Ông Nguyễn Xuân Quang.

Ông Nguyễn Xuân Quang.

Chủ tịch Nam Long và dấu mốc 2020

(ĐTCK) Với ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng quản trị CTCP Đầu tư Nam Long, năm Canh Tý 2020 có ý nghĩa rất đặc biệt. Đây không chỉ là năm vị kiến trúc sư trưởng của doanh nghiệp tiên phong phát triển “nhà ở vừa túi tiền” tại Việt Nam vào tuổi “lục thập hoa giáp”, mà là cột mốc đánh dấu việc hiện thực hoá tuyên ngôn của Công ty cũng như hoạch định chiến lược phát triển cho chặng đường 10 năm tiếp theo.

Theo quan niệm của người phương Đông, 60 tuổi là một dấu mốc quan trọng trong cuộc đời mỗi con người. Ở cột mốc này, nhiều doanh nhân có những quyết định lớn. Ông có thể chia sẻ kế hoạch của mình cho một tuổi mới?

Tôi nghĩ, 60 tuổi thực sự là một dấu mốc quan trọng của cuộc đời. Khi đến một dấu mốc nào đó, chúng ta cần nhìn lại để biết mình đang ở đâu trên chặng đường đi của mình.

Tôi không quan tâm lắm đến dấu mốc năm tuổi của cá nhân tôi, mà quan tâm nhiều hơn đến dấu mốc Nam Long 2020 với những tuyên ngôn mạnh mẽ về tầm nhìn cần đạt được

Bảy năm trước, chúng tôi cùng với nhóm cổ đông lớn như Goldman Sachs, ASPL và Mekong Capital, IFC (World Bank) đã ngồi lại với nhau, xây dựng tầm nhìn 2020 cho Nam Long là trở thành một trong ba nhà phát triển đô thị hàng đầu Việt Nam thông hiểu và đáp ứng tốt nhất nguyện vọng của khách hàng, đồng thời đứng trong Top 3 nhà phát triển dòng sản phẩm “nhà ở vừa túi tiền”.

Chúng tôi đã hướng đến mục tiêu này từ nhiều năm trước khi từng bước triển khai các dự án nhà ở “vừa túi tiền” với 3 dòng sản phẩm EhomeS, EHome, Flora.

Đồng thời, cũng từng bước hiện thực tuyên ngôn trở thành nhà phát triển khu đô thị hàng đầu khi hình thành những khu đô thị quy mô lớn có cả 3 dòng sản phẩm “vừa túi tiền” bên cạnh những sản phẩm phân khúc trung cao cấp như nhà phố/biệt thự Valora, dòng căn hộ, biệt thự cao cấp gắn liền hệ sinh thái bất động sản thương mại, dịch vụ phục vụ cộng đồng.

Năm 2020, chúng tôi phải đánh giá lại xem làm được những gì, đánh giá lại hệ thống của mình để chuẩn bị cho chặng đường 10 năm tiếp theo. 10 năm tiếp theo của Công ty cũng là chặng đường 10 năm tiếp theo của cá nhân tôi.

Ông có hài lòng với kết quả hiện thực hóa tầm nhìn đến 2020 của Nam Long mà bảy năm trước công bố?

Mục tiêu lớn đã đạt được dù trên chặng đường phát triển có nhiều thời điểm khó khăn, khủng hoảng thị trường ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện mục tiêu.

Đến thời điểm hiện tại, Công ty đã cung cấp hơn 15.000 sản phẩm “vừa túi tiền” cho thị trường, là một trong số ít nhà phát triển bất động sản quy mô khu đô thị tại Việt Nam.

Bên cạnh 8 khu đô thị quy mô vừa và nhỏ đã hình thành cộng đồng phục vụ cho hơn 50.000 cư dân, trong 3 năm gần đây, chúng tôi đã phát triển những khu đô thị mới như Mizuki có quy mô dân số lên đến 10.000 người, tương đương với một phường, khu đô thị Waterpoint quy mô 30.000 dân.

Dòng sản phẩm nhà vừa túi tiền của Nam Long ở các phân khúc đều được thị trường đón nhận, khẳng định thương hiệu uy tín chủ đầu tư.

Tuy vậy, cũng có những điểm tôi chưa hài lòng. Chúng tôi phải làm tốt hơn nữa mảng bất động sản thương mại, dịch vụ để nắm bắt cơ hội nhiều hơn và phát triển bền vững hơn trong những năm tới.

