ABBank phát triển ngân hàng số với mục tiêu để khách hàng có trải nghiệm nền tảng dịch vụ tích hợp có khả năng cá nhân hóa tốt nhất.

ABBank phát triển ngân hàng số với mục tiêu để khách hàng có trải nghiệm nền tảng dịch vụ tích hợp có khả năng cá nhân hóa tốt nhất.

Đại dương xanh với ngân hàng số ABBank

(ĐTCK) Với tư duy mới từ Ban điều hành và mối liên hệ đặc biệt của đối tác chiến lược Startup Vietnam Foundation, ABBank đang sở hữu cả một "tuyến siêu tốc" thẳng tới hệ sinh thái khởi nghiệp công nghệ của Việt Nam và thế giới. Nếu chuyển hóa được lợi thế này, ABBank tự định đoạt được cơ hội trở thành ngân hàng dẫn đầu về thị phần trong mảng ngân hàng số. 

Sự phát triển của công nghệ đã làm thay đổi cơ bản thói quen, hành vi của người tiêu dùng, kéo theo những thay đổi về cách vận hành, cấu trúc của nhiều ngành kinh doanh cũng như tạo ra nhiều mô hình kinh doanh mới một cách nhanh chóng. Ngành tài chính, ngân hàng cũng không phải ngoại lệ và đang chứng kiến sự thay đổi mạnh mẽ, với áp lực cạnh tranh không ngừng gia tăng từ các đối thủ trong và ngoài ngành.

Trước bối cảnh đó, Ban lãnh đạo ABBank đã có định hướng đẩy mạnh phát triển ngân hàng số, trong đó, tập trung đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ và kênh phân phối, nâng cao chất lượng và trải nghiệm người dùng đối với các sản phẩm, dịch vụ. Ðồng thời, tìm kiếm và nắm bắt các cơ hội hợp tác kinh doanh với các đối tác công nghệ tài chính nhằm tạo ra các sản phẩm, dịch vụ liên kết tận dụng thế mạnh của các bên. 

Ðiểm nổi bật của ABBank trong cuộc đua số

Ngân hàng số là xu thế và cuộc đua có cùng vạch xuất phát cho phần lớn ngân hàng, nhưng có thể thấy một số nét nổi bật ở ABBank. Trước hết là tư duy không e ngại cuộc chơi số, trong khi các nền tảng công nghệ và dịch vụ ABBank vẫn đang cần nâng cấp từng ngày. Chính đổi mới sáng tạo mở và đồng sáng tạo vừa là vũ khí cạnh tranh của ABBank, vừa là phương án để có thể gia cố nhanh hơn các hạ tầng hiện tại.

Chiến lược rõ nét ở ABBank là "hướng đến việc thu phí dịch vụ", đồng thời hướng đến việc tạo ra những trải nghiệm đáng giá cho khách hàng. Ðây chính là điểm dịch chuyển quan trọng theo định hướng bán lẻ giúp ABBank có thể chạy nhanh hơn với lợi thế về quy mô (quy mô của ABBank là vừa đủ linh hoạt). Ðiểm dịch chuyển này giúp Ngân hàng tiến đến một đại dương rộng lớn, mà ở đó câu chuyện "phương thức thanh toán" hay các dịch vụ truyền thống chỉ còn là vài cấu phần nhỏ trong một thị trường vô cùng dồi dào khách hàng đang sẵn sàng mở hầu bao cho những trải nghiệm mới mẻ.

“Mở và hợp tác” cũng là nét nổi bật của ABBank trong cuộc đua phát triển ngân hàng số. Ngân hàng đã mở rộng với các yếu tố mới, giải pháp mới từ các đối tác bên ngoài; đồng thời, tham gia vào kiến tạo các trải nghiệm mới, các cuộc chơi mới thu hút người dùng, thay vì chỉ loay hoay với vai trò "phương thức thanh toán".

Thực tế cho thấy, đa số các ngân hàng vì nhiều lý do (như quy mô, tư duy, khẩu vị, văn hóa, vị thế thương trường...) nên vẫn chỉ đang làm ngân hàng số một cách phân mảnh và đang cố tự làm tất. Với tư duy mới từ Ban điều hành và mối liên hệ đặc biệt của đối tác chiến lược Startup Vietnam Foundation, ABBank đang có lợi thế vô cùng lớn khi sở hữu cả một "tuyến siêu tốc" thẳng tới hệ sinh thái khởi nghiệp công nghệ (trong đó có Fintech) của Việt Nam và thế giới. Nếu chuyển hóa được lợi thế này, ABBank tự định đoạt được cơ hội trở thành ngân hàng dẫn đầu trong mảng số.

Trải nghiệm người dùng với dữ liệu lớn (Big Data) và tính mở chính là 3 nguồn năng lượng chính cho ngân hàng số của ABBank. Việc bắt tay với các đối tác chiến lược ở cả 3 khu vực ngay lập tức đã giúp ABBank xác lập vị thế chiến lược và thu hút sự chú ý của thị trường trong cuộc chơi số. 

