Chủ tịch Yeah1: Vượt qua thách thức sẽ thấy cơ hội phát triển gấp bội

Chủ tịch Yeah1: Vượt qua thách thức sẽ thấy cơ hội phát triển gấp bội

(ĐTCK) “Yeah1 đã từng trải qua nhiều thách thức lớn và vượt lên được những thách thức đó, chúng tôi nhìn thấy những cơ hội phát triển gấp bội”, ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống, Chủ tịch Hội đồng quản trị CTCP Tập đoàn Yeah1 (YEG) gửi thông điệp đến cổ đông trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2019. 

Yeah1 đặt kế hoạch lợi nhuận năm 2019 đạt 180 tỷ đồng, tăng trưởng 10% so với năm trước. Kế hoạch này đã tính đến tính huống xấu là không nối lại được thỏa thuận lưu trữ nội dung (MCN) với đối tác YouTube?

Ðây là kế hoạch chúng tôi đã tính toán tới các khả năng xảy ra không loại trừ việc chấm dứt thỏa thuận lưu trữ nội dung (quản lý kênh thứ 3) với YouTube. Sự việc này dù chỉ ảnh hưởng trực tiếp tới riêng mảng MCN, nhưng việc thông tin tiêu cực xuất hiện liên tục trên truyền thông trong thời gian qua và dừng một số liên kết kinh doanh với các công ty con khác đã làm giảm tổng doanh thu quý I/2019 của chúng tôi.

Tuy nhiên, ngay lập tức, chúng tôi đã chuyển trọng tâm đầu tư vào nội dung và kênh tự sở hữu. Ban lãnh đạo Yeah1 tin rằng, đây là mảng kinh doanh đem lại sự bền vững, ít rủi ro và tỷ suất lợi nhuận cao hơn cho Yeah1. Tuy nhiên, những thương hiệu mà chúng tôi đã đầu tư trong quý I cần thời gian để phát triển và dự kiến sẽ ghi nhận được doanh thu, hiệu quả tài chính trong giai đoạn sau, cuối năm 2019.

Quan trọng hơn, năm 2019 sẽ là một năm mà Yeah1 có những bước chuẩn bị vững chắc cho những mục tiêu dài hạn bứt phá hơn những năm sau đó. Chiến lược của Yeah1 vẫn không thay đổi là tiếp tục khẳng định vị thế hệ sinh thái truyền thông hàng đầu Việt Nam và định hướng tăng trưởng ổn định, bền vững. 

Nếu Yeah1 không đạt được thỏa thuận với YouTube hoặc nếu đạt được thì quy mô mảng kinh doanh MCN cũng không còn lớn như khi mua ScaleLab. Ðiều này có ảnh hưởng như thế nào đến thực hiện chiến lược của Yeah1 như ông vừa nêu?

Hiện tại, chúng tôi chưa nhận được thêm bất cứ thông báo chính thức nào từ phía YouTube về việc chấm dứt thỏa thuận lưu trữ nội dung nên chưa thể có câu trả lời mảng kinh doanh MCN trên YouTube cho năm 2019.

Nhưng các mảng kinh doanh khác đang đóng góp chủ lực vào lợi nhuận của Yeah1 còn tiềm năng rất lớn để khai thác. Yeah1 lại có thế mạnh là một trong số ít công ty truyền thông sở hữu lượng vốn dồi dào, đảm bảo tài chính để Công ty có thể triển khai mạnh mẽ các kế hoạch kinh doanh tại những thời điểm thuận lợi .

Trong việc kinh doanh quảng cáo, có câu nói: “Nội dung là vua”. Như đã đề cập ở trên, chúng tôi sẽ tập trung đầu tư vào sáng tạo và phát hành nội dung tại khu vực và trên thế giới. Cụ thể, chúng tôi sẽ tập trung vào các nội dung cao cấp cho trẻ em, thực phẩm, nội dung có tính chất hài hước và phim truyện, nội dung phát hành không chỉ ở thị trường Việt Nam, mà ở các nước khác.

 Ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống, Chủ tịch Hội đồng quản trị CTCP Tập đoàn Yeah1

Ví dụ, trong năm 2018, Tập đoàn đã không ngừng xây dựng kênh và hợp tác sản xuất các nội dung dành cho trẻ em. Các nội dung này thường không có ngôn ngữ và có thể xuất khẩu toàn cầu. Ðáng chú ý là 2 kênh Chicky Dessin Animie En Francais và Petit đã nhanh chóng thu hút gần 1 triệu và 800 ngàn người theo dõi. Với việc sở hữu nội dung cao cấp, có tính quốc tế cao như nội dung trẻ em, âm nhạc, thực phẩm…, chúng tôi hướng tới quảng cáo tại những thị trường có CPM (cost per 1.000 impressions, tức giá mỗi 1.000 lần hiển thị) cao để tiếp tục tăng trưởng nguồn doanh thu và lợi nhuận trong năm 2019.

Cụ thể, năm 2019, Yeah1 sẽ tập trung phát triển hợp tác, sở hữu nội dung từ các thị trường có CPM cao như các nước ở Nam Á và Ả Rập (có CPM cao gấp 5 lần Việt Nam); hợp tác khai thác kho nội dung đa dạng và khổng lồ từ Trung Quốc bằng phương thức phát triển song ngữ (tiếng Anh và tiếng Trung Quốc) và xuất khẩu nội dung đi toàn cầu. Các thể loại sẽ được đẩy mạnh phát triển là nội dung hài hước, công thức nấu ăn, du lịch và phim truyện; mở rộng ra thị trường nước ngoài nhắm đến các quốc gia đang phát triển và có xu hướng phát triển Internet khá giống với Việt Nam, cụ thể trong tháng 4 sẽ mở văn phòng tại Pakistan và dự kiến quý III/2019 sẽ mở văn phòng tại Indonesia.

