Việc chuyển sàn niêm yết từ HNX sang HOSE là một dấu ấn trong quá trình hoạt động ủa CTCK VietinBank

Việc chuyển sàn niêm yết từ HNX sang HOSE là một dấu ấn trong quá trình hoạt động ủa CTCK VietinBank

CTCK VietinBank: Tự tin vượt qua thách thức

(ĐTCK) Năm 2017, Công ty cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Công Thương Việt Nam (CTCK VietinBank) đạt 134 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, đạt 101,3% kế hoạch năm, hoàn thành vượt mức kế hoạch được giao.

Tăng trưởng vượt trội

Trong năm 2017, ba lĩnh vực hoạt động chính của CTCK VietinBank gồm: Tư vấn, tự doanh, bảo lãnh phát hành đều có hoạt động tích cực và mang lại kết quả vượt trội. Tổng doanh thu năm 2017 của Công ty đạt 289 tỷ đồng, tăng 22% so với năm 2016. Lợi nhuận năm 2017 đạt 134 tỷ đồng, đạt 101,3% kế hoạch năm, tăng trưởng 31% so với năm 2016.

Hoạt động đóng góp nhiều nhất là tự doanh chứng khoán, góp vốn với doanh thu 127 tỷ đồng, tăng 32% so với năm 2016. Trong đó, ghi nhận doanh thu của Công ty tăng đều ở hoạt động đầu tư cổ phiếu và đầu tư trái phiếu. Lãi từ hoạt động đầu tư cổ phiếu niêm yết trong năm 2017 là 40 tỷ đồng (tăng 47% với với năm 2016).

Bên cạnh đó, hoạt động đầu tư cổ phiếu chưa niêm yết cũng được CTCK VietinBank đẩy mạnh bằng việc tìm kiếm, nghiên cứu, tham gia đấu giá vào các cơ hội bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) của các doanh nghiệp nhà nước hấp dẫn. Cụ thể như: Công ty Nước giải khát Sanest Khánh Hòa; Tổng công ty Thương mại xuất nhập khẩu Thanh Lễ; Tổng công ty Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Việt Nam; cơ hội thoái vốn của SCIC tại FPT, BMP, NTP, DMC và VCG…

Trong năm 2017, với việc nắm giữ danh mục trái phiếu doanh nghiệp, CTCK VietinBank đã thu được lãi trái phiếu doanh nghiệp năm 2017 là 24 tỷ đồng và lãi bán trái phiếu là 2 tỷ đồng.

Hoạt động môi giới chứng khoán cũng tăng trưởng mạnh về dư nợ giao dịch ký quỹ chứng khoán (margin) và lãi từ hoạt động cho vay margin. Tổng mức dư nợ tại thời điểm cuối năm 2017 đạt gần 659 tỷ đồng. Cụ thể, dư nợ, lãi margin toàn CTCK VietinBank trong năm 2017 lần lượt là 659 tỷ đồng và hơn 59 tỷ đồng, tăng mạnh tương ứng là 59% và 61% so với năm 2016.

Đối với hoạt động tư vấn tài chính doanh nghiệp, CTCK VietinBank tập trung mạnh vào tư vấn phát hành trái phiếu. Doanh thu tư vấn phát hành trái phiếu đóng góp tới hơn 75% doanh thu tư vấn tài chính doanh nghiệp trong năm 2017. CTCK VietinBank đã tư vấn thu xếp vốn thành công cho nhiều doanh nghiệp lớn với tổng giá trị thu xếp được là hơn 13 nghìn tỷ đồng trái phiếu trong nước và 60 triệu USD trái phiếu quốc tế. Năm 2017, doanh thu hoạt động của khối tư vấn tài chính doanh nghiệp CTCK VietinBank đạt hơn 36 tỷ đồng.

Đặt ra thách thức lớn và tự tin vượt qua

Thời điểm đầu năm 2017, khi thị trường chứng khoán (TTCK) còn nhiều bất ổn, chưa có dấu hiệu khởi sắc rõ ràng, CTCK VietinBank đã nhận ra và tự tin xây dựng kế hoạch lợi nhuận đầy thách thức ở mức 131.880 tỷ đồng, tăng trưởng 30% so với năm 2016. Vậy sự tự tin đó đến từ đâu?

Trả lời cho câu hỏi này, ông Khổng Phan Đức, Tổng giám đốc CTCK VietinBank cho biết: HĐQT, Ban Lãnh đạo Công ty đã định ra chiến lược đúng đắn cho giai đoạn 2015 - 2020. Đó là phát triển an toàn, bền vững trên cơ sở tối ưu hóa các lĩnh vực hoạt động, từng bước đưa CTCK VietinBank trở thành đơn vị tiên phong trong lĩnh vực ngân hàng đầu tư. CTCK VietinBank không phát triển đơn lẻ từng hoạt động, mà gắn các hoạt động nghiệp vụ thành khối thông nhất.

“Nếu như hoạt động tư vấn tài chính doanh nghiệp đóng vai trò là người khởi tạo, tìm kiếm, xác định nhu cầu của doanh nghiệp, thì hoạt động tự doanh và nghiên cứu phân tích sẽ đưa ra phương án cấu trúc cho doanh nghiệp. Đồng thời, hoạt động môi giới sẽ hỗ trợ các giao dịch có liên quan trong phương án cấu trúc”, ông Đức cho biết thêm.

Năm 2018, bên cạnh việc phát huy những thế mạnh hiện có, CTCK VietinBank sẽ đẩy mạnh hoạt động tư vấn phát hành trái phiếu doanh nghiệp và tư vấn tái cấu trúc tài chính doanh nghiệp. Qua đó, Công ty giúp doanh nghiệp tiếp cận với nguồn vốn hiệu quả, đồng thời hỗ trợ nhà đầu tư có thêm nhiều cơ hội đầu tư tốt. CTCK VietinBank cũng có chiến lược mở rộng thị phần môi giới chứng khoán thông qua việc khai thác mạnh hơn nữa mảng khách hàng tổ chức.

Về hoạt động nâng cao chất lượng dịch vụ, theo kế hoạch, tháng 4/2018, khi Dự án Core VGAIA theo công nghệ Nhật Bản hoàn thành và đi vào hoạt động, CTCK VietinBank sẽ bước đầu hoàn thành mục tiêu hoàn thiện và nâng cấp dịch vụ cho nhà đầu tư nhằm tối đa hóa lợi ích của khách hàng.

Là một thành viên của VietinBank, CTCK VietinBank có cơ hội lớn được hợp tác với các đối tác chiến lược của VietinBank, không chỉ giới hạn ở trong nước mà còn mở rộng hoạt động kinh doanh, cung cấp dịch vụ sang các nước lân cận. Do đó, bên cạnh việc tiếp tục giữ vững vị thế của mình trong lĩnh vực tư vấn tài chính doanh nghiệp truyền thống, CTCK VietinBank cũng định hướng vai trò cung cấp dịch vụ tư vấn M&A giữa các doanh nghiệp Việt Nam và các đối tác nước ngoài, hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập với thị trường quốc tế. Qua đó, cũng góp phần nâng cao vị thế hình ảnh của CTCK VietinBank nói riêng và VietinBank nói chung trên thị trường tài chính trong nước và quốc tế.  

Tin bài liên quan