Các mảng hoạt động cốt lõi của PCC1 tiếp tục tăng trưởng

(ĐTCK) Ông Trịnh Văn Tuấn, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Xây lắp điện 1 (PCC1, mã chứng khoán PC1) chia sẻ, các mảng hoạt động cốt lõi của Công ty tiếp tục tăng trưởng tốt, riêng mảng bất động sản có mức đóng góp vào tổng lợi nhuận còn khiêm tốn, vì chưa đến “điểm rơi” bàn giao nhà. 

Trên nền tảng kết quả 9 tháng đầu năm, khả năng Công ty hoàn thành kế hoạch kinh doanh năm 2019 như thế nào?

Ông Trịnh Văn Tuấn, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Xây lắp điện 1.

Kết quả sản xuất - kinh doanh 9 tháng đầu năm của PC1 nhìn chung khá tích cực, với doanh thu và lợi nhuận các mảng hầu như đều tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái.

Cụ thể, doanh thu đạt 4.274,3 tỷ đồng, tăng 19,5% so với cùng kỳ và bằng 71% kế hoạch năm; lợi nhuận sau thuế ước đạt 302 tỷ đồng, bằng 71% kế hoạch năm; tỷ lệ lợi nhuận sau thuế trên doanh thu 7%, đạt mục tiêu; lợi nhuận sau thuế của các mảng xây lắp, sản xuất và thủy điện tăng trưởng 16%, cao hơn mục tiêu.

Trên cơ sở này, dự báo kết quả sản xuất - kinh doanh cả năm sẽ về đích kế hoạch đã đề ra.

Ông có thể chia sẻ cụ thể về các mảng hoạt động cốt lõi của Công ty?

Mảng xây lắp dự kiến tiếp tục tăng trưởng tốt nhờ vào giá trị hợp đồng chuyển tiếp cuối quý III ở mức cao, đạt trên 3.509 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, mảng xây lắp công trình của chủ đầu tư ngoài EVN dự kiến hoàn thành vượt kế hoạch 2019.

Hiện nay, lợi thế lớn của PCC1 ở lĩnh vực này là có thể đảm nhiệm tổng thầu trọn gói toàn bộ các khâu cho khách hàng, từ cung cấp thiết bị, thi công xây lắp, giám sát và quản trị công nghệ thiết bị cho đến hoàn thành đóng điện.

Trong quý IV/2019, PCC1 tiếp tục thực hiện thi công hơn 50 công trình xây lắp điện theo các hình thức C, PC, EPC tại cả 3 miền, song song với đó là tìm kiếm và đàm phán để gia tăng giá trị hợp đồng ký mới.

Hiện Công ty đã ký được những hợp đồng lớn cho quý IV, với biên lợi nhuận khá tốt, cùng với các hợp đồng chuyển tiếp từ cuối quý III sẽ mang lại kết quả khả quan cho mảng xây lắp trong năm nay và chuyển tiếp sang năm 2020.

Trong mảng công nghiệp, giá trị ký mới hợp đồng tính đến cuối tháng 9/2019 đạt 596 tỷ đồng. Khối sản xuất công nghiệp đạt doanh thu tích cực, tăng 81% và biên lợi nhuận gộp tăng từ 7% lên 9%.

Trong quý cuối năm, khối sản xuất công nghiệp sẽ tập trung sản xuất và thu hồi vốn cho một số công trình như Gói 4- ĐZ 500kV Quảng Trạch - Dốc Sỏi, Gói 4 - ĐZ500kV Dốc Sỏi - Pleiku 2, Trạm biến áp 500kV Chơn Thành và đấu nối, thúc đẩy triển khai sản phẩm mới đặc thù cho ngành điện.

Dự kiến, lĩnh vực này sẽ giữ vững đà tăng trưởng, hoàn thành vượt kế hoạch cả năm.

Trong lĩnh vực đầu tư năng lượng, hoạt động của các nhà máy thủy điện dự báo khả quan nhờ tình hình thủy văn thuận lợi. Nhà máy thủy điện Mông Ân (30 MW) dự kiến phát điện vào tháng 12/2019.

Các nhà máy thủy điện còn lại có lưu lượng nước tốt và dự kiến chạy hết công suất trong những tháng cuối năm.

Về chiến lược đầu tư, mục tiêu ưu tiên hiện nay của PPC1 là tập trung đầu tư thuỷ điện và điện gió, do hiệu quả đầu tư tốt hơn.

Công ty đã hoàn thành mua 99,9% cổ phần Công ty cổ phần Điện gió Liên Lập, chuẩn bị khởi công dự án Nhà máy điện gió Liên Lập vào tháng 12/2019 và dự kiến bàn giao trong quý III/2021. Công ty đang thực hiện thu xếp vốn dài hạn cho các dự án thủy điện và điện gió, cân nhắc lựa chọn vay tín dụng hoặc phát hành trái phiếu.

Ông đánh giá thế nào về kết quả kinh doanh bất động sản năm 2019 và triển vọng các năm tới?

Về mảng đầu tư bất động sản, bên cạnh chuyển nhượng bất động sản, PCC1 còn có doanh thu cho thuê phần tài sản giữ lại, với tỷ lệ cho thuê lấp đầy cao.

Mảng bất động sản năm nay không thuộc “điểm rơi” bàn giao nhà, nhưng vẫn đạt 39 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, bằng 83% kế hoạch lợi nhuận cả năm của mảng này. Công ty đã bàn giao gần hết các căn hộ còn lại của dự án Mỹ Đình 2, bán được 280/310 căn mở bán dự án Chung cư PCC1 Thanh Xuân.

Dự án tại Vĩnh Hưng - Hoàng Mai đã hoàn thành thi công cọc thí nghiệm và đang triển khai thi công cọc đại trà, dự kiến sẽ hoàn thành và mở bán, bàn giao trong năm 2021. Dự án PCC1 Thăng Long dự kiến sẽ thi công trong quý II/2020 và hoàn thành vào năm 2022.

Mảng bất động sản có dư địa lớn, PCC1 đảm bảo đủ quỹ đất phát triển dự án cho đến hết năm 2023, qua đó góp phần gia tăng doanh thu và lợi nhuận trong thời gian tới.

Trong hoạt động quản trị, điều hành, PCC1 đang áp dụng những giải pháp gì để thúc đẩy sức sáng tạo, nỗ lực của đội ngũ nhân sự toàn Công ty?

Nỗ lực trong việc cải thiện hiệu quả quản trị doanh nghiệp cùng việc lấy minh bạch, sáng tạo làm nền tảng cốt lõi cho mọi hoạt động là yếu tố chính mang lại những bước chuyển mình tích cực cho PCC1.

Bên cạnh đó, Công ty luôn tập trung nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và ứng dụng các phần mềm quản trị điều hành, quản lý kinh doanh tiên tiến, thúc đẩy thi đua sáng kiến, cải tiến, sử dụng các thiết bị, máy móc sản xuất và thi công hiện đại, qua đó khẳng định uy tín, thương hiệu trên thị trường trong và ngoài nước.

Tin bài liên quan