Chủ đầu tư bắt đầu cho thi công cọc đại trà tại dự án Việt Phát South City.

Chủ đầu tư bắt đầu cho thi công cọc đại trà tại dự án Việt Phát South City.

Bất động sản Hải Phòng xuất hiện những nhà đầu tư mới

(ĐTCK) Sân chơi bất động sản lớn chưa bao giờ là dễ dàng và ưu ái cho những “tân binh”. Tuy nhiên, không vì thế mà những “tay ngang” này không biết cách vượt qua khe cửa hẹp để khẳng định tên tuổi của mình.

Cơ hội cho những nhà đầu tư mới

 Hải Phòng hiện đang là thành phố tiềm năng thu hút giới đầu tư trong và ngoài nước. Một trong những yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển này phải nói đến hiệu quả đầu tư của Thành phố vào các dự án phát triển hạ tầng có tầm chiến lược như: Dự án mở rộng Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi, cao tốc Tân Vũ - Lạch Huyện, cảng biển quốc tế Lạch Huyện, cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, cao tốc Hải Phòng - Hà Nội...

Điều này đã tác động tích cực, làm thị trường bất động sản Hải Phòng trở nên sôi động hơn. Ghi nhận của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản cho thấy, những năm gần đây, thị trường bất động sản Hải Phòng chứng kiến lượng giao dịch thành công lớn và niềm tin dành cho thị trường tăng mạnh.

Bất động sản thành phố cảng thời gian qua vẫn được đánh giá là cuộc đua phân hạng rõ ràng. Và nhìn trên góc độ này, dường như sân chơi đang tập trung trong tay một vài nhà phát triển bất động sản lớn như Vingroup với thương hiệu Vinhomes, BRG với thương hiệu Double Tree by Hilton, FLC với thương hiệu FLC Luxury hay Sun Group và các nhà đầu tư nước ngoài khác...

Bất động sản Hải Phòng xuất hiện những nhà đầu tư mới ảnh 1

Phối cảnh nhà liền kề thuộc dự án Việt Phát South City

Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là không có cánh cửa nào có thể mở ra đối với những doanh nghiệp “tay ngang” nếu muốn gia nhập thị trường. Trên thực tế, cơ hội cho các doanh nghiệp này vẫn rộng mở nếu dự án đáp ứng được các tiêu chí như vị trí đẹp, phát triển đồng bộ, đa tiện ích, khác biệt sản phẩm, pháp lý dự án minh bạch, uy tín của chủ đầu tư và có một tiềm lực tài chính vững chắc. Có thể kể đến là Việt Phát, Sơn Hải Phòng, Nhựa Tiền Phong...

Người thành công, kẻ còn gặp khó

Công ty cổ phần Sơn Hải Phòng đã rất thành công với Dự án Tổ hợp SHP Plaza, tọa lạc tại khu vực trung tâm sầm uất của Hải Phòng - số 12 Lạch Tray, quận Ngô Quyền, có giao thông thuận tiện nối liền giữa ba quận có mật độ dân số cao nhất Hải Phòng là Ngô Quyền, Lê Chân và Hồng Bàng. Với vị trí này, cư dân tại tòa nhà dễ dàng tiếp cận những dịch vụ tiện ích như trường học, bệnh viện, sân vận động Lạch Tray, sân bay Cát Bi, ga Hải Phòng... Chính yếu tố thuận lợi về vị trí đã giúp SHP Plaza có tốc độ bán hàng và lấp đầy rất nhanh.

Một cái tên khác phải kể đến là Công ty cổ phần Đầu tư thương mại xuất nhập khẩu Việt Phát (Việt Phát). Khởi đầu từ một công ty hoạt động trong lĩnh vực khai thác nguyên liệu khoáng sản và dịch vụ vận tải nội địa, kho bãi, logistic, Việt Phát đã mở rộng hoạt động kinh doanh sang mảng bất động sản. Thành công đầu tiên và tạo dấu ấn mạnh với thị trường chính là việc Công ty bắt tay hợp tác với Aeon Mall để xúc tiến và hợp tác xây dựng dự án Trung tâm thương mại Aeon Mall Hải Phòng Lê Chân, tọa lạc tại đường Hồ Sen - Cầu Rào 2, thuộc phường Kênh Dương và phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân.

 “Từ thành công ban đầu của Aeon Mall Hải Phòng, cái tên Việt Phát đã được người Hải Phòng biết đến. Khi đó, chúng tôi mới tiếp tục triển khai một dự án bất động sản độc lập, đó là dự án Việt Phát South City ở phân khúc tầm trung”, ông Nguyễn Xuân Trường, Tổng giám đốc Công ty Việt Phát chia sẻ.

Dự án Việt Phát South City được triển khai tại khu đất rộng 24.000 m2 trên trục đường Dương Đình Nghệ, phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân, Hải Phòng, cách trục đường chính Nguyễn Văn Linh 100 m và đường Nguyễn Sơn Hà 50 m. Phía bên kia đường Nguyễn Văn Linh là Trung tâm thương mại Aeon Mall Hải Phòng đang được xây dựng.

Với lợi thế về vị trí địa lý lớn, cùng hạ tầng giao thông đồng bộ, các căn hộ của Việt Phát South City với giá bán từ trên dưới 3 tỷ đồng đã được rất nhiều người quan tâm và đặt chỗ ngay thời điểm ra mắt dự án hôm 25/5 vừa qua.

Một nhà đầu tư khác là Công ty cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền Phong cũng lấn sân sang mảng bất động sản với dự án Tổ hợp thương mại, văn phòng cho thuê và chung cư cao cấp tại số 2 An Đà, phường Lạch Tray, quận Ngô Quyền (trên nền nhà máy cũ của Công ty). Theo giới thiệu, dự án có quy mô diện tích quy hoạch là 93.147 m2, diện tích dự án là 54.243 m2. Thời gian đầu tư xây dựng 15 năm. Trong đó, giai đoạn từ năm 2014 đến 2020 sẽ xây các khu chung cư và khu dịch vụ thương mại; sau 2020 (giai đoạn ổn định) xây dựng khu khách sạn, khu văn phòng và các hạng mục còn lại.

Tuy nhiên, sau lễ khởi động năm 2014, đến nay, dự án vẫn chưa được xây dựng. Theo thông tin của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, đến nay, dự án vẫn còn vướng các thủ tục pháp lý và vướng mắc trong việc giải phóng mặt bằng.

Theo dân môi giới Hải Phòng, với vị trí trung tâm và tích hợp nhiều tiện ích, chỉ cần được khởi công xây dựng, dự án này còn “hot” hơn cả SHP Plaza.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trong số 3 “tay ngang” trên, chỉ có Việt Phát là có đường hướng phát triển lâu dài trong lĩnh vực bất động sản khi đặt ra kế hoạch cho các dự án mới. Trong đó, phân khúc tầm trung với các khu đất nội thành, bám theo các dự án chỉnh trang đô thị sẽ là ưu tiên hàng đầu, kế đó là các dự án nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân trong các khu công nghiệp cũng sẽ được Việt Phát nghiên cứu phát triển.

Đáng lưu ý, kể từ khi mở rộng hoạt động kinh doanh sang bất động sản, Việt Phát cũng đã niêm yết cổ phiếu trên sàn HOSE để huy động vốn. Ngày 18/1/2018, Việt Phát đã niêm yết cổ phiếu trên HOSE với mã chứng khoán VPG với giá tham chiếu trong ngày đầu niêm yết là 11.500 đồng/cổ phiếu. Chốt phiên 31/12/2018, giá cổ phiếu VPG đứng ở mức 23.000 đồng/cổ phiếu, tăng 100% so với giá tham chiếu lúc lên sàn. Tổng giá trị tài sản của Công ty sau 1 năm niêm yết cũng đã tăng 63,96% (từ 1.343 tỷ đồng lên 2.202 tỷ đồng), lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh và lời nhuận sau thuế đều thăng ở mức 100%.

Quan trọng là giữ chữ “tín”

Theo ông Nguyễn Quang Văn, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Hải Phòng, trong vài năm trở lại đây, thị trường bất động sản Hải Phòng đã có sự phân hóa mạnh. Trong đó, các doanh nghiệp đã ý thức hơn trong việc đầu tư nghiêm túc với chất lượng đảm bảo mới có thể bán được hàng trong giai đoạn thị trường địa ốc cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Hơn nữa, người mua nhà hiện tại cũng đã khó tính và cẩn trọng hơn rất nhiều. Họ có nhiều công cụ để kiểm chứng được những lời cam kết, những lời hứa của chủ đầu tư.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Xuân Trường, Tổng giám đốc Công ty Việt Phát cho rằng: “Để phát triển thành công một dự án bất động sản, điều quan trọng là phải lựa chọn được phân khúc phù hợp, tiết kiệm các chi phí trong quản lý để tạo ra các sản phẩm phù hợp với nhu cầu khách hàng và đảm bảo về tiến độ, chất lượng đã cam kết. Có như vậy, những ‘tân binh’ như Việt Phát mới có thể ghi điểm trong mắt khách hàng”.

Điều này cũng đã được ông Nguyễn Văn Dũng, Tổng giám đốc Công ty Sơn Hải Phòng khẳng định nhiều lần khi trao đổi với báo chí. Khi triển khai Dự án SHP Plaza, Sơn Hải Phòng cũng đã hợp tác với các đơn vị uy tín nhất trong thiết kế, xây dựng, vận hành để triển khai dự án. Cũng chính vì thế, SHP Plaza đã được người dân Hải Phòng đón nhận. Đêm, đèn đã sáng khắp 217 căn hộ.

Bên cạnh các vấn đề về nguồn vốn, quỹ đất, thì việc tuyển lựa đội ngũ nhân sự có chuyên môn về lĩnh vực bất động sản để triển khai dự án cũng không phải là đơn giản. Tất cả những “tay ngang” ở Hải Phòng đều đã phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về nhân sự trước khi chính thức triển khai dự án.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan