Không gian xanh tại EcoLife Capitol

Không gian xanh tại EcoLife Capitol

Capital House: Xanh vì nhân văn, xanh vì xu thế

(ĐTCK) Khi những mảng bê tông đang trở nên phổ biến trong các đô thị, người mua nhà ngày càng có mong muốn về những dự án xanh, để ở đó, họ có thể được sống nhiều hơn mỗi ngày.

Xanh vì nhân văn

Không phải ngẫu nhiên mà Capital House đặt triết lý xanh trong việc phát triển các dự án của mình. Không phải vì cái giá có được khi gắn cụm từ xanh vào slogan, hay qua những lời quảng cáo, mà hơn cả, Capital House hiểu rằng, điều này mang nhiều ý nghĩa sâu xa, đó là việc xóa bỏ ranh giới giữa tự nhiên và con người, nhằm tạo ra một môi trường sống xanh giúp cải thiện sức khỏe, tăng tuổi thọ và tạo môi trường sống bền vững.

Theo đánh giá của ông Trịnh Tùng Bách, Giám đốc Ban Nghiên cứu và Phát triển Tập đoàn Capital House, giữa phố xá ồn ào và đông đúc, giữa guồng quay cuộc sống ngày càng nhanh và gấp, những khoảnh khắc đó, ngày càng trở nên xa vời sau những tấm tường bê tông dày đặc, giữa những dự án tận dụng diện tích, bịt kín lối đi… Ngay cả những khoảng không gian ánh sáng tưởng chừng là tối thiểu với mỗi người cũng trở nên khan hiếm do những thiết kế chồng gạch xếp tầng, khiến cuộc sống trở nên bí bách và khó chịu. Từ đó, tình cảm giữa con người với con người cũng dần trở nên xa cách.

Đó chính là khởi nguồn câu chuyện về trách nhiệm và vai trò của những dự án xanh, những công trình xanh khi phải đánh thức và mang lại những giá trị nhân văn, giá trị truyền thống vào những chung cư cao tầng tưởng chừng khô khan và hình thức. Không chỉ còn là vị trí, thiết kế bắt mắt, hay tiện ích nội khu hoàn hảo, để đánh thức được những giá trị đó, không còn cách nào khác là phải gắn tiêu chí xanh vào dự án, để tạo ra các giá trị xanh cho khách hàng, những người thụ hưởng trực tiếp tại dự án.

Capital House: Xanh vì nhân văn, xanh vì xu thế ảnh 1

 Đại diện Capital House nhận Cup vinh danh Không gian sống chuẩn mực cho dự án EcoLife Capitol

Tất nhiên, xanh ở đây không thể chỉ là cây xanh hay những mảng xanh ghép một cách khiên cưỡng vào các công trình dự án, mà phải xanh thực sự, phải tạo ra môi trường sinh thái với không khí trong lành, từ đó tạo ra sự thoải mái, làm tăng chỉ số hạnh phúc cho cư dân và tuổi thọ của con người.

Kết quả nghiên cứu của Đại học Boston (Mỹ) cho thấy, những người sống trong các căn hộ xanh, môi trường xanh thường có tỷ lệ tử vong thấp hơn 12% so với tổng số cư dân. Các nguy cơ mắc bệnh về hô hấp, tim mạch, trầm cảm, lo âu cũng được hạn chế đáng kể.

Không những vậy, theo các nghiên cứu đã được công bố, công trình xanh có thể tiết kiệm trung bình 30% điện, 30 - 50% nước, 50 - 90% chi phí xả thải. Đồng thời, nếu áp dụng triệt để công nghệ xanh trong ngành xây dựng, kiến trúc (thiết kế và xây dựng công trình xanh, quy hoạch và xây dựng đô thị xanh) sẽ mang lại lợi ích to lớn về kinh tế, xã hội và môi trường, giúp tiết kiệm được khoảng 15 - 25% tiêu thụ nguồn tài nguyên về năng lượng, nước, vật liệu và đất xây dựng, đồng thời giảm thiểu phát thải khí nhà kính, đảm bảo phát triển bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Xanh vì xu thế

Mặc dù những lợi ích về công trình xanh đã được thừa nhận rộng rãi trên thị trường, nhưng thực tế, đa phần các chủ đầu tư và nhà phát triển dự án tại Việt Nam ít chú trọng đến lợi ích lâu dài và tính bền vững của công trình. Số lượng công trình xanh được chứng nhận trên toàn quốc mới chỉ dừng ở con số gần 50 công trình trong nhiều năm qua. Đây là con số khá khiêm tốn so với hơn 200 công trình đã được chứng nhận tại Malaysia, gần 900 công trình xanh tại Singapore.

Ngoài những rào cản thường được nhắc tới như thiếu chính sách khuyến khích của Nhà nước, thực tế cho thấy, đa phần rào cản đến từ nhận thức chưa thực sự rõ ràng về phát triển công trình xanh của chủ đầu tư và người sử dụng.

