CEO Bamboo Airways: Chúng tôi muốn mang dịch vụ 5 sao đến mọi khách hàng

CEO Bamboo Airways: Chúng tôi muốn mang dịch vụ 5 sao đến mọi khách hàng

(ĐTCK) Theo đuổi mô hình Hybrid - là mô hình nằm ở phân khúc giữa của hàng không truyền thống và hàng không chi phí thấp (hay còn gọi là hàng không giá rẻ), nhưng Hãng hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) lại đặt ra tiêu chí cho đội ngũ nhân viên của mình là cung cấp chất lượng tiêu chuẩn 5 sao đến mọi phân khúc khách hàng. Ông Đặng Tất Thắng, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Bamboo Airways chia sẻ chiến lược khác biệt và đầy tham vọng của tân binh ngành hàng không Việt Nam.

Chất lượng 5 sao cho mọi phân khúc

Khi Bamboo Airways công bố thông tin chọn mô hình Hybrid khá mới mẻ, được cho là mô hình kết hợp giữa hàng không truyền thống (đầy đủ dịch vụ) và hàng không chi phí thấp (dịch vụ có cắt giảm), thị trường đặt câu hỏi, liệu có thể tạo ra sự hài lòng về dịch vụ cho các nhóm khách hàng, thưa ông?

Tôi cho rằng, đây không phải là vấn đề quan trọng, vì khi chọn lựa mô hình này, chúng tôi đã nghiên cứu kỹ đặc thù hoạt động của các hãng hàng không khác và kinh nghiệm của hãng hàng không hoạt động theo mô hình Hybrid. Một cách đơn giản để hiểu là: Trên một máy bay, chúng ta có cho khách hàng nhiều lựa chọn hơn, từ dịch vụ hoàn chỉnh đến tối giản dịch vụ.

Sự khác biệt trên giá vé sẽ chỉ khác về các loại dịch vụ mà khách hàng lựa chọn sử dụng, chứ không ảnh hưởng đến chất lượng phục của hãng với khách hàng.

 Ông Đặng Tất Thắng, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Bamboo Airways.

Quan điểm cạnh tranh của Bamboo Airways khi tham gia thị trường là: Mang lại gói dịch vụ đa dạng cho khách hàng theo tiêu chuẩn 5 sao và tối đa hoá quyền lợi của khách hàng. Chẳng hạn, khách hàng mua vé ở mức cao hơn sẽ có nhiều quyền lợi hơn về ưu tiên làm thủ tục, vị trí chỗ ngồi, thay đổi thời gian di chuyển, cân nặng hành lý…, còn khách hàng hạng vé thấp hơn sẽ giảm quyền lợi tương ứng, hoặc sẽ phải mất chi phí khi thay đổi thời gian bay…

Ngoài sự khác biệt này, mọi khách hàng sẽ đều được phục vụ với thái độ như nhau trên nguyên tắc "Khách hàng là Thượng đế" và thái độ dịch vụ tận tình, chu đáo. Tỉ mỉ chính là yếu tố quan trọng nhất mà Ban lãnh đạo Bamboo Airways quán triệt với nhân viên. 

Vậy đối tượng mà Bamboo Airways hướng tới là ai? Hãng có hướng tới một nhóm khách hàng đặc biệt nào không?

Quan điểm của người làm dịch vụ là phục vụ tốt nhất, chứ không kén chọn khách hàng. Bamboo Airways luôn luôn quán triệt nguyên tắc này. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng có định hướng chuyên biệt về tuyến bay và thời gian bay, áp dụng nhiều ưu đãi đặc biệt với nhiều nhóm khách hàng cụ thể.

Trong chiến lược kinh doanh, giai đoạn đầu, Bamboo Airways sẽ phát triển các đường bay liên kết các vùng du lịch trọng điểm của Việt Nam như Hà Nội, TP. HCM đi Quy Nhơn, Ðà Nẵng, Vân Ðồn, Phú Quốc, Buôn Mê Thuột, Thanh Hóa, Vinh, Quảng Bình, bên cạnh các tuyến trọng điểm khác như Hà Nội - TP. HCM.

Với các tuyến bay này, ngoài việc xác định lợi thế cạnh tranh bằng chất lượng, thái độ phục vụ, chúng tôi còn đem đến cho khách hàng những ưu điểm mới như đáp ứng các giờ bay đặc biệt, các gói combo ưu đãi kết hợp bay và dịch vụ nghỉ dưỡng, lưu trú… nhằm mang lại cho khách hàng một trải nghiệm kỳ nghỉ cao cấp với chất lượng 5 sao từ dịch vụ di chuyển đến lưu trú mà vẫn tiết kiệm tối đa chi phí.

Với 100 đường bay dự kiến kết nối tất cả các thành phố lớn và điểm đến du lịch nổi tiếng tại Việt Nam và quốc tế, người dân sẽ có cơ hội bay thẳng đến những địa danh mình mong muốn, thay vì phải chuyển tiếp nhiều chặng, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí…

Triết lý kinh doanh của Bamboo Airways nói riêng, Tập đoàn FLC nói chung là: Tạo giá trị thặng dư bằng việc hoàn chỉnh hơn dịch vụ của khách hàng và thúc đẩy phát triển vì cộng đồng. Với Bamboo Airways, chúng tôi không chỉ có tham vọng giúp người dân có nhiều sự lựa chọn và dễ dàng hơn trong việc tận hưởng các kỳ nghỉ ngắn ngày, mà còn góp phần thúc đẩy du lịch tại các địa phương trên khắp cả nước. 

Tạo định nghĩa mới về “giờ vàng” và “chuyến bay đêm”

Ông có nhắc đến sự chuyên biệt về thời gian bay. Vậy Bamboo Airways có sự khác biệt nào? Chiến lược này đã tính đến nguy cơ quá tải công suất phục vụ của các cảng hàng không hiện nay chưa, thưa ông?

Chúng tôi có tham vọng xây dựng lại định nghĩa “giờ vàng” trong các chuyến bay của Việt Nam. Thực ra thì điều này cũng không mới lạ nếu nhìn trên thế giới, nhưng ở Việt Nam thì khác. Rất nhiều người bạn doanh nhân của tôi thường than phiền, họ gần như mất 1/3 thời gian làm việc một ngày nếu phải di chuyển bằng máy bay, vì luôn phải đi sớm ra sân bay tránh tắc đường và chờ đợi.

Giờ bay "vàng" hiện nay của Việt Nam là các khung giờ bắt đầu và kết thúc giờ làm việc, khách hàng đôi khi phải dậy rất sớm và ra sân bay, nhưng vẫn mất một nửa ngày làm việc cho việc di chuyển.

Trong khi đó, nếu đến một sân bay nước ngoài lớn, chúng ta sẽ thấy sân bay của họ sôi động ngay cả khi giữa giờ đêm. Ðây là một trong những lý do Bamboo Airways muốn xây dựng lại định nghĩa "giờ vàng" trong các chuyến bay, để tối ưu hoá lịch làm việc, sinh hoạt của khách hàng dựa trên đặc thù giao thông Việt Nam, cũng như yếu tố nhu cầu công việc của số đông người dân và quan trọng hơn là tiết kiệm chi phí, với giá vé thấp hơn nhiều so với ban ngày. 

Ông có nói đến việc gói ưu đãi nghỉ dưỡng kết hợp máy bay cho khách hàng. Xin ông cho biết chi tiết hơn về điều này?

Ðúng vậy. Một trong những ưu tiên trong phát triển chặng bay của Bamboo Airways là ưu tiên phát triển nhiều tuyến bay đến các khu vực nghỉ dưỡng có tên tuổi, chúng tôi chủ trương đưa ra các gói combo vé máy bay và nghỉ dưỡng. Ðiều này một phần phát sinh từ thực tế là nhiều kỳ nghỉ lễ diễn ra, khách hàng của FLC đều than phiền về việc họ gặp khó khi đặt vé máy bay.

 Máy bay của Bamboo Airways sẵn sàng cho ngày cất cánh.

Cùng với chuỗi các quần thể nghỉ dưỡng cao cấp tiêu chuẩn 5 sao mà FLC đã triển khai, các chuyến bay thẳng được ra đời sẽ giúp kỳ nghỉ của khách hàng trở nên trọn vẹn và đơn giản hơn bao giờ hết. Với những doanh nhân bận rộn, việc dành thời gian chơi golf ở các nơi xa không còn khó khăn nữa.

Ông đặt kỳ vọng gì cho Bamboo Airways?

Khi làm đề án kinh doanh, mọi doanh nghiệp đều có phương án, mục tiêu rõ ràng. Bamboo Airways cũng vậy. Tuy nhiên, vì Hãng đang trong giai đoạn khởi đầu nên mục tiêu trước mắt của Tập đoàn là vận hành khai thác tốt và mang đến sự thuận lợi, trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng. Slogan của Bamboo Airways là “Hơn cả một chuyến bay” chính là như vậy.

Tôi hy vọng rằng, với những nỗ lực, Bamboo Airways sẽ là một trong những cái tên xuất hiện đầu tiên trong tâm trí khách hàng khi có nhu cầu di chuyển bằng dịch vụ hàng không và sẽ nở nụ cười hài lòng khi nhìn thấy biểu tượng của Hãng, hoặc nghe ai đó nhắc đến tên Bamboo Airways.

Ngày 8/1/2019 vừa qua, Bamboo Airways đã nhận được chứng chỉ nhà khai thác tàu bay (Aircraft Operator Certificate - AOC), đồng nghĩa với việc đáp ứng đủ tiêu chuẩn khai thác từ phía nhà chức trách hàng không, khẳng định năng lực thực tế trong việc đảm bảo an toàn khai thác và dịch vụ. Đặc biệt, trước thềm nhận được chứng chỉ AOC, Bamboo Airways cũng đã được Cục Hàng không Việt Nam trao chứng chỉ nhà bảo dưỡng tàu bay (AOM). 

Trước đó, từ cuối tháng 12/2018, Bamboo Airways đã thực hiện nhiều chuyến bay phi thương mại trên hầu hết các chặng bay trong nước như Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Phú Quốc, Buôn Mê Thuột…

Năm 2018, Tập đoàn FLC và Bamboo Airways đã ký 2 thỏa thuận mua 24 chiếc máy bay A321 NEO từ Airbus và 20 máy bay Boeing B787-9 Dreamliner từ Boeing với tổng giá trị 2 hợp đồng theo giá niêm yết vào khoảng 8,8 tỷ USD.

Tin bài liên quan