Chiến lược phát triển bền vững giúp Vinamilk tiến xa trên bản đồ sữa thế giới

(ĐTCK) Không chỉ sáng tạo, đổi mới trong sản xuất, duy trì chuẩn mực trong quản trị và định hướng phát triển bền vững là yếu tố giúp Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) giữ vững vị trí một trong những doanh nghiệp có báo cáo phát triển bền vững tốt nhất tại Vòng chung khảo Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2019.

Vinamilk cam kết phát triển bền vững

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk năm 2018 được lập theo tiêu chuẩn GRI  Standard với cấu trúc rõ ràng, trình bày ngắn gọn, kết hợp với việc sử dụng các hình vẽ, minh họa và biểu đồ một cách hợp lý. Báo cáo đã truyền tải một cách trực quan và hiệu quả đến người đọc các chiến lược và hành động cụ thể của Công ty về phát triển bền vững.

Báo cáo đã thể hiện được sự gắn kết hoạt động phát triển bền vững của Công ty với bối cảnh phát triển bền vững thế giới nói chung và ngành sữa Việt Nam nói riêng trên khung 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc.

ảnh 1
Vinamilk đang tiến gần hơn đến mục tiêu Top 30 công ty sữa lớn nhất thế giới
Năm nay, Vinamilk đi vào thực chất hơn nữa trong chiến lược phát triển bền vững, với việc bắt đầu tập trung ở các mục tiêu định hướng kinh tế tuần hoàn như tái chế, tái sử dụng đối với nguyên vật liệu, năng lượng và tài nguyên nước. Hội đồng bình chọn nhận xét, tính súc tích trong báo cáo cũng được thể hiện rõ qua thông điệp tổng giám đốc, đi thẳng vào các vấn đề trọng yếu của Công ty về phát triển bền vững, cho dù đó là các điểm sáng hay các mặt còn cần phải cải thiện.

Vinamilk cũng tạo nhiều ấn tượng qua quy trình sản xuất với 100% trang trại đầu tư công nghệ xử lý chất thải theo công nghệ yếm khí Biogas, 100% nước thải đầu ra được xử lý, tái sử dụng và hành động tiên phong trong ngành sữa hữu cơ. Các chỉ tiêu về tỷ lệ tiêu thụ điện, năng lượng trên tấn sản phẩm, tỷ lệ năng lượng tái tạo, năng lượng sạch… là những minh chứng thuyết phục người đọc về sự nghiêm túc của Công ty trong phát triển bền vững.

Với xác nhận độc lập bởi PwC, trên nền tảng hệ thống quản lý tiên tiến, áp dụng các chuẩn mực quốc tế, cộng với quy trình kiểm toán nội bộ cụ thể, báo cáo của Vinamilk được đánh giá có độ tin cậy cao. Tuy nhiên, theo thông điệp của Tổng giám đốc, khung quản trị phát triển bền vững của Công ty cũng còn cần phải hoàn thiện thêm, ví dụ có ủy ban riêng hay nhân sự riêng trong Hội đồng quản trị phụ trách phát triển bền vững.

Ngoài ra, một số mặt báo cáo có thể cải thiện hơn như có các chỉ tiêu phấn đấu phát triển bền vững, môi trường cụ thể trong trung và dài hạn (xây dựng trên mục tiêu chiến lược 2019-2021), bao gồm phân tích các hoạt động của nhà máy ở nước ngoài, mở rộng các chỉ tiêu phát triển bền vững yêu cầu từ nhà cung cấp, hoặc phân tích ảnh hưởng phát triển bền vững đến người tiêu dùng và khâu hậu bán hàng.

“Nhìn chung, báo cáo Vinamilk 2018 vẫn là 1 trong 2 báo cáo hàng đầu của Việt Nam và là mục tiêu cho các công ty ngành sản xuất phấn đấu theo”, đại diện Hội đồng
bình chọn đánh giá.

Vinamilk và những dấu ấn của ngành sữa Việt Nam trên thế giới

Vinamilk đang cho thấy sự năng động và “sức trẻ” của một công ty lớn có hơn 43 năm phát triển, với chiến lược kinh doanh bài bản nhưng linh hoạt, nhạy bén với thị trường. Đồng thời, việc sở hữu năng lực sản xuất lớn từ hệ thống 16 nhà máy, 13 trang trại bò sữa cả trong và ngoài nước và tiếp tục được đầu tư mở rộng đã giúp Vinamilk tăng tốc tiến gần hơn mục tiêu Top 30 công ty sữa lớn nhất thế giới và liên tục nhận được sự đánh giá cao bởi các tổ chức uy tín.

Chẳng hạn, ngày 15/8, Forbes Việt Nam vinh danh “50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam” năm 2019. Đây là năm thứ 7 liên tiếp, Vinamilk đạt được danh hiệu này. Ngoài ra, thương hiệu Vinamilk đứng thứ nhất trong danh sách “50 thương hiệu dẫn đầu” năm 2019, với giá trị hơn 2,2 tỷ USD, chiếm gần 1/4 tổng giá trị thương hiệu của cả danh sách.

Trước đó, tháng 5/2019, Vinamilk một lần nữa được Tạp chí tài chính Nikkei Nhật Bản đưa vào Top 50 công ty dẫn đầu danh sách ASIA 300 - danh sách 300 công ty châu Á xuất sắc nhất. Đặc biệt, theo bảng xếp hạng do Nikkei công bố năm nay, chỉ có 3 doanh nghiệp thuộc lĩnh vực thực phẩm và đồ uống (F&B) góp mặt trong Top 50, trong đó Vinamilk là công ty duy nhất đến từ Việt Nam.

Từ những nỗ lực không ngừng trong việc đầu tư mở rộng thị trường, củng cố thương hiệu, tăng cường đầu tư phát triển bền vững, tích cực đầu tư cho các hoạt động hỗ trợ cộng đồng, đến việc liên tục được các tổ chức uy tín trên thế giới và trong nước đánh giá, bình chọn trong tốp đầu của các bảng xếp hạng cho thấy, Vinamilk đang hội nhập sâu vào sân chơi khu vực và toàn cầu, minh chứng cho sự phát triển của ngành sữa Việt Nam đã sánh ngang tầm khu vực và từng bước ghi dấu ấn của Công ty trên bản đồ sữa thế giới.

Tin bài liên quan

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu