Có nên đầu tư vào cổ phiếu năm 2019?

(ĐTCK) Nhà đầu tư không nên tập trung dự đoán thị trường trong ngắn hạn mà hãy phân bổ một phần tài sản vào các quỹ đầu tư được quản lý bởi các công ty quản lý quỹ uy tín để đạt mục tiêu tài chính dài hạn. Đây là chia sẻ của bà Nguyễn Thị Hằng Nga, Giám đốc Đầu tư của VCBF (Công ty Liên doanh Quản lý quỹ Vietcombank). 

Bà đánh giá thế nào về triển vọng kinh tế vĩ mô của Việt Nam năm 2019?

Chúng tôi cho rằng, mục tiêu của Chính phủ với tăng trưởng GDP đạt 6,6 - 6,8% và lạm phát dưới 4% là sát với triển vọng kinh tế vĩ mô năm 2019.

Khối sản xuất sẽ tăng trưởng nhờ xu hướng đẩy mạnh chuyển dịch sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam, do ảnh hưởng của căng thẳng thương mại Mỹ - Trung và các hiệp định thương mại tự do như EU-FTA hay CPTPP.

 Bà Nguyễn Thị Hằng Nga, Giám đốc Đầu tư của VCBF 

Khối dịch vụ cũng tiếp tục phát triển nhờ thu nhập người dân tăng, niềm tin tiêu dùng cao và sức hút ngày càng mạnh đối với du khách nước ngoài. Tuy vậy, khi tăng trưởng kinh tế toàn cầu được dự báo chậm lại, tăng trưởng của Việt Nam được dự báo chậm lại là phù hợp.

Áp lực lạm phát năm 2019 giảm do giá dầu gần đây giảm mạnh và giá một số loại hàng hóa cơ bản cũng đi xuống. Áp lực tăng giá điện và điều chỉnh giá các dịch vụ y tế, giáo dục vẫn hiện hữu nhưng nằm trong tầm kiểm soát của Chính phủ.

Gánh nặng điều chỉnh tỷ giá không quá cao do Chính phủ có nhiều dư địa để ổn định tỷ giá nhờ dự trữ ngoại hối lớn, thặng dư thương mại cao và dòng vốn FDI và FII chảy vào Việt Nam được dự báo tiếp tục cao. Vì vậy mục tiêu lạm phát dưới 4% là hợp lý.

Ngoài ra, VCBF vẫn tin tưởng vào triển vọng dài hạn của kinh tế Việt Nam nhờ cơ cấu dân số vàng, chi phí sản xuất thấp, vị trí địa lý thuận lợi và cam kết cải cách mạnh mẽ từ Chính phủ.

Với triển vọng vĩ mô như vậy, nhà đầu tư có nên đầu tư vào cổ phiếu trong năm 2019?

Mỗi nhà đầu tư nên có một chiến lược phân bổ tài sản dài hạn, phục vụ các mục tiêu tài chính dài hạn. Thông thường, nhà đầu tư nên phân bổ tài sản theo hình chóp, mà đế chóp là những tài sản có rủi ro thấp, nhưng lợi nhuận kỳ vọng cũng sẽ thấp để đảm bảo các nhu cầu thiết yếu và thanh khoản khi cần thiết.

Tuy nhiên để gia tăng tài sản về mặt dài hạn, nhà đầu tư nên phân bổ một phần tài sản vào các tài sản có rủi ro cao hơn nhưng có lợi nhuận kỳ vọng cao hơn, ví dụ trái phiếu doanh nghiệp hay cổ phiếu.

Phân bổ bao nhiêu vào các tài sản rủi ro này phụ thuộc vào tình hình tài chính hiện tại, thu nhập dự kiến tương lai, mục tiêu tài chính và thời gian nắm giữ mà không nên phụ thuộc quá nhiều vào dự đoán thị trường. Tuy vậy, với những tài sản rủi ro này, nhà đầu tư cần có thời gian, trình độ chuyên môn và kinh nghiệm để xây dựng danh mục hiệu quả, vì vậy tốt nhất nên đầu tư thông qua các quỹ mở.

Với năm 2019, VCBF cho rằng, thị trường chứng khoán (TTCK) sẽ tiếp tục biến động mạnh do các bất ổn từ chiến tranh thương mại và kỷ nguyên nới lỏng tiền tệ đang chấm dứt. Khi tiền tệ bị thắt chặt, lãi suất tăng, định giá thị trường sẽ bị điều chỉnh giảm.

Tuy nhiên, TTCK luôn có bất ngờ và TTCK Việt Nam lại được hỗ trợ bởi điều kiện kinh tế vĩ mô thuận lợi, mức định giá hợp lý (chỉ số lợi nhuận/giá - PE của VN-Index đã giảm từ đỉnh khoảng 22 lần xuống khoảng 17 lần), cũng như sự quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài ngày càng tăng. Vì vậy, thay vì dự đoán thị trường lên hay xuống, nhà đầu tư nên phân bổ một phần vốn vào các quỹ mở được quản lý chuyên nghiệp, với một danh mục đầu tư đa dạng để giảm thiểu rủi ro ngắn hạn và đạt mục tiêu đầu tư dài hạn. 

VCBF có lợi thế đặc biệt gì để quản lý hiệu quả tài sản của khách hàng?

VCBF đã và đang quản lý tài sản hiệu quả cho nhiều công ty lớn, cũng như hơn 3.000 khách hàng cá nhân trong vòng 13 năm qua. VCBF nhận được sự hỗ trợ về chiến lược và nguồn lực từ hai tập đoàn mẹ là Ngân hàng Vietcombank và Tập đoàn Quản lý quỹ Franklin Templeton Investments (FTI).

Đây là lợi thế riêng có của VCBF và là sự kết hợp tuyệt vời giữa lợi thế địa phương của ngân hàng hàng đầu Việt Nam và năng lực toàn cầu của một trong những tập đoàn quản lý quỹ hàng đầu thế giới.

Đặc biệt, đội ngũ chuyên gia phân tích, quản lý danh mục của VCBF giàu kinh nghiệm, có trình độ chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp cao, có tính tuân thủ cao, đặc biệt là luôn đặt lợi ích của khách hàng lên trên hết.

VCBF áp dụng nhất quán phương pháp đầu tư dựa trên phân tích từng chứng khoán, đầu tư dài hạn và đi ngược đám đông. Công ty tìm kiếm và phát hiện “sớm” những công ty quản trị tốt, có tiềm năng tăng trưởng bền vững và định giá hấp dẫn.

Định hướng đầu tư dài hạn giúp VCBF kiên nhẫn chờ đợi mức giá mua và giá bán mục tiêu. Công ty cũng tranh thủ những phản ứng thái quá của thị trường trong các quyết định mua - bán và thực hiện đa dạng hóa danh mục ở mức cao để giảm thiểu rủi ro.

Về mặt sản phẩm, VCBF cung cấp nhiều sự lựa chọn cho nhà đầu tư tùy thuộc vào mức độ chịu đựng rủi ro của mỗi người. Bên cạnh quỹ cổ phiếu và quỹ cân bằng, trong thời gian tới, VCBF sẽ triển khai quỹ mở trái phiếu.

Chúng tôi tin rằng, với những nền tảng bền vững như vậy, VCBF sẽ tiếp tục đem lại tăng trưởng tài sản cho các nhà đầu tư trong dài hạn.

Tin bài liên quan