CEO -  Vị thế nhà đầu tư lớn hàng đầu tại Phú Quốc

CEO - Vị thế nhà đầu tư lớn hàng đầu tại Phú Quốc

(ĐTCK) Công ty cổ phần Tập đoàn C.E.O (CEO Group – mã CEO) là doanh nghiệp năng động, có tốc độ tăng trưởng nhanh trong các năm gần đây trên hầu hết các yếu tố quy mô tài sản, nguồn vốn, doanh thu và lợi nhuận. Năm 2017 dự báo sẽ tiếp tục là năm tăng trưởng mạnh của công ty với trọng tâm là các dự án tại Phú Quốc, Hà Nội và Hà Nam.

Cơ cấu tài chính ổn định

CEO Group được ghi nhận là một trong ba nhà đầu tư lớn tại Phú Quốc. Nhờ thế mạnh về khả năng triển khai dự án, cùng với diễn biến tích cực của thị trường bất động sản, tình hình hoạt động kinh doanh của Công ty đang theo xu hướng tốt, với tài chính lành mạnh, cân đối.

Theo báo cáo tài chính kiểm toán mới được công bố, kết thúc năm tài chính 2016, tổng doanh thu hợp nhất đạt 1.424 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất 230 tỷ đồng, lần lượt vượt 19% và 11,6% kế hoạch đặt ra hồi đầu năm, tăng trưởng 120,4% và 11,8% so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, tổng tài sản của CEO đạt 3.834 tỷ đồng - tăng 46,9%, vốn chủ sở hữu đạt 1.566 tỷ đồng - tăng 44%. Như vậy, chỉ trong vòng 3 năm, từ 2014 đến 2016, tổng tài sản đã tăng 2,75 lần, vốn chủ sỡ hữu tăng 3,36 lần so với năm 2013; doanh thu và lợi nhuận gấp lần lượt 10 lần và 7,92 lần năm 2013.

Novotel Phu Quoc Resort là dự án trọng điểm được đưa vào hoạt động với tiêu chuẩn 5 sao từ tháng 1/2016. Bên cạnh Novotel Phu Quoc Resort, tập đoàn Accor – tập đoàn danh tiếng thế giới cũng quản lý và vận hành cả khu biệt thự nghỉ dưỡng Novotel Villas. CEO cho biết sẽ chính thức khai trương khu Novotel Villas vào tháng 4/2017.

Một điểm tích cực là dòng tiền hoạt động kinh doanh đã dương trở lại trong năm 2016 sau 2 năm bị âm liên tiếp (2014 - 2015), giúp kỳ vọng sau giai đoạn dài đầu tư mạnh, đã đến lúc các dự án đem về dòng tiền, giảm nhu cầu phụ thuộc vào vốn vay và vốn huy động. Tuy liên tục đầu tư mở rộng, những năm qua CEO luôn duy trì chính sách chi trả cổ tức tiền mặt khá đều đặn với tỷ lệ tăng dần hàng năm dù vốn điều lệ tăng. Đại hội đồng cổ đông năm 2017 của Công ty cũng vừa thông qua chính sách cổ tức cho năm 2016 là 10% bằng tiền mặt.

Dù tăng nhanh quy mô tài sản, nhưng cơ cấu vốn - nợ vay/tổng tài sản của CEO ít biến động. Tính đến cuối năm 2016, tổng nợ đạt 2.267 tỷ đồng, tăng 746 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm. Dư nợ chủ yếu đến từ khoản vay ngắn – dài hạn 1.047 tỷ đồng và người mua trả tiền trước 401 tỷ đồng. Cơ cấu nợ - vốn chủ sở hữu ổn định khoảng 60% - 40% tổng nguồn vốn, tương đương với năm 2013, hệ số thanh toán nhanh giữ ngưỡng an toàn 1,18 lần.

Có thể thấy, lợi nhuận và cơ cấu nguồn vốn ổn định cùng tiềm năng tăng trưởng mạnh là điểm khác biệt của CEO.

Khả năng tăng trưởng mạnh năm 2017

Ngày 9/3 vừa qua, CEO đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2017 với một loạt thông tin quan trọng về kế hoạch kinh doanh đã được thông qua. Cụ thể, doanh thu 2.006 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 275 tỷ đồng, tăng lần lượt 40,82% và 19,6% so với thực hiện 2016.

Bên cạnh đó, Ban lãnh đạo Công ty định hướng: “Tập trung phát triển bất động sản nghỉ dưỡng, tiếp tục lấy Phú Quốc là địa bàn trọng điểm trong năm 2017. Đa dạng thêm các sản phẩm bất động sản đáp ứng xu hướng đầu tư của khách hàng trong năm nay và các năm tiếp theo như: villashop, shophouse,… Tiếp tục mở rộng địa bàn đầu tư, M&A các dự án khả thi”.