Capital House: Xanh vì nhân văn, xanh vì xu thế ảnh 2

 Ông Trịnh Tùng Bách, Giám đốc Ban Nghiên cứu và Phát triển Tập đoàn Capital House trả lời câu hỏi trực tuyến với bạn đọc Báo Đầu tư

Là một trong số những doanh nghiệp bất động sản tiên phong kiến tạo cuộc sống xanh cho cộng đồng, nhưng quá trình để đến được với các dự án xanh của Capital House cũng không dễ dàng, bởi không dễ để thay đổi nhận thức của người tiêu dùng. Đến nay, Capital House đang sở hữu 5 chứng chỉ xanh thuộc 2 dự án là EcoLife Capitol và EcoHome Phúc Lợi, trong đó riêng dự án EcoLife Capitol đạt 4 chứng chỉ xanh (2 chứng chỉ EDGE và 2 chứng chỉ Lotus). Ngoài ra, các dự án khác của Capital House cũng tiệm cận các tiêu chuẩn xanh này như EcoHome 1, EcoHome 2 và EcoLife Tây Hồ.

Được biết, chi phí đầu tư ban đầu cho một công trình xanh thường cao hơn khoảng 10% so với việc xây dựng một công trình bình thường. Tuy nhiên, trên thực tế, con số có thể thấp hơn nếu nhận thức được vấn đề và bắt đầu áp dụng đồng bộ tiêu chuẩn công trình xanh ngay từ giai đoạn lên ý tưởng, thiết kế, xây dựng và quản lý vận hành… Thậm chí, con số đầu tư có thể chỉ tương đương với chi phí một công trình tiêu chuẩn thông thường và hoàn toàn có thể làm với những chung cư bình dân.

Chẳng hạn, Dự án EcoHome Phúc Lợi đã đạt được chứng chỉ EDGE về "kiểm toán năng lượng", giành giải thưởng cao nhất ở hạng mục Căn hộ chung cư giá tốt nhất tại Hà Nội năm 2017 (Vietnam Property Awards) do tập đoàn bất động sản trực tuyến hàng đầu châu Á PropertyGuru tổ chức, nhưng mức giá chỉ từ 17 - 20 triệu đồng/m2. Dự án này tới nay đang chào bán những căn hộ cuối cùng và đã hoàn thiện đi vào sử dụng.

Trong khi đó, Dự án EcoLife Capitol mặc dù được đánh giá thuộc phân khúc trung cấp, nhưng mức giá mà Capital House chào bán ra thị trường cũng khá mềm so với các dự án cùng phân khúc. Sau một thời gian đi vào hoạt động, các cư dân của EcoLife Capitol đã nhìn nhận được giá trị thực của dự án trong việc tăng cường các chỉ số sức khỏe, môi trường sinh thái tốt, đồng thời tiết kiệm năng lượng khá đáng kể sau một thời gian sử dụng.

Những thành quả này là một minh chứng cho sự nỗ lực của Capital House trong kiến tạo cuộc sống xanh cho cộng đồng. Đồng thời, cũng thể hiện sự mong muốn của tập đoàn này trong việc thay đổi nhận thức của cộng đồng về công trình xanh.

Sự lan tỏa là điều cần thiết để cả người mua nhà, chủ đầu tư hiểu được giá trị và lợi ích của công trình, từ đó giúp nhân rộng nhiều hơn nữa các dự án xanh trong tương lai, hướng tới việc đóng góp tích cực cho sự phát triển cộng đồng xã hội văn minh. 

Trong nhiều năm qua, Capital House được xem là một trong những nhà phát triển bất động sản có đóng góp nhiều nhất đối với Chương trình phát triển công trình xanh tại Việt Nam. Capital House đã tài trợ 1 triệu USD vào giữa năm 2017 và cùng tham gia vào hàng loạt chương trình hỗ trợ đào tạo, tư vấn phát triển công trình xanh do Bộ Xây dựng, Bộ Khoa học và Công nghệ, Ủy ban Khoa học - Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam phát động và triển khai.

Chia sẻ tại Lễ Vinh danh 20 dự án có Không gian sống chuẩn mực do độc giả của Báo Đầu tư bình chọn, ông Trịnh Tùng Bách, Giám đốc Ban Nghiên cứu và Phát triển Tập đoàn Capital House cho biết: “Chúng tôi mong muốn với những đóng góp tiên phong của mình, chương trình phát triển công trình xanh sẽ đạt hiệu quả cao, kêu gọi thêm nhiều hơn nữa các chủ đầu tư bất động sản tại Việt Nam tham gia hưởng ứng để mang lại những sản phẩm, những công trình xanh, nâng cao chất lượng đời sống của người dân.

“Thực tế, trong các dự án của mình, Capital House luôn tìm tòi, nghiên cứu và thiết kế ra những phương pháp tiết kiệm năng lượng, sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường… Và chúng tôi rất tự hào khi đạt tới 5 chứng chỉ xanh cho 2 dự án, trong đó có dự án thuộc phân phúc căn hộ giá rẻ, nhưng vẫn đảm bảo tiêu chí xanh, tiết kiệm năng lượng sử dụng”.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan