CEO SHS Vũ Đức Tiến

CEO SHS Vũ Đức Tiến

CEO SHS Vũ Đức Tiến: Tìm điểm sáng trong nghịch cảnh

(ĐTCK) 2019 là năm khó khăn ngoài dự liệu của phần lớn công ty chứng khoán, khi “miếng bánh” chung bị co hẹp và sức ép cạnh tranh khốc liệt hơn trên thị trường. Tìm lối đi riêng, mở ra các không gian kinh doanh mới là giải pháp buộc các công ty phải thực hiện để xoay chuyển nghịch cảnh.

Đánh thức tiềm năng mới

“Tìm kiếm và khai thác những giải pháp, dịch vụ mới trong hoạt động kinh doanh, bứt phá khỏi các hoạt động kinh doanh truyền thống, thị trường truyền thống…”, thông điệp đầu năm 2019 của Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) được ông Vũ Đức Tiến, Tổng giám đốc (CEO) SHS nhắc lại trong câu chuyện với phóng viên Báo Đầu tư Chứng khoán vào một chiều muộn cuối năm, như một hướng đi để hóa giải các thách thức trên thị trường.

Thực tế, thị trường vốn Việt Nam từ quý II/2018 đến nay chịu tác động không nhỏ bởi sự lo ngại của giới đầu tư về cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, diễn biến bất thường của giá dầu, chính sách thắt chặt tiền tệ của Cục Dự trữ liên bang Mỹ, sự giảm tốc của kinh tế Trung Quốc…

Thị trường chứng khoán trồi sụt, thanh khoản giảm mạnh, đi kèm với số lượng doanh nghiệp niêm yết mới rất ít, các hoạt động thoái vốn nhà nước, cổ phần hóa kém sôi động.

Trong khi đó, cạnh tranh trên thị trường quyết liệt hơn, khi nhiều công ty có nguồn vốn ngoại dồi dào, khoảng cách giữa nhóm công ty chiếm thị phần chi phối với các doanh nghiệp khác ngày một rộng.

Trong bối cảnh đó, SHS đã tìm kiếm và khai thác những giải pháp, dịch vụ mới trong hoạt động kinh doanh, bứt phá khỏi các hoạt động kinh doanh truyền thống.

Cụ thể, SHS đã thực hiện giao dịch thu xếp vốn chủ, vốn trái phiếu thành công cho nhiều doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực, từ sản xuất đến công nghiệp, xây dựng, bất động sản và tài chính.

Có thể kể đến các thương vụ nổi bật như cuối năm 2018, đầu năm 2019, SHS tư vấn và thu xếp bảo lãnh cho Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) phát hành thành công 2.200 tỷ đồng trái phiếu, kỳ hạn 10 năm;

Đầu quý III/2019, SHS tư vấn và thu xếp bảo lãnh phát hành thành công hơn 3.100 tỷ đồng trái phiếu cho Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt; giao dịch phát hành trái phiếu cho Công ty cổ phần Tài chính SHB (SHBF) với giá trị 1.500 tỷ đồng;

Giao dịch phát hành trái phiếu cho Tập đoàn Than Khoáng sản Việt Nam (TKV) 2.000 tỷ đồng; tư vấn phát hành thành công 450 tỷ đồng trái phiếu cho Tập đoàn Trường Thịnh…

Nhiều tổ chức tài chính trong và ngoài nước có khẩu vị rủi ro khắt khe, có những yêu cầu cao đã quan tâm và đăng ký tham gia, bởi sản phẩm được thiết kế chặt chẽ, đáp ứng nhu cầu của cả bên mua và bán, với tinh thần trách nhiệm rất cao của “bà mối” SHS.

Đầu tư mạnh vào mảng tư vấn và đại lý phát hành trái phiếu đã góp phần bù đắp khoản sụt giảm từ dịch vụ môi giới và tài chính của SHS do những khó khăn khách quan trên thị trường. Năm 2019, riêng doanh thu từ mảng hoạt động mới này đạt khoảng 100 tỷ đồng.

Dẫu vậy, ông Tiến vẫn có nhiều điều trăn trở. Ông chia sẻ, Hội đồng quản trị SHS đã định hướng hoạt động kinh doanh của Công ty trong năm 2019 phải đổi mới toàn diện về mục tiêu hoạt động, con người, hệ thống, công nghệ, tài chính, hoạt động kinh doanh...