Lãnh đạo CEO Group cho biết, những dự án chính đem lại doanh thu cho Công ty năm 2016, bao gồm Novotel Phu Quoc Resort, dự án Sonasea Villas & Resort, Tòa tháp CEO Tower, Khu đô thị Sunny Garden City và dự án River Silk City … sẽ tiếp tục đóng góp chính vào doanh thu và lợi nhuận trong năm 2017. Trong đó, riêng mảng kinh doanh bất động sản ở Phú Quốc đóng góp khoảng 60%.

Trong năm 2017, CEO cũng dự kiến tăng vốn điều lệ thêm 50%, lên 1.544 tỷ đồng thông qua chào bán cho cổ đông hiện hữu nhằm đầu tư vào Dự án Sonasea Residences - Phú Quốc 90 tỷ đồng, đầu tư vào dự án Sunny Garden City 100 tỷ đồng và đầu tư 167,8 tỷ đồng vào dự án River Silk City giai đoạn II+III); góp vốn vào các công ty con 66,88 tỷ đồng; còn lại 90 tỷ đồng bổ sung vốn lưu động.

Dù chững lại trong năm 2016 nhưng cơn sốt bất động sản tại Phú Quốc năm 2014 - 2015 đẩy giá đất tại đây tăng từ 2 - 4 lần đã đem lại lợi thế cho CEO nhờ sớm có sự chuẩn bị để triển khai dự án, giá vốn tương đối rẻ… Riêng tại Phú Quốc, 3 dự án lớn của CEO Group đều có vị trí thuận lợi nằm ven biển hoặc các trục giao thông chính, cơ cấu sản phẩm đa dạng, phù hợp với nhu cầu thị trường …

CEO -  Vị thế nhà đầu tư lớn hàng đầu tại Phú Quốc ảnh 2

Phú Quốc đang trở thành trung tâm du lịch tại khu vực phía nam, thu hút mức tăng trưởng khách bình quân khoảng 40%/năm. Với định hướng trở thành đặc khu kinh tế, “thiên đường nghỉ dưỡng” trong tương lai, hưởng nhiều chính sách ưu đãi, thị trường bất động sản, đặc biệt là bất động sản nghỉ dưỡng được dự báo tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới. Do đó, đây sẽ là địa bàn đóng vai trò quan trọng trong động lực phát triển của Công ty.

Không riêng Phú Quốc, tại Hà Nam, dự án River Silk City của CEO có tổng diện tích 126 ha, nằm ở cửa ngõ thủ đô và thuộc trục phát triển của Hà Nam, thuận tiện kết nối với bệnh viện Bạch Mai (cơ sở 2) và Việt Đức (cơ sở 2), trường học, khu hành chính mới của tỉnh cùng nhiều tiện ích xã hội khác, dân cư đã được hoàn thiện. Sau khi hoàn thành giai đoạn 1 với hiệu quả cao, cuối năm 2016, CEO đã tiếp tục giai đoạn II-III của dự án với quy mô 27 ha, tổng vốn đầu tư 941 tỷ đồng, dự kiến đảm bảo doanh thu và lợi nhuận cho Công ty trong 3 - 4 năm tới. Tại Hà Nội, mảng cho thuê văn phòng của Tháp CEO Phạm Hùng luôn đạt tỷ lệ lấp đầy 100% diện tích, đem lại doanh thu ổn định gần 50 tỷ đồng/ năm.

Với lợi thế về năng lực triển khai dự án, giá vốn thấp, không bị tồn kho trong giai đoạn thị trường đi xuống, có nhiều sản phẩm sẵn sàng để kinh doanh, đặc biệt là triển vọng tích cực tại thị trường Phú Quốc, CEO được đánh giá hoàn toàn có thể đạt được mục tiêu kinh doanh 2017 đã đề ra.

Trên thị trường chung, kể từ cuối năm 2016 đến nay, nhóm cổ phiếu xây dựng - bất động sản đang nhận được sự chú ý của dòng tiền khá tốt, với mức tăng mạnh về giá và thanh khoản. Công ty cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Vietcombank (VCBS) nhận định, “2017 là năm của sự cạnh tranh gay gắt hơn của ngành bất động sản khi sức mua có tín hiệu chững lại và phân hóa, các doanh nghiệp lớn có tiềm lực mạnh về tài chính, quỹ đất lớn và sản phẩm phù hợp với nhu cầu “thật” sẽ chiếm ưu thế trong điều kiện tín dụng được quản lý chặt chẽ hơn”.

Với lợi thế đặc thù từ thị trường Phú Quốc, cơ cấu vốn ổn định, mức định giá thấp, kết quả kinh doanh tăng trưởng, CEO được đánh giá là cổ phiếu hấp dẫn cho những nhà đầu tư ưa thích nhóm doanh nghiệp ngành bất động sản xem xét và tìm cơ hội đầu tư.

Tin bài liên quan