Dõi theo sự phát triển của Nam Long, phải thừa nhận rằng có những thời điểm sự kiên nhẫn của nhà đầu tư, cổ đông bị thách thức bởi vấn đề mở khoá quỹ đất, vốn đầu tư. Theo ông, điều gì là quan trọng giúp Công ty đạt được những thành công như hôm nay?

Nam Long đã phát triển từ một công ty gia đình, thành công ty cổ phần, công ty đại chúng và công ty niêm yết. Từ nhà thầu xây dựng thuần túy trở thành nhà phát triển bất động sản chuyên về nhà ở, nhà phát triển khu đô thị.

Trên hành trình phát triển, Nam Long luôn đặt ra kế hoạch dài hạn.

Ví dụ, muốn phát triển khu đô thị thì phải chuẩn bị quỹ đất lớn trong vòng mười mấy, hai mươi năm.

Khi tìm kiếm đối tác, chúng tôi cũng lựa chọn các đối tác có tầm nhìn dài hạn và khi xây dựng Hội đồng quản trị, chúng tôi cũng mời về những thành viên cùng chí hướng để cùng kiên định với tầm nhìn đặt ra.

Nam Long có những thành viên Hội đồng quản trị độc lập, chỉ đồng hành vì họ tin tưởng và yêu quý Công ty mặc dù đang nắm giữ và điều hành nhiều tổ chức, tập đoàn lớn như ông Chad Ryan Ovel - Tổng giám đốc Quỹ Mekong Capital; ông Lai Voon Hon - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành Công ty Ireka - Malaysia; ông Nghian Siew Siong từng là Giám đốc điều hành Tập đoàn bất động sản Sunway - Malaysia hay Ziang Tony Ngo, Thạc sĩ Đại học Havard với 15 năm kinh nghiệm trên thị trường tài chính của Mỹ.

Sau này, Nam Long có thêm sự đồng hành của Keppel Land và hai đối tác Nhật Bản trên 100 năm phát triển là Hankyu Hanshin và Nishitetsu, vững vàng về tài chính và giàu kinh nghiệm phát triển khu đô thị. Chính sự đồng lòng, hỗ trợ, sát cánh của các thành viên Hội đồng quản trị và các đối tác chiến lược đã giúp Nam Long vượt qua mọi khó khăn của thị trường.

Nhưng bản thân Nam Long cũng phải có những điểm mạnh khiến các đối tác, đặc biệt là đối tác nước ngoài tin tưởng và gắn kết?

Nam Long có một thứ gọi là “khát vọng hội nhập”. Có khát vọng thì mình sẽ tìm mọi cách để đạt được nó. Chúng tôi đã thay đổi rất nhiều về quản trị, văn hoá doanh nghiệp, chấp nhận và vượt qua nhiều thách thức về chuẩn mực để hợp tác được với “những người khổng lồ”.

Sự thay đổi về quản trị, về văn hoá làm việc không hề dễ dàng, nhất là khi chúng ta được đào tạo theo một cách rất khác so với thế giới, kỹ năng làm việc nhóm chưa mạnh, văn hoá tuân thủ chưa chuẩn mực…

Nam Long đã bắt đầu hành trình hội nhập, thay đổi từ rất sớm để đến hôm nay luôn có đối tác sẵn sàng đầu tư cùng với Nam Long ở cấp độ công ty, hoặc những dự án, dòng sản phẩm mà họ quan tâm.

Ông định hướng Nam Long trong chặng đường 10 năm tiếp theo như thế nào?

Chúng tôi đang làm việc với nhà tư vấn hàng đầu thế giới McKinsey để có được những tư vấn xây dựng chiến lược phát triển tiếp theo.

Nam Long không muốn là người mò mẫm làm, sai rồi sửa mà muốn có được kinh nghiệm kế thừa của những người đi trước, đồng thời cũng nắm bắt được xu hướng để đi tắt đón đầu trong phát triển bất động sản và những mảng kinh doanh mới.

Chúng tôi có thể xây dựng mô hình và làm thử, nhưng khi thấy có cơ hội tốt cũng sẵn sàng chớp thời cơ làm mạnh mẽ, thay vì chần chừ.

Khi các dự án bất động sản vướng mắc về thủ tục không thể triển khai kéo dài trong 2 năm qua, rất nhiều đối tác, cổ đông lớn hỏi chúng tôi chuyện gì đang xảy ra.

