CB: 5 năm hành trình mở lối

CB: 5 năm hành trình mở lối

(ĐTCK) Là ngân hàng đầu tiên Ngân hàng Nhà nước (NHNN) mua bắt buộc, để vượt qua những thách thức trong bối cảnh vừa xử lý những “bộn bề” trách nhiệm từ tiền nhiệm với nhiều phát sinh chưa có tiền lệ, chưa có hành lang pháp lý rõ ràng, vừa bình ổn để phát triển kinh doanh, thì 5 năm qua với Ngân hàng Xây dựng (CB) là hơn 1.800 ngày nỗ lực trên hành trình mở lối.

Từ viên gạch đầu tiên của hành trình tái thiết…

Kể từ ngày 5/3/2015, CB chính thức trở thành ngân hàng 100% vốn thuộc sở hữu nhà nước, với sự hỗ trợ toàn diện từ Vietcombank.

Ngay sau chuyển đổi, cùng với sự hỗ trợ về nguồn vốn, công nghệ, Vietcombank đã cử nhân sự tham gia điều hành trực tiếp CB theo định hướng phát triển mô hình ngân hàng bán lẻ, tập trung vào phân khúc khách hàng cá nhân và doanh nghiệp siêu nhỏ.

Có thể nói, trong 5 năm qua, những cán bộ quản lý được NHNN bổ nhiệm đã nỗ lực, quyết tâm để đưa CB đi đúng quỹ đạo được NHNN định hướng, ổn định hoạt động, bảo toàn tài sản nhà nước.

Trở thành ngân hàng thuộc sở hữu nhà nước, bên cạnh các chuẩn mực theo quy định, CB phát huy được những bản sắc, giá trị, tính năng động, tích cực của ngân hàng thương mại trong các hoạt động thị trường.

Cùng với thành quả là sự bình ổn trong hoạt động tạo khối đoàn kết nội bộ đến giữ vững niềm tin trong lòng khách hàng, công chúng, công tác xử lý nợ luôn được xác định là trọng tâm của tiến trình tái cơ cấu và đạt được những kết quả tích cực trong đấu tranh, thu hồi, bảo vệ khối tài sản lớn của Nhà nước.

… Đến cơ hội “mở lối” CB hôm nay

Còn nhớ năm 2015, chỉ gần 5 tháng sau chuyển đổi, CB công bố bộ nhận diện thương hiệu mới với sắc xanh cam của hy vọng và khát vọng.

Ðồng bộ với hình ảnh thương hiệu thân thiện hơn, chuyên nghiệp hơn, CB đưa công nghệ hiện đại vào hoạt động quản trị hệ thống, cũng như các hoạt động kinh doanh và từng bước đạt được những kết quả quan trọng.

Nếu như ở thời điểm bị mua bắt buộc phải đối diện với áp lực thanh khoản hàng ngày, thì gần 3 năm trở lại đây, CB đã giữ vững trạng thái tăng trưởng ổn định.

Phạm vi nghiệp vụ của Ngân hàng gồm đầy đủ các mảng hoạt động trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng với bộ 10 sản phẩm cho vay và 8 sản phẩm huy động cơ bản. Quy mô các hoạt động kinh doanh tăng trưởng mạnh so trước thời điểm 5/3/2015.

Theo đó, CB đẩy mạnh kinh doanh theo đúng định hướng của NHNN và bám sát 3 trọng tâm cơ bản: Tập trung thu hồi những khoản nợ lớn, phát triển tín dụng bán lẻ và quản lý hiệu quả chi phí hoạt động gắn liền với kết quả kinh doanh. Thu nhập từ lãi thuần của CB đã đạt được kết quả khả quan, năm sau cao hơn năm trước.

Tính đến 31/12/2019, tổng tài sản của CB đạt trên 20.000 tỷ đồng; số dư huy động vốn tăng ròng gần 4.000 tỷ đồng, tức tăng gần 14% so với năm 2018; doanh số tín dụng tăng ròng trên 1.000 tỷ đồng, tương đương tăng 10% so với năm 2018.

Ðặc biệt, công tác xử lý, thu hồi nợ được coi là hạt nhân của tiến trình tái cơ cấu CB, số liệu lũy kế tính đến cuối năm 2019 đạt gần 6.000 tỷ đồng đối với nhóm nợ thu hồi theo bản án và xấp xỉ 1.000 tỷ đồng thu hồi nhóm nợ nhỏ lẻ.

Tập trung nâng cấp, hiện đại hóa hệ thống

Bám sát mục tiêu cải tổ hệ thống phù hợp xu thế, hướng đến tính hiệu quả, tinh giản mạng lưới, tập trung đầu tư chất lượng phục vụ khách hàng, trong gần 5 năm qua, CB đã không ngừng nghiên cứu, cải tiến hệ thống công nghệ thông tin, đưa các ứng dụng công nghệ áp dụng trong công tác quản trị, tăng cường thêm các tiện ích để nâng cao trải nghiệm của khách hàng.

Phát huy sáng tạo, tư duy vượt khó, bám sát mục tiêu phát triển ngân hàng bán lẻ hiện đại, CB đã vận dụng phần lớn từ nguồn lực nội tại chủ động tìm tòi, phát triển và đưa ứng dụng công nghệ vào trong quản trị mọi hoạt động của Ngân hàng. Hệ thống quản lý khoản vay BOS/LOS; hệ thống định giá vốn nội bộ FTP; quản lý văn bản ECM; quản lý nhân sự HRM; hệ thống đánh giá KPI Retail và hệ thống Internet banking, SMS banking… đang được triển khai hiệu quả, giúp giảm thiểu các quy trình thủ công và nâng cao hiệu quả quản lý rủi ro, hiệu suất công việc tại CB.

Song song với nâng cấp, hiện đại hóa hệ thống, CB tiến hành di dời, chỉnh trang cơ sở vật chất các điểm hoạt động, tinh giản một số điểm không hiệu quả, từng bước củng cố hình ảnh nhận diện thương hiệu CB. Hiện tại, CB có tổng số gần 1.500 nhân sự với 100 điểm hoạt động trên toàn quốc.

Cùng với nguồn nhân lực có chất lượng từ Vietcombank tham gia quản lý, điều hành, CB đã sàng lọc, tuyển dụng và chú trọng đào tạo, từng bước xây dựng đội ngũ cán bộ, nhân viên vững về nghiệp vụ, chuyên nghiệp trong dịch vụ.

Ðánh dấu chặng đường hơn 30 năm xây dựng kể từ khi thành lập và tròn 5 năm chính thức thuộc sở hữu nhà nước, vượt qua rất nhiều khó khăn, thách thức, CB đã nhận được sự quan tâm, tìm hiểu của một số nhà đầu tư trong nước và ngoài nước. Năm 2020, CB đã chuẩn bị các nguồn lực, sẵn sàng cho hành trình mở lối bước vào giai đoạn mới của đề án tái thiết Ngân hàng.

CB giảm phí dịch vụ chuyển tiền ngoài hệ thống 

Thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và chủ trương chung của ngành ngân hàng, từ ngày 7/4 đến hết ngày 31/12/2020, CB giảm phí dịch vụ chuyển tiền ngoài hệ thống, là một trong những hành động kịp thời nhằm hỗ trợ khách hàng tháo gỡ khó khăn trong hoạt động sản xuất - kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội, ứng phó với dịch Covid-19.

Theo đó, tất cả khách hàng tổ chức, cá nhân đều được giảm 0,01% phí chuyển khoản ngoài hệ thống, khác tỉnh/thành phố nơi mở tài khoản, về mức 0,03% số tiền chuyển (tối thiểu 20.000 đồng và tối đa 1 triệu đông mỗi giao dịch). Đối với khách hàng cá nhân, phí chuyển khoản ngoài hệ thống cùng tỉnh/thành phố nơi mở tài khoản cũng được giảm về mức 0,02% số tiền chuyển (tối thiểu 10.000 đồng và tối đa 500.000 đồng mỗi giao dịch).

Tại CB, mỗi ngày, hệ thống CB tiếp nhận hàng nghìn lệnh chuyển khoản liên ngân hàng. Với việc giảm phí chuyển khoản, CB không chỉ tiết kiệm đáng kể chi phí cho khách hàng, qua đó giảm bớt áp lực tài chính, mà còn góp phần thúc đẩy thương mại điện tử, khuyến khích các giao dịch không dùng tiền mặt để phòng chống lây lan dịch Covid-19.

Trước đó, CB đã triển khai các chương trình đồng hành cùng khách hàng như miễn phí chuyển tiền ủng hộ phòng chống dịch Covid-19; rà soát khoanh nợ, giãn nợ, giảm lãi cho các doanh nghiệp gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch; vận động cán bộ, nhân viên CB đóng góp 1 ngày lương, nhắn tin ủng hộ phòng chống dịch Covid-19 và chống xâm nhập mặn tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long…

Tin bài liên quan