Chứng khoán VietinBank chủ trương gắn các hoạt động nghiệp vụ thành khối thống nhất

Chứng khoán VietinBank chủ trương gắn các hoạt động nghiệp vụ thành khối thống nhất

Chứng khoán VietinBank đẩy mạnh tư vấn tái cấu trúc tài chính doanh nghiệp

(ĐTCK) Bên cạnh việc phát huy những thế mạnh hiện có, ông Khổng Phan Đức, Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán VietinBank cho biết, Công ty sẽ đẩy mạnh hoạt động tư vấn tái cấu trúc tài chính doanh nghiệp, qua đó, giúp doanh nghiệp tiếp cận với nguồn vốn hiệu quả, đồng thời hỗ trợ nhà đầu tư có thêm nhiều cơ hội đầu tư tốt. 

Là một trong những công ty chứng khoán định hướng phát triển bền vững, Chứng khoán Vietinbank hướng tới mảng dịch vụ nào làm chủ lực cho sự phát triển chung của Công ty?

Trong giai đoạn từ nay đến năm 2020, Công ty Chứng khoán Vietinbank phát triển theo hướng an toàn, bền vững trên cơ sở tối ưu hóa các lĩnh vực hoạt động, từng bước đưa Công ty trở thành đơn vị tiên phong trong lĩnh vực ngân hàng đầu tư. Chúng tôi chủ trương không phát triển đơn lẻ từng hoạt động, mà gắn các hoạt động nghiệp vụ thành khối thống nhất.

 Ông Khổng Phan Đức

Nếu như hoạt động tư vấn tài chính doanh nghiệp đóng vai trò là người khởi tạo, tìm kiếm, xác định nhu cầu của doanh nghiệp, thì hoạt động tự doanh và nghiên cứu phân tích sẽ đưa ra phương án cấu trúc cho doanh nghiệp. Đồng thời, hoạt động môi giới sẽ hỗ trợ các giao dịch có liên quan trong phương án cấu trúc.

Năm 2018, bên cạnh việc phát huy những thế mạnh hiện có, Công ty Chứng khoán VietinBank sẽ đẩy mạnh hoạt động tư vấn phát hành trái phiếu doanh nghiệp và tư vấn tái cấu trúc tài chính doanh nghiệp. Qua đó, Công ty giúp doanh nghiệp tiếp cận với nguồn vốn hiệu quả, đồng thời hỗ trợ nhà đầu tư có thêm nhiều cơ hội đầu tư tốt. Công ty cũng có chiến lược mở rộng thị phần môi giới chứng khoán thông qua việc khai thác mạnh hơn nữa mảng khách hàng tổ chức.

Là một thành viên của VietinBank, Chứng khoán VietinBank có cơ hội lớn được hợp tác với các đối tác chiến lược của Ngân hàng, không chỉ giới hạn ở trong nước mà còn mở rộng hoạt động kinh doanh, cung cấp dịch vụ sang các nước lân cận. Do đó, bên cạnh việc tiếp tục giữ vững vị thế của mình trong lĩnh vực tư vấn tài chính doanh nghiệp truyền thống, Công ty Chứng khoán VietinBank cũng định hướng vai trò cung cấp dịch vụ tư vấn M&A giữa các doanh nghiệp Việt Nam và các đối tác nước ngoài, hỗ trợ các doanh nghiệp nội địa nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập với thị trường quốc tế. Qua đó, cũng góp phần nâng cao vị thế hình ảnh của Công ty Chứng khoán VietinBank nói riêng và VietinBank nói chung trên thị trường tài chính trong nước và quốc tế. 

Trong thời gian qua, thị trường chứng khoán ghi nhận những giai đoạn tăng trưởng tích cực, tuy nhiên, việc tìm kiếm lợi nhuận của nhà đầu tư dường như gặp khó khăn hơn. Theo ông, đâu là vấn đề nhà đầu tư cần lưu tâm ở giai đoạn hiện tại?

Có nhiều nguyên nhân khiến việc tìm kiếm lợi nhuận của nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán trở nên khó khăn hơn trong thời gian qua. Theo đó, mặt bằng định giá chung của thị trường đã không còn rẻ so sánh tương quan với các thị trường trong khu vực. Cụ thể, ngày 15/6/2018, P/E của VN-Index vào khoảng 19,7 lần, định giá này cao hơn khi so sánh với Thái Lan, khoảng 17,6 lần và Trung Quốc là 14,7 lần.

Đây cũng là nguyên nhân khiến dòng tiền nước ngoài có xu hướng bán ròng trên thị trường niêm yết trong các tháng qua, cũng với đó là giao dịch của khối tự doanh cũng thiên về bán ròng kể từ tháng 3/2018. Tuy nhiên, theo thống kê, lượng bán ròng đã thu hẹp trong thời gian gần đây.

Hiện tại, chúng tôi kỳ vọng việc tăng trưởng lợi nhuận quý II/2018 sẽ giúp đưa định giá chung của thị trường về mức hấp dẫn hơn cho các nhà đầu tư.

Do yếu tố định giá và dòng tiền ròng vào thị trường nên các cơ hội đầu tư kiếm lời trong ngắn hạn sẽ khó khăn hơn. Theo tôi, hiện tại, nhà đầu tư nên lựa chọn ngành/cổ phiếu có câu chuyện tăng trưởng tốt trong trung và dài hạn. Nhóm ngành cổ phiếu ưa thích trong dài hạn của chúng tôi có thể kể đến là: Nguyên vật liệu (biên lợi nhuận ròng 12%, trong khi P/E ngành hơn 10 lần); ngân hàng (biên lợi nhuận ròng 28%, trong khi P/E ngành hơn 14 lần); nhóm ngành phân bón (hưởng lợi từ câu chuyện về chính sách thuế)…

Ông nhìn nhận thế nào về xu hướng thị trường trong giai đoạn nửa cuối năm?

Hiện tại, chỉ số VN-Index đã thoái lui về ngưỡng hỗ trợ 61,8% của thang Fibonacci, tương đương với 920 điểm. Đây có thể là đáy của thị trường trong năm nay.

Các thành viên thị trường đang chờ đợi kết quả hoạt động kinh doanh nửa đầu năm của doanh nghiệp. Nếu kết quả cho thấy sự tăng trưởng tốt sẽ giúp chỉ số VN-Index tăng trở lại mức 1.200 điểm trong giai đoạn cuối năm 2018. 

Tin bài liên quan