Chợ Long Thành mới là một phần của Dự án Khu phố chợ và chợ mới Quản Thủ của D2D

Chợ Long Thành mới là một phần của Dự án Khu phố chợ và chợ mới Quản Thủ của D2D

D2D: Tài chính vững vàng, dự án thiết thực

(ĐTCK) CTCP Phát triển Đô thị Công nghiệp số 2 (D2D) không phải là blue-chip trên sàn, cũng không phải là doanh nghiệp thường xuyên có kết quả kinh doanh đột biến khiến D2D trở thành cổ phiếu “nóng”. Với kết quả hoạt động kinh doanh “bình bình”, các CTCK không mặn mà ra báo cáo phân tích, khuyến nghị mua bán cổ phiếu D2D. 

Điều này khiến nhiều nhà đầu tư không biết đến D2D, trong bối cảnh TTCK có gần 700 mã chứng khoán niêm yết và hơn 140 cổ phiếu đăng ký giao dịch trên sàn UPCoM.

Những dự án thiết thực

D2D là doanh nghiệp chuyên đầu tư các dự án chỉnh trang đô thị, xây chợ, khu dân cư và khu công nghiệp trên địa bàn Đồng Nai. Số lượng các dự án mà D2D đã thực hiện rất nhiều. Công ty không theo đuổi những dự án “ngàn tỷ”, mà nhắm đến những dự án thiết thực. Công ty là chủ đầu tư của Khu công nghiệp Nhơn Trạch 2, với quy mô 350 héc-ta đã được lấp đầy 100% diện tích cho thuê. D2D cũng chính là doanh nghiệp đã xây lại chợ Long Thành, vốn nổi tiếng ở Đông Nam Bộ.

Chợ Long Thành mới là một phần của Dự án Khu phố chợ và chợ mới Quản Thủ, huyện Long Thành. Kể từ khi chợ Long Thành mới được khai trương vào tháng 10/2013, chỉ trong một thời gian ngắn, các tiểu thương đã vào kinh doanh, lấp đầy 100% diện tích cho thuê. Hiện nay, chợ Long Thành có gần 1.100 hộ kinh doanh cố định và trên 100 hộ kinh doanh không cố định.

Dự án Khu phố chợ và chợ mới Quản Thủ có quy mô 14 héc-ta, với tổng vốn đầu tư khoảng 400 tỷ đồng. D2D đã giải ngân 358 tỷ đồng xây dựng và bán hết 75 căn nhà mặt tiền phố chợ, 192 lô đất kinh doanh và 149 lô đất tái định cư cùng chợ Long Thành mới. Năm nay, D2D sẽ hoàn thiện các căn nhà phố còn lại để bàn giao cho khách hàng và đầu tư thêm một số hạng mục, phục vụ cho các hoạt động kinh doanh tại chợ Long Thành.

Ngoài ra, D2D tiếp tục đầu tư Dự án Khu dân cư phường Thống Nhất tại Thành phố Biên Hoà. Tổng mức đầu tư của dự án này là 854 tỷ đồng, trong đó D2D đã giải ngân xấp xỉ 135 tỷ đồng. Dự án gồm 2 giai đoạn, giai đoạn 1 đang thực hiện trên phần diện tích 17,68 héc-ta, trong đó Khu dân cư phía Bắc rộng 6,67 héc-ta gần hoàn chỉnh các công trình hạ tầng kỹ thuật như hệ thống đường, điện, nước và cây xanh, còn Khu dân cư phía Nam rộng 9,92 héc-ta đã hoàn thành 50% các công trình hạ tầng.

Một dự án khác mà D2D đang thực hiện đó là Khu dân cư Lộc An tại huyện Long Thành. Dự án có quy mô gần 41,2 héc-ta, với tổng mức đầu tư 336 tỷ đồng. Công ty đã chi 65 tỷ đồng hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và chuyển mục đích sử dụng đất. Dự án này có 790 lô đất, trong đó đất kinh doanh là 521 lô và đất tái định cư là 270 lô. Trong năm nay, D2D sẽ đầu tư một phần hạ tầng dự án và tập trung đầu tư khu tái định cư, chuẩn bị cho bước phát triển trong những năm tiếp theo.

Tài chính vững mạnh

D2D có vốn điều lệ 107 tỷ đồng, Tổng công ty Phát triển Khu công nghiệp (Sonadezi) là cổ đông lớn nhất của D2D, với tỷ lệ sở hữu 57,7%. Vốn điều lệ của D2D không thay đổi từ nhiều năm nay, nhưng vốn chủ sở hữu tăng đều đặn qua các năm và đến nay đã gấp hơn 3 lần vốn điều lệ. Trong 6 năm qua, bình quân mỗi năm, Công ty lãi ròng 54,2 tỷ đồng. Năm 2010, lợi nhuận của D2D tăng đột biến lên gần 100 tỷ đồng là do chênh lệch vốn góp quyền sử dụng đất vào Liên doanh Berjaya-D2D gần 63 tỷ đồng.

Trong khi nhiều doanh nghiệp cùng ngành gặp khó khăn thì D2D vẫn vững vàng với lượng tiền mặt “rủng rỉnh”: cuối năm 2013, Công ty có 239 tỷ đồng tiền mặt, trong khi nợ vay chưa bằng con số lẻ của vốn điều lệ. Thu nhập trên mỗi cổ phần (EPS) bình quân mỗi năm của D2D đạt xấp xỉ 5.400 đồng. Đây là con số mà nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng hoặc bất động sản mơ ước, trong bối cảnh hai lĩnh vực này còn nhiều khó khăn.

D2D dự kiến sẽ trình ĐHCĐ kế hoạch kinh doanh năm 2014 với tổng doanh thu 275 tỷ đồng và lợi nhuận 55 tỷ đồng. Kết quả kinh doanh năm vừa qua của Công ty là 239,5 tỷ đồng doanh thu và 61,75 tỷ đồng lợi nhuận.

Hiện tại, D2D tập trung thực hiện, cũng như khai thác các dự án cũ, đặc biệt là Dự án Khu công nghiệp Nhơn Trạch 2 và chợ Long Thành, bởi đây là hai dự án hiệu quả, mang lại nguồn thu lớn, tạo nền tảng để Công ty có những bứt phá trong tương lai gần. Trong chiến lược phát triển, D2D nhắm tới các dự án mang tính dài hạn là những công trình hạ tầng trọng điểm, có ý nghĩa quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Hiện nay, trên địa bàn Đồng Nai có nhiều dự án lớn chưa có nhà đầu tư, D2D đang nhắm tới các dự án đó. Bên cạnh đó, Công ty sẽ cân nhắc tìm kiếm đối tác chiến lược có tiềm lực về tài chính, có năng lực về mặt kỹ thuật, có mối quan hệ sâu rộng trong lĩnh vực hoạt động để tạo điều kiện cho D2D phát triển mạnh mẽ hơn.

D2D cũng sẽ trình ĐHCĐ thông qua kế hoạch thoái các khoản đầu tư, góp vốn. Kế hoạch thoái vốn xuất phát từ áp lực tái cấu trúc của cổ đông nhà nước: Sonadezi đang phải trải qua quá trình tái cấu trúc, do đó, các công ty con cũng phải tái cấu trúc theo, trong đó có D2D.

Theo kế hoạch, D2D sẽ thoái 6 khoản đầu tư với tổng giá trị vốn góp gần 152 tỷ đồng (xem bảng). Việc thoái vốn này sẽ giúp D2D tập trung nguồn lực tốt hơn cho các dự án thuộc lĩnh vực sở trường.             

Tin bài liên quan