kinh doanh đồng hồ và mua bán vàng miếng, sau đó từng đội sẽ trình bày cho một ban giám khảo gồm các chuyên gia đầu tư trong và ngoài nước.

"Chúng tôi đã chứng kiến sự chuyên nghiệp và sự nhiệt tình rất cao từ các đội lọt vào chung kết. Đây là tín hiệu tốt cho tương lai của ngành công nghiệp tài chính ở Việt Nam và ở châu Á Thái Bình Dương,"ông Biharilal Deora, CFA, bày tỏ. "Viện CFA tin tưởng vào lợi ích của việc cộng tác với cộng đồng học thuật thông qua các cuộc thi nghiên cứu phân tích để giúp trang bị cho các sinh viên giỏi nhất và ưu tú nhất của mỗi quốc gia khả năng thích ứng với sự khắc nghiệt và trách nhiệm của các ngành tài chính."

Đại học Ngoại thương TP.HCM giành chiến thắng chung kết cuộc thi Phân tích Đầu tư của Viện CFA ảnh 1

Cuộc thi Phân tích Đầu tư Tài chính của Viện CFA đã được tổ chức thường niên trong 11 năm qua, cung cấp cho sinh viên các trường đại học sự đào tạo chuyên sâu và thực hành trực tiếp về phân tích tài chính.

Các sinh viên làm việc theo nhóm để nghiên cứu và phân tích một công ty niêm yết. Mỗi nhóm viết một báo cáo nghiên cứu về công ty được chỉ định với nhiệm vụ đưa ra khuyến nghị mua, bán, hoặc giữ.Sinh viên sẽ phải bảo vệ quan điểm của mình trước hội đồng bao gồm các chuyên gia trong ngành phân tích tài chính.

Cuộc thi Phân tích Đầu tư Tài chính đầu tiên được Hiệp hội Phân tích Chứng khoán New York tổ chức năm 2002 với chỉ năm đội tham gia. Từ đó đến nay, cuộc thi đã đón nhận sự tham gia nhiệt tình của hơn 10.000 sinh viên từ 900 trường đại học trên 75 quốc gia.

Tiếp theo chung kết cuộc thi Phân tích Đầu tư Tài Chính là buổi lễ trao bằng CFA (Chartered Financial Analyst®) cho 51 thành viên đạt yêu cầu. Để nhận được chứng chỉ CFA, ứng viên phải vượt qua ba kỳ thi nghiêm ngặt, tích lũy bốn năm kinh nghiệm làm việc và tuân thủ các Quy tắc đạo đức và chuẩn mực ứng xử chuyên nghiệp do Viện CFA đề ra. Có khoảng 137.000 người đã được trao chứng chỉ CFA, trong đó 171 đến từ Việt Nam.

“Tôi xin chúc mừng các bạn đã đạt chứng chỉ CFA. Sự tham gia của các bạn đã giúp xây dựng tính chuyên nghiệp, gia tăng chuẩn mực và chứng minh giá trị của ngành tài chính.” ông Paul Smith, CFA, Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành Viện CFA nói.

“Thị trường tài chính Việt Nam đang phát triển rất nhanh và đòi hỏi sự tham gia của các nhân tài tài chính toàn cầu để phát triển bền vững. Chúng tôi sẽ tiếp tục tích cực làm việc với chính phủ và cơ quan tài chính Việt Nam để tạo nên một nền văn hoá tài chính theo chuẩn mực đạo đức, bảo vệ nhà đầu tư và minh bạch thị trường”, ông Paul Smith nhấn mạnh thêm.

Viện CFA

Viện CFA là tổ chức quốc tế hoạt động trong ngành tài chính với mục tiêu đặt ra các chuẩn mực về kiến thức chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp trong ngành tài chính.

Viện CFA đi đầu trong đạo đức tài chính trong thị trường đầu tư và kiến thức chuyên môn trong cộng đồng tài chính toàn cầu. Tất cả vì mục tiêu tạo một môi trường thu hút các nhà đầu tư, thị trường hoạt động hiệu quả và tăng trưởng kinh tế.

Hiện Viện CFA có hơn 143.000 thành viên tại 159 quốc gia. CFA có 147 hiệp hội với 137.000 người đã nhận bằng CFA trên toàn thế giới.

Tin bài liên quan