Thiết bị bay không người lái có thể giúp nông dân sản xuất nhỏ canh tác an toàn và tiết kiệm.

Thiết bị bay không người lái có thể giúp nông dân sản xuất nhỏ canh tác an toàn và tiết kiệm.

Bayer đồng hành cùng nông nghiệp bền vững

(ĐTCK) Ứng dụng công nghệ vào sản xuất, giúp nâng cao sức cạnh tranh và khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu cho ngành nông nghiệp Việt Nam là hướng đi mà Tập đoàn Bayer lựa chọn. 

Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) và Hiệp định bảo vệ đầu tư Việt Nam (IPA) được ký kết gần đây đang mở ra cơ hội thâm nhập sâu hơn vào 28 thị trường châu Âu tiềm năng cho nông sản Việt.

Sự hợp tác giữa EU và Việt Nam và không chỉ giúp Việt Nam thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, mà còn mang lại cơ hội cho người dân được tiếp cận với các sản phẩm chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn quốc tế; đồng thời mở ra cơ hội để ngành nông nghiệp Việt Nam tiếp cận công nghệ mới trong sản xuất nông nghiệp, nâng cao năng suất, chất lượng nông sản và đóng góp cho phát triển kinh tế bền vững.

Ứng dụng kỹ thuật số, chìa khóa nâng cao tính cạnh tranh

“70% nguồn lương thực của Việt Nam được sản xuất bởi các hộ sản xuất nhỏ trên diện tích canh tác hẹp. Các giải pháp kỹ thuật số của chúng tôi là chìa khóa giúp các nông hộ thúc đẩy canh tác bền vững, cho năng suất chất lượng cao với nguồn tài nguyên ít hơn”, ông Kohei Sakata, Giám đốc Chiến lược kỹ thuật số khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nhánh Khoa học cây trồng, Tập đoàn Bayer chia sẻ tại Diễn đàn Nông nghiệp bền vững Việt Nam – EU với chủ đề “Nông nghiệp 4.0: Chìa khóa tiếp cận thị trường châu Âu” diễn ra mới đây.

Trong các giải pháp kỹ thuật số, thiết bị bay không người lái có thể giúp nông dân sản xuất nhỏ canh tác an toàn và tiết kiệm.

Sử dụng các thiết bị này phun các sản phẩm bảo vệ cây trồng sẽ giúp nông dân hạn chế được việc tiếp xúc với hóa chất, phun đúng vị trí và liều lượng, giúp tiết kiệm thuốc cũng như nước, hạn chế lạm dụng các sản phẩm hóa học, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Mới đây, Bayer đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với Hợp tác xã Nông nghiệp Trung An (tại huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang) để ứng dụng máy bay không người lái trong nông nghiệp tại địa phương và cung cấp giải pháp bảo vệ cây trồng phù hợp trong sản xuất lúa chất lượng cao, hướng đến thị trường xuất khẩu.

Bước đầu, dự án được triển khai thí điểm cho 200 ha trên tổng diện tích 800 ha của hợp tác xã trong 2 năm (từ tháng 5/2019 đến tháng 4/2021).

Thích ứng với biến đổi khí hậu

Sự thay đổi bất thường của các điều kiện tự nhiên không chỉ gây khó khăn cho người nông dân trong việc chọn lựa cây trồng, chăm sóc mùa màng, mà còn làm gia tăng các loại dịch hại nông nghiệp.

Trước bối cảnh đó, Bayer đã đưa ra một danh mục giống cây trồng mang tính trạng chống chịu các điều kiện ngoại cảnh bất lợi.

Chẳng hạn, Bayer đã nghiên cứu phát triển giống ngô Dekalb có khả năng chống chịu trước các cuộc tấn công của sâu keo mùa thu - loài sâu vốn là mối đe dọa đối với cây ngô trên toàn thế giới.

Bayer cũng sử dụng mạng xã hội để chia sẻ thông tin, giải pháp giống ngô kháng sâu keo mùa thu Dekalb này tới nông dân, giúp hàng nghìn bà con bảo vệ mùa màng và cải thiện sinh kế.

Tại khu vực Tây Nguyên, dự án tái canh cây cà phê đã được Bayer triển khai suốt hơn hai năm qua để ứng phó với tình trạng 20% diện tích trồng cây cà phê của Việt Nam bị già cỗi, sản lượng giảm 30 - 40%.

Phương pháp Bayer đưa ra là tưới nhỏ giọt, một giải pháp hoàn hảo giúp chất dinh dưỡng, thuốc bảo vệ thực vật và nước được chuyển trực tiếp đến rễ của cây, từ đó giúp tiết kiệm nước, giảm chi phi và quản lý được rủi ro.

Ông Trần Văn Nhiên, nông hộ tham gia vào dự án thử nghiệm phương pháp tưới nhỏ giọt trong tái canh cây cà phê do Bayer triển khai tại khu vực Tây Nguyên chia sẻ, gia đình ông trồng lại cà phê và phát triển giải pháp tưới nhỏ giọt cho 250 cây cà phê theo phương pháp của Bayer.

Kết quả là sau 20 tháng, 100% cây cà phê  sống và tăng trưởng khỏe mạnh. 

Bayer cũng đã cho ra đời các giống lúa Arize có khả năng chống đổ ngã, chịu phèn mặn và khô hạn tốt hơn, với năng suất cao hơn đến 20% so với các giống lúa hiện tại nhằm giúp bà con nông dân khu vực đồng bằng sông Cửu Long ứng phó với tình trạng xâm nhập mặn và lũ lụt ngày một gia tăng.

“Nhờ các giải pháp công nghệ mới, chúng tôi tin rằng Bayer có thể thực sự hỗ trợ những thay đổi mang tính thế hệ trong nông nghiệp, thúc đẩy chuỗi cung ứng thực phẩm bền vững để nuôi sống dân số thế giới ngày càng tăng, đồng thời giúp nông dân tăng năng suất nông nghiệp và cải thiện cuộc sống gia đình,” ông Kohei Sakata cho biết.

Tin bài liên quan