(ĐTCK) Khát vọng xây dựng một doanh nghiệp bán lẻ số một Việt Nam về nệm, cung cấp các giải pháp tốt nhất cho giấc ngủ của mỗi người tiêu dùng, Vua Nệm ra đời đã từng bước chinh phục được những vị khách hàng khó tính. Có tầm nhìn xa và sở hữu những chiến lược táo bạo trong kinh doanh CEO Vua Nệm Hoàng Tuấn Anh hướng tới mục tiêu công ty có thể được định giá 100 triệu USD vào năm 2023.

Gặp CEO Vua Nệm Hoàng Tuấn Anh tại trụ sở công ty một ngày hè Hà Nội nắng gắt, người viết rất bất ngờ khi đây là mùa thấp điểm của nệm nhưng anh và cộng sự vẫn tất bật. Vua Nệm vừa có chương trình “Bán nệm cũ, nâng đời nệm sang” đã có sức hấp dẫn đặc biệt với người tiêu dùng bởi vậy, công ty có một mùa hè bận rộn. Trò chuyện với anh Hoàng Tuấn Anh, người viết cảm nhận về một doanh nhân trẻ đầy nhiệt huyết, quyết liệt.

Mattress.com khơi nguồn cảm hứng

Vì sao lại là nệm? Và vì sao lại đặt tên Vua Nệm, CEO Hoàng Tuấn Anh cho hay, năm 2007, một người bạn trong nhóm đạt giải thưởng về khởi nghiệp với dự án thương mại điện tử (TMĐT) Dem.vn. Nhận thấy đây là thị trường đầy tiềm năng, Tuấn Anh cùng những người bạn thành lập thương hiệu Dem.vn, lấy cảm hứng từ chuỗi bán lẻ nệm nổi tiếng của Mỹ Mattress.com với 2.500 cửa hàng.

“Chúng tôi nung nấu khát vọng xây dựng thương hiệu bán lẻ nệm số 1 Việt Nam giống như thương hiệu Mattress của Mỹ”, CEO Hoàng Tuấn Anh nhấn mạnh.

Trong một lần ngồi uống cà phê, một cộng sự của Tuấn Anh thấy thương hiệu Burger King, và bật ra ý tưởng tại sao lại không thể xây dựng Vua Nệm và thương hiệu Vua Nệm ra đời cùng trang web Vuanem.com, mở rộng hoạt động thị trường tại miền Nam. Về sau này, khi tiến hành gọi vốn, Dem.vn và Vuanem.com sáp nhập làm một lấy tên chung là Vua Nệm.

ảnh 1
Khách hàng trải nghiệm sản phẩm nệm tại Vua Nệm
Vua Nệm kinh doanh 3 ngành hàng chính là nệm, chăn ga gối và phụ kiện (gối tựa, tấm bảo vệ…), trong đó nệm chiếm 70% doanh số. Công ty bán khoảng 10 thương hiệu nệm khác nhau, bao gồm hàng nhập khẩu và sản phẩm của các thương hiệu nổi tiếng trong nước. Vua Nệm cũng đầu tư nghiên cứu để phát triển các dòng sản phẩm riêng.

Với cách làm khác biệt, Vua Nệm dần định vị được chỗ đứng riêng trên thị trường. Vượt qua giai đoạn khó khăn nhất, đến năm 2015, công ty đã mở rộng đến 28 cửa hàng ở 20 tỉnh, thành.

CEO Vua Nệm cho biết năm 2018, công ty đạt doanh thu 200 tỷ đồng và dự kiến đạt 320-350 tỷ đồng trong năm 2019. Công ty xác lập mục tiêu trở thành nhà bán lẻ nệm và các giải pháp cho giấc ngủ lớn nhất Việt Nam vào năm 2023.

Theo tính toán của CEO Vua Nệm, thị trường nệm Việt Nam hiện có quy mô khoảng 1 tỷ USD, với dư địa tăng trưởng lớn khi còn quá nửa trong số 25 triệu hộ gia đình chưa sử dụng nệm. Bên cạnh đó, với sự phát triển mạnh của ngành du lịch trong những năm qua, nhu cầu đối với sản phẩm này của các nhà nghỉ, khách sạn và resort ngày càng gia tăng.

Phân tích về lợi thế tăng trưởng, CEO Vua Nệm Hoàng Tuấn Anh cho biết nệm là mặt hàng tiêu dùng chậm hơn với thời gian trung bình để một hộ gia đình thay sản phẩm mới là 8 năm. Nhưng tỷ lệ lãi gộp của ngành bán lẻ nệm lại khá cao so với nhiều ngành hàng bán lẻ khác.

Anh tự tin cho rằng nếu Thế giới Di động mất 8-10 năm để chiếm 40% thị phần, thì Vua Nệm làm tốt có thể rút ngắn thời gian xuống còn 5-6 năm.

Vua Nệm đang lên kế hoạch cho vòng gọi vốn tiếp theo có thể diễn ra vào cuối năm 2019 với số tiền dự kiến lên đến 8 triệu USD. Vua Nệm cũng hướng tới mục tiêu đưa định giá công ty lên mức 100 triệu USD vào năm 2023.

ảnh 2
Điểm khác biệt giữa Vua Nệm với cửa hàng truyền thống nằm ở sự trải nghiệm của khách hàng

Hiện thực hóa mục tiêu vươn lên số 1 thị trường, cách nào?

Đánh giá về thị trường, CEO Hoàng Tuấn Anh cho rằng 95% đối thủ của Vua Nệm là các cửa hàng truyền thống, kinh doanh nhỏ lẻ. Điểm khác biệt giữa hai bên nằm ở sự trải nghiệm của khách hàng.

“Ở các cửa hàng nhỏ lẻ, khách hàng chỉ có thể trải nghiệm bằng cách chạm vào sản phẩm vì các tấm nệm thường xếp chồng lên nhau. Còn tại Vua Nệm, vì nệm là sản phẩm mang tính cá nhân nên mọi tấm nệm đều được trải trên giường riêng để khách hàng nằm thử trải nghiệm”, anh chia sẻ.

Ngay cả với các loại chăn ga gối và phụ kiện, có thể dễ dàng nhận thấy các cửa hàng Vua Nệm đề thiết kế kệ chăn ga gối được đặt thấp và có giá treo chăn ga. Điều này cho thấy sự quan tâm đến hành vi của người tiêu dùng của Vua Nệm vì mỗi sản phẩm đều được sắp đặt sao cho khách hàng có thể dễ nhìn thấy và dễ lấy để xem mẫu và cảm nhận sản phẩm.

Khác với những đơn vị bán lẻ truyền thống, Vua Nệm mang đến sự khác biệt khi đưa đến cho người tiêu dùng những trải nghiệm mục sở thích, được nằm thử, được lắng nghe tư vấn về cách chăm sóc lưng, khớp khi sử dụng nệm cho giấc ngủ sâu trọn vẹn.

Tổng giám đốc Vua Nệm cho rằng, nhiều người mua nệm nhưng không biết tác dụng của từng loại nệm đến sức khỏe. Rất nhiều gia đình Việt có thói quen nằm những chiếc nệm cứng vì nghĩ rằng nệm cứng sẽ giúp cột sống được ổn định, không bị cong vẹo khi ngủ. Ngoài ra, có nhiều gia đình còn rất "lười" trong việc thay nệm, thậm chí khi chiếc nệm đã xuống cấp và trở nên mềm quá mức, chúng cũng không được thay thế bằng những chiếc nệm mới chất lượng. Thế nên, Vua Nệm ra đời góp phần thay đổi thói quen của người tiêu dùng Việt về cách lựa chọn nệm, cách chăm sóc giấc ngủ, sức khỏe qua việc dùng nệm.

