Ảnh Shutterstock.

Ảnh Shutterstock.

Chứng khoán Quốc tế Việt Nam tập trung thị trường ngách

(ĐTCK) Ông Dương Kỳ Hiệp, Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Quốc tế Việt Nam (VIS) chia sẻ chiến lược kinh doanh của Công ty trong bối cảnh cạnh tranh trong ngành được dự báo sẽ còn khốc liệt hơn nữa.

Luật Chứng khoán đã được Quốc hội thông qua, tạo cơ sở nền tảng cho nhiều sự thay đổi trong năm 2020, trong đó buộc các công ty chứng khoán phải có sự thay đổi quan trọng về hệ thống công nghệ thông tin. VIS đã có bước chuẩn bị gì cho sự thay đổi này?

Ông Dương Kỳ Hiệp.

Việc áp dụng hệ thống công nghệ thông tin, phần mềm tiện ích phục vụ giao dịch cho nhà đầu tư và tăng cường kiểm soát rủi ro là xu thế phát triển tất yếu tại các thị trường chứng khoán, Việt Nam không là ngoại lệ.

Luật Chứng khoán mới được Quốc hội thông qua sẽ tạo cơ sở pháp lý cho các công ty chứng khoán thay đổi và làm mới mình về mặt hệ thống công nghệ thông tin.

Nhận thức được xu thế này, VIS đã có những bước chuẩn bị từ rất sớm, thay đổi và nâng cấp toàn diện hệ thống core giao dịch chứng khoán, tăng cường các tiện ích phần mềm phục vụ khách hàng.

Những tiện ích trực quan tốt được VIS cung cấp trên mọi nền tảng giúp khách hàng có thể nhanh chóng nắm bắt thông tin, diễn biến thị trường và ra quyết định tốt nhất.

Ðồng thời, hệ thống công nghệ thông tin của VIS cũng được chuẩn bị sẵn sàng cho việc kết nối với các sở giao dịch ngay sau khi Ðề án hợp nhất hệ thống công nghệ thông tin giữa các sở giao dịch chứng khoán, Trung tâm Lưu ký chứng khoán hoàn tất và đi vào vận hành trong thời gian tới.

Việc bỏ quy định về mức sàn phí môi giới trong năm qua đã làm cho mức độ cạnh tranh trong khối công ty chứng khoán khốc liệt hơn.  Ông nhìn nhận thế nào về câu chuyện này?

Kể từ khi Thông tư 128/2018/TT-BTC về việc bỏ sàn phí giao dịch được ban hành, một số công ty chứng khoán (đặc biệt là công ty chứng khoán được nhà đầu tư nước ngoài mua lại) đã tiến hành hạ phí giao dịch, thậm chí miễn phí "zero fee" và đã thu hút sự quan tâm lớn từ nhà đầu tư.

Việc cạnh tranh bằng phí đang gây ra áp lực lớn với các công ty chứng khoán nội, điều này có thể thấy rõ khi nhiều công ty thuộc Top đầu đã mất thị phần và một số công ty "zero fee", đặc biệt là các công ty vốn Hàn Quốc đã lọt vào Top 10 thị phần lớn nhất sàn HOSE.

Tuy nhiên, với các nhà đầu tư theo trường phái giá trị thì chất lượng phục vụ, những tiện ích tư vấn vẫn đóng vai trò quyết định trong việc chọn mở tài khoản giao dịch ở một công ty chứng khoán.

Cùng với sự am hiểu sâu sắc về thị trường chứng khoán, văn hóa và thói quen của nhà đầu tư, VIS có những định hướng đi vào cốt lõi chất lượng phục vụ khách hàng, đa dạng hóa sản phẩm trên thị trường tài chính cũng như hỗ trợ các công cụ phân tích chuyên sâu giúp nhà đầu tư có thể tham gia nhiều kênh đầu tư khác nhau nhưng vẫn hợp nhất trên một nền tảng.

Thị trường tài chính ngày càng mở rộng và phương châm của VIS vẫn là phục vụ khách hàng theo chiều sâu, giúp khách hàng có cái nhìn đa chiều và đầu tư hiệu quả nhất.

Trong năm 2020, áp lực cạnh tranh trong ngành chứng khoán được dự báo sẽ còn khốc liệt hơn nữa khi ngày càng có nhiều công ty ngoại với tiềm lực tài chính hùng hậu hiện diện tại Việt Nam đã và đang nhập cuộc rất mạnh mẽ.

Trên cơ sở nhận định đó, từ năm 2019, chúng tôi đã đầu tư hệ thống giao dịch hoàn toàn mới và vẫn tiếp tục nâng cấp tính năng, tiện ích, mở rộng sản phẩm giúp nhà đầu tư có thể phân bổ nguồn vốn đầu tư ở các sản phẩm tài chính đa dạng nhằm hạn chế rủi ro và tối đa hoá lợi nhuận.

Hướng phát triển của VIS vẫn đi theo thị trường ngách và tập trung đem lại giá trị cho khách hàng.

Ông dự báo thế nào về bức tranh chung của thị trường chứng khoán 2020?

2020 là một dấu mốc quan trọng. Ðây là năm cuối thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016 - 2020, Chính phủ sẽ tiếp tục triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đặc biệt là khơi thông dòng vốn hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, mà chứng khoán là một trong những kênh quan trọng.

Cơ quan chủ quản cũng ban hành quy định về các nghiệp vụ giao dịch có khả năng quay vòng nhanh; đồng thời, tạo lập được công cụ đầu tư để hỗ trợ tích cực vào thanh khoản của thị trường, đáp ứng kỳ vọng của nhà đầu tư, cũng như phù hợp với thông lệ quốc tế như giao dịch chứng khoán trong ngày T+0...

Thị trường quan tâm đến sự hợp nhất giữa hai sở giao dịch chứng khoán và kế hoạch IPO nhiều doanh nghiệp lớn trong những năm sắp tới sẽ thu hút nhiều hơn dòng vốn trong nước và quốc tế. Tôi cho rằng, miếng bánh thị trường Việt Nam sẽ còn nở ra rất lớn và rất nhanh trong tương lai gần.

Bên cạnh đó, Luật Chứng khoán sửa đổi ra đời và thúc đẩy mạnh mẽ quá trình tái cấu trúc thị trường sẽ giúp thị trường phát triển lành mạnh, minh bạch thông tin theo chuẩn mực quốc tế..

Tin bài liên quan