Tham vọng có thêm 1 triệu khách hàng mới

Theo ông Ðào Mạnh Kháng, Chủ tịch Hội đồng quản trị ABBank, một trong những kế hoạch nổi bật nhằm đưa ABBank trở thành một trong những ngân hàng bán lẻ hàng đầu thị trường chính là đẩy mạnh phát triển ngân hàng số. ABBank đã xây dựng chiến lược kinh doanh số với mục tiêu lớn nhất là hướng đến cảm xúc của khách hàng thông qua việc cung cấp các giải pháp, dịch vụ nhằm mang đến trải nghiệm tốt hơn, gần gũi hơn cho khách hàng. Ðể làm được điều đó, có rất nhiều công nghệ có thể được ứng dụng, chẳng hạn như nền tảng hợp kênh (omni-channel), trí tuệ nhân tạo (AI), máy học (machine learning) và cơ sở dữ liệu lớn để hiểu khách hàng hơn, cá nhân hóa những nhu cầu của họ.

Bên cạnh đó, ABBank sẽ số hoá các sản phẩm và quy trình cung cấp dịch vụ cho khách hàng để tạo sự thuận tiện nhất có thể và cũng là cách nâng cao hiệu quả hoạt động và quản trị rủi ro của Ngân hàng. Việc ứng dụng công nghệ cũng là cách để tăng cơ hội kinh doanh cho các khối trong ngân hàng. Công nghệ sẽ giải được bài toán kết nối giữa các nhóm khách hàng của ABBank, từ những nhà thầu điện đến những người sử dụng điện đang thanh toán tiền điện hàng tháng qua ngân hàng; từ những khách hàng cá nhân đến chính những người đó với tư cách là chủ doanh nghiệp nhỏ…

5 định hướng xuyên suốt về chuyển đổi số của ABBank, theo chia sẻ của đại diện ngân hàng này, là nhằm hỗ trợ các hoạt động kinh doanh hiện tại bằng công nghệ; kết nạp hàng mới vào rổ và tối ưu hóa bán hàng; tạo ra các sản phẩm mới từ nền tảng số và kinh doanh trên nền tảng số; liên kết chiến lược và thiết lập các liên minh để đồng khai thác khách hàng; liên thông với hệ sinh thái công nghệ.

Thực tế cho thấy, trong ngành ngân hàng chưa có nhà băng nào thực sự nổi bật và chiếm lĩnh thị phần lớn trong cuộc chơi số, trong khi các ngành khác như bán lẻ, phong cách sống lại đang chuyển mình nhanh hơn. Ðây chính là cơ hội để các nhà băng có độ mở, linh hoạt bứt phá.

Theo tiết lộ của lãnh đạo ABBank, nhiều dự án đầu tư chiến lược đang được ABBank thực hiện nhằm phát triển ngân hàng số với mục tiêu để khách hàng có trải nghiệm nền tảng dịch vụ tích hợp có khả năng cá nhân hóa tốt nhất Việt Nam.

Chẳng hạn, dự án nhận diện khách hàng áp dụng công nghệ Facial Pay (nền tảng là công nghệ nhận diện khuôn mặt); dự án quan tâm và hiểu “gu” khách hàng đầy đủ sử dụng công nghệ Big Data; Marketing tương tác tự động hóa; tương tác trên mô thức trò chơi; ngân hàng mở trong việc xây dựng kết nối đa dịch vụ cho khách hàng nhằm kết nối đa dạng với các đối tác bán lẻ, đối tác cung cấp dịch vụ cũng như kết nối số đa nền tảng hướng đến tệp người dùng lớn. Có thể hình dung, “sân chơi” Digital Banking trong tham vọng của ABBank sẽ là một hệ sinh thái được tạo ra bởi các liên minh về công nghệ, từ đó tạo ra các platform riêng theo nhu cầu người dùng.

Với nhiều nỗ lực, ABBank đặt ra mục tiêu khá tham vọng như dẫn đầu thị phần ngân hàng số, có thêm 1 triệu khách hàng mới, gia tăng lợi nhuận từ khách hàng mới và tạo ra trải nghiệm tích cực với khách hàng cũ.

Nhìn nhận về cuộc đua giành thị phần công nghệ tại các ngân hàng hiện nay, các ngân hàng đang tích cực cải tiến công nghệ và hướng đến người dùng qua các ứng dụng mobile. Sự ấn tượng có thể xuất hiện ở bất kỳ đâu, ở cả ngân hàng tốp đầu hay tốp cuối. Tuy nhiên, sự bùng nổ dẫn đến thay đổi lớn về thị phần chỉ có thể đến ở khu vực sở hữu nhiều năng lượng phù hợp, ABBank đang có lợi thế khi sở hữu những năng lượng có thể tạo đột biến. Ðây là một cuộc đua vô cùng đáng xem và thị phần mở rộng sẽ là quả ngọt mà ở đó người hưởng lợi chắc chắn không chỉ có ngân hàng.

Tin bài liên quan