Nhìn lại một năm đã qua, SHS đã thực hiện được nhiều đầu việc quan trọng như hoàn thành việc tăng vốn điều lệ lên 2.072 tỷ đồng, nâng cao chất lượng dịch vụ, tiếp tục đầu tư về nhân sự và công nghệ… song vẫn còn những tồn tại mà mỗi người SHS phải nhìn thẳng vào để thấy mình phải thay đổi, phải thích ứng.

Thị trường đang có những chuyển động khó lường, có những mảng dịch vụ trước đây sôi động, trở thành thế mạnh của công ty chứng khoán như hoạt động tư vấn cổ phần hóa, thoái vốn, môi giới cổ phiếu, nhưng nay trở nên trầm lắng, dưới tác động của chính sách vĩ mô và những khó khăn khách quan chung.

Thực tế đó buộc mỗi người SHS đã phải thay đổi, học hỏi và sáng tạo ra những không gian kinh doanh mới, tạo ra giá trị cho khách hàng và công ty, từ đó phát triển bản thân, phát huy những tinh túy, đánh thức năng lực bấy lâu vẫn chưa được thể hiện hết trong mỗi người.

Về điểm này, ông Tiến cho rằng, SHS cần tiếp tục thể hiện mạnh mẽ hơn nữa.

Tìm điểm sáng trong khó khăn

Nhìn nhận về thị trường năm 2020, Tổng giám đốc SHS cho rằng, thách thức là không nhỏ, nhưng vẫn có những điểm sáng, nhất là lãi suất giảm, tạo điều kiện cho các công ty chứng khoán huy động vốn tốt hơn.

Chính sách tiền tệ được điều hành tốt, đang gò dần các định chế tài chính và doanh nghiệp theo quỹ đạo chung, tuân thủ các chuẩn mực thị trường.

Trong khi đó, năm ngoái, thị trường chứng khoán vận động chậm hơn sự phát triển của nền kinh tế, sự suy giảm diễn ra trên diện rộng với nhiều mã chứng khoán, giá không ít mã xuống vùng đáy 3 - 4 năm, tạo ra độ nén lớn, khi có điều kiện tốt sẽ bật tăng mạnh mẽ.

“Về dài hạn, thị trường tốt dần lên, các định chế tài chính khỏe dần lên thì miếng bánh sẽ to hơn và trong cuộc chơi này ai cũng có phần”, lãnh đạo SHS kỳ vọng.

Định hướng hoạt động của SHS là tiếp tục cải thiện năng lực cốt lõi, phát triển các thị trường, nghiệp vụ kinh doanh mới, trong đó tập trung khai thác thị trường trái phiếu.

Các ngân hàng thực hiện Basel II, doanh nghiệp có nhu cầu mở rộng đầu tư, sản xuất - kinh doanh, đây đều là các điều kiện tốt để thị trường trái phiếu phát triển.

Tuy nhiên, không phải định chế tài chính nào tham gia mảng hoạt động này cũng có thể dễ dàng thành công.

Ông Tiến cho rằng, công ty chứng khoán phải am hiểu thị trường, am hiểu đối tác để thiết kế sản phẩm, cấu trúc tài sản chuẩn, điều khoản thương mại tốt mới hy vọng thu hút được các nhà đầu tư.

Một sản phẩm trái phiếu thành công trước hết phải chinh phục được các nhà đầu tư chuyên nghiệp, có khẩu vị quản trị rủi ro cao, mới có thể hấp dẫn nhà đầu tư thứ cấp.

“Trên thị trường trái phiếu nói riêng và một số mảng hoạt động nghiệp vụ nói chung, SHS đã khẳng định được tên tuổi và uy tín của đơn vị tư vấn phát hành với những sản phẩm được cấu trúc đặc biệt.

Chúng tôi sẽ tiếp tục phát huy thế mạnh này trong thời gian tới, quan trọng hơn là phải thúc đẩy và lan tỏa được tinh thần học hỏi, dám xông vào những trận đánh mới, những trận đánh lớn, tận dụng được nguồn lực tốt nhất, cho toàn thể đội ngũ”, ông Tiến chia sẻ. 

Tin bài liên quan