Chứng khoán Tân Việt (TVSI) tuổi 12: Hành trình của những dấu ấn

Chứng khoán Tân Việt (TVSI) tuổi 12: Hành trình của những dấu ấn

(ĐTCK) Vốn điều lệ tăng gần 20 lần, số lượng nhân sự tăng 15 lần kể từ khi thành lập, bình quân doanh thu tăng 31,8% và lợi nhuận sau thuế tăng 46,5% trong 5 năm gần đây là những dấu ấn mạnh mẽ trong lịch sử 12 năm hoạt động của Công ty Chứng khoán Tân Việt (TVSI).  

Gian nan thử sức bền

Với đội ngũ nhân sự vỏn vẹn 17 người, vốn điều lệ khá khiêm tốn 55 tỷ đồng đối với một định chế tài chính, TVSI đã đánh dấu cột mốc quan trọng vào ngày 28/12/2016 khi chính thức bước vào “cuộc chơi” trên thị trường tài chính Việt Nam.

Ngay những bước chập chững đầu tiên, Công ty đã phải đối mặt với “con sóng thần” của cuộc khủng hoảng tài chính 2007 - 2008 mà trong đó rất nhiều tên tuổi lớn trên thị trường chứng khoán đã phải “trả giá”.

Song TVSI đã xác định cho mình một hướng đi riêng, vững chắc và không quá tham vọng để vượt qua những con sóng lớn từ cuộc khủng hoảng.

Những “quả ngọt” đầu tiên của TVSI là năm 2009 với doanh thu và lợi nhuận lần lượt đạt 526 tỷ đồng và 82 tỷ đồng, vượt 234% kế hoạch.

Cũng trong năm 2009, TVSI đã có sự chuyển mình và trưởng thành mạnh mẽ với việc tăng vốn điều lệ lên 350 tỷ đồng và mạng lưới hoạt động có mặt tại hầu hết các tỉnh thành phố lớn như: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP.HCM, Nha Trang…

Sự ra đời của iTradeHome - nền tảng giao dịch trực tuyến đầu tiên trên thị trường lúc bấy giờ đã định vị TVSI là một trong số ít các công ty dẫn đầu về công nghệ giao dịch.

Từ con số 0, đến năm 2009, TVSI đã có 23.000 tài khoản khách hàng, đưa TVSI lọt vào Top 5 công ty chứng khoán tại Việt Nam xét theo quy mô tổng tài sản và Top 7 hiệu quả hoạt động xét theo hệ số lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE).

Trong các năm 2011 - 2012, thị trường chứng khoán lại bước vào giai đoạn “tiêu điều” khiến một số lượng lớn nhà đầu tư rời bỏ thị trường, chủ yếu do hệ quả của sử dụng đòn bẩy (margin) quá mức dẫn đến thua lỗ nặng nề.

Thị trường chứng khoán mất thanh khoản, những hậu quả về margin không chỉ ảnh hưởng đến nhà đầu tư mà còn khiến nhiều công ty chứng khoán lớn cho vay bị mất vốn, vướng vào nợ xấu. Có thể nói, đây là giai đoạn khốc liệt nhất của thị trường khi có đến 50% công ty chứng khoán hoạt động thua lỗ và 70% công ty có lỗ lũy kế.

TVSI với 5 năm tuổi đời đã làm gì để vượt qua cuộc khủng hoảng thứ hai này? Bí quyết không gì khác ngoài việc kiên định con đường tập trung vào ngành nghề cốt lõi Môi giới và Dịch vụ tài chính linh hoạt dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại. TVSI là số ít công ty chứng khoán kinh doanh có lãi trong giai đoạn này với lợi nhuận sau thuế năm 2012 đạt 20,7 tỷ đồng, tăng 160% so với năm 2011 và vươn lên Top 15 công ty chứng khoán dẫn đầu về thị phần môi giới.

Chứng khoán Tân Việt (TVSI) tuổi 12: Hành trình của những dấu ấn ảnh 1

Kết quả kinh doanh hàng năm của TVSI. 

Đột phá tạo dấu ấn

Với việc hoàn thành tăng vốn điều lệ từ 500 tỷ đồng lên 1.080 tỷ đồng vào ngày 17/12/2018, TVSI đã đặt dấu ấn mới trên hành trình 12 năm phát triển của mình. Đây là bước tiến đột phá của TVSI nâng vị thế Công ty gia nhập nhóm công ty chứng khoán có quy mô vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Đi đôi với gia tăng quy mô vốn, hiệu quả hoạt động của TVSI luôn được đặt lên ưu tiên hàng đầu. Trong 5 năm gần đây, doanh thu của Công ty tăng trưởng bình quân 31,8% và lợi nhuận sau thuế tăng 46,46%.

Điểm đặc biệt được khách hàng tin tưởng và yêu thích đối với sản phẩm dịch vụ của TVSI chính là tính linh hoạt, đáp ứng tối đa nhu cầu riêng biệt với các khẩu vị đầu tư khác nhau. Minh chứng là giải thưởng Công ty có Sản phẩm giao dịch ký quỹ tốt nhất Việt Nam năm 2017 do Tạp chí Global Banking and Finance Review của Anh quốc trao tặng cho TVSI.

Hành trình 12 năm gắn bó với thị trường chứng khoán, trải qua những biến động thăng trầm mang đến cho TVSI thêm bản lĩnh, sự trưởng thành của định chế tài chính với định hướng phát triển bền vững. Năm 2018, thị trường chứng khoán có diễn biến kém thuận lợi trong phần lớn thời gian nhưng TVSI vẫn đạt doanh thu 283 tỷ đồng, hoàn thành 113% kế hoạch, lợi nhuận trước thuế 81 tỷ đồng, hoàn thành 128% kế hoạch.

Với những bước tiến vững chắc ấy, Công ty sẵn sàng ghi những dấu ấn mới trên hành trình “Trở thành một trong những định chế trung gian tài chính hàng đầu trong lĩnh vực chứng khoán”.

Tin bài liên quan