Mảng kinh doanh nào của Yeah1 sẽ được đẩy mạnh tăng trưởng để bù đắp việc giảm hoặc không còn tăng trưởng như kỳ vọng của mảng MCN?

Ngoài mảng kinh doanh liên quan đến YouTube, Tập đoàn Yeah1 hiện là đối tác duy nhất của Google tại Việt Nam liên quan đến việc phân phối quảng cáo trên tất cả website. Ðặc biệt, một phần lớn doanh thu và lợi nhuận cũng đến từ nền tảng Facebook (Ads break) và hứa hẹn đây là mảng kinh doanh đầy tiềm năng trong thời gian sắp đến. Ngoài ra, Tập đoàn đang sở hữu và vận hành 4 kênh truyền hình phủ sóng toàn quốc, sản xuất và phân phối phim truyện, đại lý quảng cáo truyền hình và xuất bản quảng cáo kỹ thuật số.

Hiện tại, các nền tảng kỹ thuật số là websites, Facebook, Adnetwork và kênh YouTube Yeah1 tự sở hữu - đóng góp tới 45,7% lợi nhuận của Tập đoàn trong năm 2018. Ðộng lực tăng trưởng cốt lõi cho các nền tảng phân phối này vẫn là nội dung.

Hợp tác phát triển và sở hữu nội dung là chiến lược mà Yeah1 đã đẩy mạnh từ nhiều năm nay với nhiều phương thức. Trong năm 2019, chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác phát hành nội dung với các tên tuổi lớn như Nickelodeon (nội dung thiếu nhi), Universal Music Group (nội dung và kênh truyền hình âm nhạc UM channel), hãng phim TVB (phim truyền hình) và sẽ mở rộng hợp tác với nhiều đối tác quốc tế khác nữa. 

Với nền tảng các mảng kinh doanh hiện tại, chúng tôi tự tin đặt kế hoạch lợi nhuận tăng trưởng. 

Sau sự cố với YouTube, Hội đồng quản trị Yeah1 nhìn nhận thế nào về những rủi ro và có điều chỉnh gì trong chiến lược phát triển dài hạn của Tập đoàn?

Chúng tôi đã có những hành động ngay lập tức để rà soát và quyết tâm điều chỉnh lại bộ máy vận hành, cũng như hệ thống kỹ thuật. Tiểu ban Kiểm soát đã được thành lập và đang đi vào hoạt động để hạn chế các rủi ro tương tự trong tương lai.

Cũng phải nói thêm rằng, Yeah1 đã từng trải qua nhiều thách thức lớn và sau mỗi thách thức chúng tôi đã vượt lên và nhìn thấy những cơ hội phát triển gấp bội mở ra. Vài năm trước, Yeah1 từng mất 70% doanh thu khi mất 1 kênh truyền hình, nhưng sau đó, Yeah1 đã tìm ra động lực tăng trưởng mới với 4 kênh truyền hình hiện tại và hàng loạt kênh truyền thông khác dành cho giới trẻ trên các nền tảng Internet như Facebook và YouTube. Khi Yeah1 vươn ra thế giới thì đồng hành cùng cơ hội sẽ có những rủi ro. Vấn đề là kiểm soát rủi ro và nếu như rủi ro xảy ra thì thích ứng kịp thời dựa trên sự năng động sáng tạo.

Vài năm trước, Yeah1 từng mất 70% doanh thu khi mất 1 kênh truyền hình, nhưng sau đó, Công ty đã tìm ra động lực tăng trưởng mới với 4 kênh truyền hình hiện tại và hàng loạt kênh truyền thông khác dành cho giới trẻ.   

Yeah1 vẫn nhìn nhận rằng truyền thông kỹ thuật số và Internet là cơ hội thích hợp để một công ty Việt Nam có thể vươn ra toàn cầu. Với vị thế đầu ngành, Yeah1 có cơ hội tiếp cận các trào lưu mới nhất, đồng thời có vị thế nhất định khi tiếp cận và trao đổi với các đối tác hàng đầu thế giới. Trong quá trình hoạt động, chúng tôi luôn định hướng tôn trọng và tuân thủ những thỏa thuận đã ký kết giữa hai bên, cũng như quy định riêng của các đối tác quốc tế.

Hoạt động trong lĩnh vực sáng tạo, Yeah1 luôn chú trọng và đẩy mạnh hơn việc quản lý và phát triển nhân sự. Yeah1 luôn đầu tư vào việc đào tạo nhân viên, tạo điều kiện thuận lợi để các tài năng trẻ có cơ hội phát triển, học tập tại môi trường chuyên nghiệp và thực hiện những thử thách lớn tại thị trường trong nước, cũng như quốc tế.

Sức mạnh của Yeah1 nằm ở con người. Ðội ngũ nhân sự của chúng tôi là những người trẻ sở hữu phẩm chất năng động và nhiệt huyết, làm việc sáng tạo và cởi mở. Ðội ngũ Yeah1 dám chấp nhận thất bại và chinh phục giấc mơ vươn ra toàn cầu. Ðây là nguồn lực giúp Yeah1 tạo nên sự đột phá trong ngành truyền thông.

Tin bài liên quan