Ông Nguyễn Việt Cường

Ông Nguyễn Việt Cường

Chủ tịch Kosy Group: Để thành công, cần linh hoạt trước biến động thị trường

(ĐTCK) Trò chuyện nhân dịp đầu Xuân Canh Tý với chúng tôi tại trụ sở Tập đoàn Kosy Group, ông Nguyễn Việt Cường, Chủ tịch Tập đoàn đã có những trải lòng về nhiều kế hoạch "lạ" mà nhiều người cho là táo bạo của Kosy trong 1 năm vừa qua. 

Ông có thể điểm lại tình hình hoạt động của Tập đoàn Kosy trong năm 2019?

2019 là một năm nhiều cái mới và cả không mới với Tập đoàn Kosy.

Không mới khi chúng tôi vẫn kiên định với phân khúc bất động sản tỉnh lẻ và những "quả ngọt" đã bắt đầu được thu hoạch sau thời gian dài "gieo trồng". Với chiến lược xây dựng và phát triển có kiểm soát, mục tiêu của Kosy luôn là kiến tạo nên những khu đô thị chuẩn mực, đa tiện ích với quy mô, đồng bộ tại những khu vực có tiềm năng.

Chính vì thế, trong các sản phẩm đã, đang và sắp triển khai như Khu đô thị Kosy Lào Cai (Khu đô thị Kosy Mountain View, TP. Lào Cai, tỉnh Lào Cai), Khu đô thị Kosy Bắc Giang (TP. Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang), Khu đô thị Kosy Sông Công, Khu đô thị Kosy Gia Sàng (tỉnh Thái Nguyên) và một số dự án khác, mục tiêu hàng đầu của Kosy là phải luôn đảm bảo dự án được triển khai hạ tầng đầy đủ, cũng như tuân thủ sự minh bạch về pháp lý cho khách hàng.

Chiến lược này tiếp tục được giữ vững trong giai đoạn dài sắp tới, nhưng sẽ bổ sung thêm nhiều điểm mới, đó là cung cấp thêm giải pháp xanh và bền vững trong phát triển dự án, nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu và thị hiếu của khách hàng, đặc biệt là nhóm khách hàng trẻ tuổi.

Chúng tôi chưa thể tiết lộ chi tiết về các dự án sắp tới, nhưng có thể khẳng định chắc chắn rằng, đó sẽ là những khu đô thị sinh thái gắn với các yếu tố Green, Eco, Smart City, Smart Home với quy mô tầm cỡ và được thị trường đón nhận.

Chủ tịch Kosy Group: Để thành công, cần linh hoạt trước biến động thị trường ảnh 1

Ngoài ra, năm vừa qua cũng là năm bản lề của Kosy Group khi Tập đoàn tham gia đầu tư thêm những lĩnh vực có tiềm năng phát triển như năng lượng tái tạo. Cuối 2018, chúng tôi đã khởi công xây dựng cụm dự án Nhà máy Thủy điện Nậm Pạc 1 & 2 có tổng công suất lắp máy 34 MW, nằm trên địa bàn các xã Nậm Xe và xã Sin Súi Hồ (huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu), dự kiến sẽ mang lại doanh thu khoảng 240 tỷ đồng/năm cho chủ đầu tư và đóng góp vào ngân sách địa phương khoảng 36 tỷ đồng/năm.

Ngoài ra, tháng 6/2019, Kosy Group cũng đã ký kết thỏa thuận đầu tư Nhà máy điện gió 400 MW với UBND tỉnh Bạc Liêu. Nhà máy dự kiến triển khai tại địa bàn xã Vĩnh Mỹ A, huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu.

Như ông đề cập ở trên, thì năm 2019, Kosy triển khai thêm nhiều ngành mới. Liệu có phải quan điểm về "lĩnh vực kinh doanh cốt lõi" của Kosy đang thay đổi?

Trong mục tiêu phát triển của mình từ trước đến nay, chúng tôi vẫn luôn theo đuổi định hướng đa ngành, tận dụng những lợi thế có sẵn để làm bàn đạp cho tương lai. Kinh doanh bất động sản là ngành kinh doanh chủ chốt và là nền tảng bản lề cho sự phát triển của Kosy trong tương lai, nhưng không có nghĩa "neo buộc" Kosy với chỉ một ngành nghề này.

Bất động sản là ngành mang lại lợi nhuận cao, nhưng cũng là ngành ẩn chứa nhiều rủi ro không nhỏ. Vì vậy, việc bỏ tất cả trứng vào một rõ ràng là điều không nên làm vào thời điểm hiện tại. Thực tế, các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản hiện nay cũng rất ít kinh doanh thuần túy là bất động sản, mà dần dần cũng chuyển xu thế đa ngành, tận dụng những cơ hội mà thị trường đang tạo ra, nhất là trong bối cảnh công nghiệp 4.0 đang nở rộ.

Chủ tịch Kosy Group: Để thành công, cần linh hoạt trước biến động thị trường ảnh 2

Về bản thân Kosy, chúng tôi hoạt động đa ngành với hai lĩnh vực kinh doanh chiến lược là năng lượng tái tạo và bất động sản. Với sự phát triển mạnh mẽ, Kosy hiện có hơn 20 công ty, đơn vị thành viên, liên kết, ngày càng mở rộng phạm vi thương hiệu với hệ thống các văn phòng đại diện, chi nhánh tại nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước như Hà Nội, TP.HCM, Lai Châu, Lào Cai, Thái Nguyên, Bắc Giang…

Tức theo ông, mở rộng ngành nghề là điều cần thiết đối với doanh nghiệp?