Tuy nhiên, một điều họ vẫn luôn tin tưởng là nhu cầu nhà ở Việt Nam còn rất lớn. Lúc này sản phẩm của chúng tôi không đủ bán ra thị trường.

Dựa trên kế hoạch triển khai các dự án lớn hiện tại, Nam Long vẫn sẽ duy trì vị thế nhà phát triển khu đô thị, đồng thời là nhà cung cấp sản phẩm vừa túi tiền Top đầu thị trường.

Ngoài ra, trong bối cảnh xã hội phát triển rất nhanh với công nghiệp 4.0, trí tuệ nhân tạo, kinh tế chia sẻ, năng lượng tái tạo tác động đến nhiều lĩnh vực cũng như bất động sản.

Chúng ta nghe nói nhiều hơn đến khu đô thị thông minh, căn hộ thông minh…

Nam Long phải nhìn tổng quát lĩnh vực kinh doanh để nắm bắt xu hướng thời đại, phát triển các sản phẩm nói riêng và khu đô thị nói chung theo chiều sâu đồng thời không ngại tham gia vào một lĩnh vực, sản phẩm kinh doanh mới phù hợp xu thế phát triển.

Cá nhân ông sẽ duy trì vai trò ở Nam Long như thế nào?

Ở Nam Long hiện nay, tôi đóng vai trò cố vấn nhiều hơn và chỉ nằm trong hội đồng chuyên môn quyết định các vấn đề quan trọng.

Tôi tập trung vào hai chuyện, một là xây dựng hệ thống tiêu chuẩn quy phạm quy trình cho bộ máy vận hành chuyên nghiệp và hai là tìm đúng người làm đúng việc trong bộ máy đó. Nói chung, từ lâu, tôi đã tách khỏi điều hành, tôi làm những việc tôi thích và làm tốt.

Thực ra, tương lai của Nam Long không phụ thuộc vào tôi, mà do chính bộ máy Công ty, do Hội đồng quản trị quyết định.

Tôi chỉ là một thành viên, có tiếng nói quan trọng trong bộ phận chủ lực của bộ máy Công ty. Sự chuyển giao thế hệ, sự kế thừa ở Nam Long theo quy luật phát triển của công ty đại chúng niêm yết, không phải công ty chịu ảnh hưởng quyết định của nhóm cổ đông trong gia đình.

Năm mới, ông có thể chia sẻ thông điệp gì với cổ đông, trong đó có nhiều người đang rất lo về tăng trưởng của doanh nghiệp bất động sản trong bối cảnh hiện nay?

Nam Long đang tập trung phát triển hơn 650 ha quỹ đất khu đô thị sẵn có và riêng trong năm sau, một số dự án mới cho dòng sản phẩm EHomeS, EHome và Flora  sẽ được công bố.

Với sự kiên định duy trì vị thế hàng đầu trong việc phát triển phân khúc sản phẩm “vừa túi tiền” phù hợp với nhu cầu của đại đa số người dân Việt Nam, bất chấp những khó khăn của thị trường, chúng tôi được các chủ đất thương mại lẫn nhà ở xã hội tin tưởng hợp tác.

Bên cạnh lợi nhuận, chúng tôi tin rằng, việc làm tốt nhà ở “vừa túi tiền” như EHome, Flora hay nhà ở xã hội EHomeS là một đóng góp hết sức thiết thực của Nam Long dành lại cho cho xã hội, cho cộng đồng và đồng hành cùng chiến lược nhà ở quốc gia.

Năm nào, giai đoạn phát triển nào cũng có những thách thức riêng, không có gì là dễ dàng vì nhiều vấn đề khách quan về chính sách, quy định, môi trường kinh doanh biến đổi và cả những vấn đề nội bộ cần hoàn chỉnh của Nam Long có thể tạo ra những thách thức mới.

Quan trọng là doanh nghiệp phải bình tĩnh và phải làm đúng.

Điểm tốt nhất của thị trường bất động sản Việt Nam là nhu cầu nhà ở còn rất lớn, cung không đáp ứng đủ cầu.

Cầu còn đó là cơ hội cho doanh nghiệp nào làm tốt và làm đúng. Nam Long mong muốn có thể đáp ứng tốt nhất nhu cầu của thị trường.

Tin bài liên quan