Và vì chưa thực sự quan tâm đến ảnh hưởng của chất lượng nệm đến sức khỏe giấc ngủ, nhiều khách hàng mua nệm gặp nhiều khó khăn khi đưa ra quyết định mua hàng và thậm chí chưa tự tin ngay cả khi thanh toán xong. Mỗi người đều cần sự trải nghiệm, chú tâm và lắng nghe cơ thể của mình để chọn được chiếc nệm phù hợp nhất. Ở Vua Nệm, khách hàng có thể thoải mái đổi trả sản phẩm với bất kỳ lý do gì trong vòng tới 30 ngày kể từ khi mua hàng, điều này đảm bảo cho khách hàng lựa chọn được sản phẩm chăm sóc giấc ngủ đến khi ưng ý.

ảnh 3
CEO Vua Nệm tự tin cho rằng nếu Thế giới Di động mất 8-10 năm để chiếm 40% thị phần, thì Vua Nệm làm tốt có thể rút ngắn thời gian xuống còn 5-6 năm.
Ngoài ra, “sau khi được tư vấn, còn rất nhiều khách hàng gặp vấn đề khó khăn về tài chính, vận chuyển hoặc đôi khi họ cần thay đổi nệm sau khi thanh toán. Và điều đặc biệt ở Vua Nệm chính là sự lắng nghe khách hàng để đưa ra những dịch vụ hỗ trợ giải quyết các vấn đề mà họ thường hay gặp phải.

Mức giá của các sản phẩm từ Vua Nệm dao động rộng, từ khoảng 2-4 triệu đồng (cho nệm bông ép trong nước) cho đến 80-90 triệu đồng (nệm nhập khẩu). Do đó, đối với những khách hàng có nhu cầu hỗ trợ về tài chính, Vua Nệm đã triển khai chương trình ưu đãi “Dịch vụ trả góp lãi suất 0%” để giúp khách hàng có nhiều cơ hội hơn để chọn mua sản phẩm phù hợp nhất cho họ và gia đình.

Hay như cả việc chú trọng phát triển kênh thương mại điện tử cũng xuất phát từ nhu cầu mua hàng thay đổi trong thời kỳ công nghệ 4.0.

Vua Nệm xây dựng trang thương mại điện tử (https://vuanem.com) chỉ trong 3 tuần. Khác với những trang bán lẻ khác, vuanem.com không chỉ cung cấp đầy đủ thông tin sản phẩm mà còn có tính năng “Chọn nệm trong 60s” và tính năng “So sánh sản phẩm”.

Tổng giám đốc Vua Nệm cho hay, những tính năng này được thiết kế để giúp hỗ trợ khách hàng hiểu thêm về các loại nệm, tiêu chí lựa chọn nệm, cách so sánh sản phẩm và phần nào chủ động chọn mua được sản phẩm phù hợp với cơ thể, nhu cầu sử dụng và tài chính của mình. Sau đó, khách hàng hoàn toàn có thể hoàn thành đơn hàng online tự động thông qua cổng thanh toán trực tuyến và nhận sản phẩm giao đến trước cửa nhà ngay trong ngày.

Có thể thấy rằng, mỗi chiến lược mà CEO Tuấn Anh đưa ra đều đặt khách hàng làm trọng tâm và tập trung lắng nghe, giải quyết những vấn đề của khách hàng. Vua Nệm với mô hình bán lẻ hiện đại đang đẩy mạnh trải nghiệm sản phẩm, tư vấn cách sử dụng, bảo vệ sức khỏe giấc ngủ người tiêu dùng và nâng cấp chất lượng dịch vụ mua hàng. Đây cũng chính là cách mà Vua Nệm đang đẩy mạnh nhằm hiện thực hóa mục tiêu đạt ngôi vị doanh nghiệp bán lẻ số 1 về nệm trên thị trường Việt Nam.

Hải Yến
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.