Không gì đảm bảo rằng, cứ mở rộng đa ngành ra là chắc chắn thu lợi và ai cũng hiểu điều đó. Tuy nhiên, vấn đề ở đây không phải nên mở rộng "đa ngành" hay vẫn giữ "đơn ngành" thì yên tâm hơn, mà vấn đề năng lực cốt lõi có cho phép mở rộng đa ngành ra hay không mới quan trọng.

Nếu ví doanh nghiệp đa ngành như một cái cây lớn, thì thân cây được xem là ngành nghề chính, từ đó tỏa ra các nhánh chính và nhánh phụ là các lĩnh vực, còn lá, quả là sản phẩm cuối cùng. Do đó, để cây khỏe, gốc rễ phải tốt và gốc rễ ở đây được hiểu là năng lực cốt lõi với 3 yếu tố then chốt cần phải đạt được, bao gồm: chiến lược, tài chính và con người.

Chiến lược tốt nhưng không có tài chính thì không làm được. Có chiến lược tốt, tài chính tốt, mà con người không đủ tốt, thì cũng không ổn. Nói chung, phải đảm bảo được cả 3 yếu tố nêu trên thì mới mong muốn phát triển đa ngành có hiệu quả.

Vậy với Kosy, 3 điều này được thực thi như thế nào?

Hơn 11 năm hình thành và phát triển, có nhiều hướng đi mới, nhưng phương châm cơ bản của chúng tôi thì không thay đổi, đó là phục vụ nhu cầu tăng trưởng của thị trường hơn 96 triệu dân tại Việt Nam và tiến tới là khu vực, đóng góp vào sự phát triển hình ảnh chung của đất nước.

Muốn cụ thể hóa chiến lược như vậy, phải đảm bảo nền tảng tài chính và xây dựng con người thật tốt cho mình. Mong muốn của Kosy không phải kiếm được bao nhiêu tiền, mà là đi xa đến đâu, xây được bao nhiêu công trình, kiến tạo được bao nhiêu khu đô thị chuẩn mực kiểu mẫu.

Ngoài việc đưa cổ phiếu lên niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) để tăng uy tín thương hiệu, cũng như có cơ hội tiếp cận với dòng vốn tốt hơn, thì những chuyển động từ bên trong cũng giúp làm “nóng” mình để bước vào một giai đoạn phát triển mới, triển khai các dự án khu đô thị quy mô lớn.

Chủ tịch Kosy Group: Để thành công, cần linh hoạt trước biến động thị trường ảnh 3

Trong đó, việc kiện toàn mô hình quản trị và nhân sự phục vụ cho các dự án cũng được Kosy gấp rút chuẩn bị. Kosy đã và đang hoàn thiện bộ máy nhân sự khi tuyển dụng thành công nhiều nhóm nhân sự giàu kinh nghiệm từ các công ty bất động sản có tiếng tại Việt Nam cho các vị trí chuyên trách về pháp lý, quản lý dự án, giám đốc dự án, quản lý sau bán hàng. Toàn bộ hệ thống nhân sự được đào tạo phát triển lên một cấp độ mới bài bản hơn, nhằm đáp ứng yêu cầu triển khai các dự án đầu tư khu đô thị quy mô lớn.

Nếu như trước kia, với các dự án quy mô vài trăm căn hộ, hay biệt thự nhà phố, quản lý cấp trung của Kosy với kinh nghiệm của mình có thể vừa học vừa làm vẫn đạt hiệu quả tốt và thậm chí có thể kiêm nhiệm công việc, nhưng khi triển khai dự án lớn, tầm vóc khu đô thị với hệ sinh thái bất động sản từ nhà ở đến dịch vụ, khai thác bất động sản và xây dựng cộng đồng, thì cần chuyên nghiệp hơn nữa. Đây là những nhân tố mới để bổ sung, hoàn thiện bộ máy để cả đội ngũ phát triển chuyên sâu xuyên suốt trong phát triển đa ngành của mình.

Theo kế hoạch, đến cuối giai đoạn 2019 - 2020, sau khi thi công xong toàn bộ hạ tầng của 5 dự án và hoàn thiện một phần xây thô của dự án Khu đô thị Kosy Mountain View (Lào Cai), Kosy sẽ đẩy mạnh bán hàng theo kế hoạch để có mức doanh thu và lợi nhuận kỳ vọng cao gấp nhiều lần so với cùng kỳ năm 2018 - 2019.

Sau khi hoàn thành 5 dự án bất động sản đang triển khai, Kosy sẽ thu về gần 4.000 tỷ đồng, trong đó chiếm tỷ trọng cao nhất là Kosy Mountain View, tiếp đến lần lượt là Kosy Sông Công, Kosy Bắc Giang, Kosy Gia Sàng và Kosy Cầu Gồ.

Ngoài các dự án đang triển khai, Kosy cũng có tham vọng nhanh chóng khởi công các dự án mới để có nguồn doanh thu kế tục, duy trì các chỉ tiêu tài chính ở mức tốt để đạt mục tiêu phát triển bền vững của doanh nghiệp này.

Sau lần tăng vốn điều lệ hồi tháng 7/2018 thông qua phát hành cho các cổ đông hiện hữu, vốn chủ sở của Kosy hiện nay đã đạt trên 1.000 tỷ đồng, đảm bảo kiện toàn cơ cấu nguồn vốn, đồng thời giúp việc triển khai các dự án không bị rủi ro trong dài hạn.

Ngoài ra, Kosy là một trong số ít doanh nghiệp địa ốc có tỷ lệ nợ/vốn chủ sở hữu chỉ ở mức 0,56, trong khi hệ số thanh toán ngắn hạn đạt tới hơn 3 lần.

Tin bài liên quan