Bí quyết đầu tư hiệu quả của VCBF

(ĐTCK) 9 tháng đầu năm 2016, hai quỹ mở do Công ty Quản lý quỹ Vietcombank (VCBF) quản lý tiếp tục ghi nhận lợi nhuận vượt trội so với lợi nhuận tham chiếu. Theo chia sẻ của ông Avinash Satwalekar, Tổng giám đốc kiêm Giám đốc đầu tư VCBF, Công ty đã áp dụng chiến lược đầu tư hiệu quả mà Tập đoàn Franklin Templeton Investments, một trong hai công ty mẹ của VCBF đang áp dụng. Đó là chiến lược tiếp cận từ dưới lên.

Nhiều chuyên gia cho rằng, hiện đang là thời điểm tốt để đầu tư vào thị trường chứng khoán Việt Nam. Ông có cùng nhận định này không?

Ông Avinash Satwalekar 

Chúng tôi tin tưởng rằng, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn rất hấp dẫn trong 3 đến 5 năm tới. Vì thứ nhất, nền kinh tế Việt Nam đang ổn định và tăng trưởng vững mạnh nhờ vào các nỗ lực tái cơ cấu của Chính phủ. GDP được dự báo sẽ tăng trưởng khoảng 6% trong năm 2016.

Thứ hai, nhiều doanh nghiệp sẽ được hưởng lợi nhờ chi phí vận chuyển giảm cùng với giá xăng dầu.

Thứ ba, Chính phủ đang đẩy mạnh việc tái cấu trúc để mức tăng trưởng của Việt Nam sẽ cao hơn nữa trong thời gian tới. Việt Nam cũng đang hoàn thiện các thủ tục cổ phần hóa để việc định giá minh bạch hơn. Những giới hạn về tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tại những công ty niêm yết đã được nới lỏng.

Cuối cùng, thị trường cổ phiếu Việt Nam đang là một trong những thị trường rẻ nhất trong khu vực như chúng ta có thể thấy rõ trên biểu đồ dưới đây.

Quỹ mở được giới thiệu có những đặc điểm hấp dẫn nổi bật so với các loại hình đầu tư khác và được kỳ vọng sẽ trở thành loại hình quỹ của tương lai. Tuy nhiên, cho đến nay, quỹ mở vẫn chưa thực sự hấp dẫn giới đầu tư Việt Nam. Vì sao, theo ông?

Theo tôi, lý do chính là do quỹ mở còn khá mới, vì vậy, không có nhiều người dân biết đến kênh đầu tư hấp dẫn này trên thị trường. Sự khởi đầu hay việc giới thiệu sản phẩm mới thường không dễ dàng, nhưng tôi luôn tin tưởng rằng, ngành quỹ mở sẽ rất thành công tại Việt Nam cũng giống như những nơi khác trên thế giới.

Chúng tôi mong rằng, các nhà đầu tư cá nhân sẽ được tư vấn nhiều hơn nữa về quỹ mở, khi mà các cơ quan quản lý cùng hợp tác với các công ty quản lý quỹ để gia tăng mức độ nhận biết quỹ mở.

Thị trường chứng khoán Việt Nam từ đầu năm đến nay tăng điểm liên tục, hiệu quả kinh doanh của các quỹ mở của VCBF ra sao, thưa ông?

Các quỹ mở VCBF đều có kết quả tăng trưởng rất tốt trong năm nay. Tính từ đầu năm đến ngày 30/9/2016, lợi nhuận Quỹ VCBF-BCF đạt 26,9% so với lợi nhuận tham chiếu là 15,3% và lợi nhuận Quỹ VCBF-TBF đạt 21,8% so với lợi nhuận tham chiếu là 11,9%.

Hai quỹ này quản lý tổng tài sản hơn 323 tỷ đồng của hơn 1.000 nhà đầu tư tính đến 30/9/2016.

Hai quỹ mở của VCBF có kết quả hoạt động rất tốt như vậy. Theo ông, đâu là những lý do chính?

Lý do chính là VCBF đã áp dụng chiến lược đầu tư hiệu quả mà Tập đoàn Franklin Templeton Investments, một trong hai công ty mẹ của VCBF đang áp dụng. Đó là chiến lược tiếp cận từ dưới lên. Với chiến lược này, VCBF đã thực hiện phân tích rất kỹ lưỡng các công ty. Nhờ đó, VCBF chọn được những cổ phiếu đang bị định giá thấp và có tiềm năng tăng trưởng vững mạnh trong dài hạn.

Thêm vào đó, đội ngũ chuyên gia phân tích của VCBF đã lập ra giá mục tiêu của từng cổ phiếu và chỉ mua dưới giá mục tiêu để đảm bảo có lợi nhuận. VCBF tin rằng, chiến lược đầu tư tiếp cận từ dưới lên tạo sự khác biệt cho VCBF và giúp đem lại lợi nhuận cho các nhà đầu tư trong dài hạn.

Đặc biệt, VCBF có đội ngũ đầu tư bao gồm các chuyên gia tài chính có trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm, am hiểu thị trường chứng khoán. Bên cạnh đó, VCBF còn thường xuyên nhận được sự hỗ trợ về các thông tin thị trường từ hai tập đoàn mẹ là Ngân hàng Vietcombank và Franklin Templeton Investments.

Với những kết quả đầu tư thành công trong thời gian qua của VCBF, theo ông, thời điểm này, nhà đầu tư nên cân nhắc điều gì khi đầu tư chứng khoán?

Với những bạn bận rộn, không có thời gian phân tích các công ty hoặc chưa có kiến thức tài chính chuyên sâu, các bạn hãy để những chuyên gia VCBF đầu tư giúp bạn vì những lý do sau.

Thứ nhất, đó là đội ngũ đầu tư của VCBF, các quỹ mở của VCBF được quản lý bởi các nhà quản lý danh mục đầu tư giàu kinh nghiệm, với sự hỗ trợ của bộ phận phân tích và có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành.

Thứ hai, chính là quy trình đầu tư của VCBF, chúng tôi tập trung vào dài hạn và áp dụng phương pháp tiếp cận từ dưới lên trong đầu tư.

Thứ ba, đó là kết quả đầu tư của VCBF, những lợi thế chính mà tôi vừa nêu trên đã giúp VCBF liên tục đạt kết quả đầu tư vượt trội và tăng trưởng tài sản của các nhà đầu tư trong dài hạn.

Cuối cùng, chính là sự hỗ trợ từ các công ty mẹ của VCBF-Vietcombank, ngân hàng hàng đầu Việt Nam và Franklin Templeton Investments, một trong những tập đoàn quản lý quỹ toàn cầu lớn nhất có trụ sở tại Mỹ, với lịch sử quản lý quỹ hơn 65 năm.

Tin bài liên quan