Bảo Việt dấu ấn người tiên phong

Bảo Việt dấu ấn người tiên phong

(ĐTCK) Tiên phong trong lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ từ năm 1965, Bảo Việt còn là DN khai mở thị trường bảo hiểm nhân thọ, là DN thành lập công ty chứng khoán đầu tiên tại Việt Nam.
Sau khi cổ phần hóa năm 2007, vai trò tiên phong của Bảo Việt tiếp tục được khẳng định, đơn cử việc thực hiện Chương trình bảo hiểm nông nghiệp với những kết quả thiết thực sau 3 năm thí điểm.

Giúp nông dân yên tâm sản xuất

Ngày 1/3/2011, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 315/QĐ-TTg về việc thực hiện thí điểm bảo hiểm nông nghiệp giai đoạn 2011 - 2013. Đây là một nhiệm vụ có ý nghĩa chính trị to lớn của ngành bảo hiểm: đưa dịch vụ bảo hiểm tham gia ổn định và phát triển ngành nông nghiệp; tạo điều kiện cho nông dân yên tâm sản xuất. DN được giao triển khai chương trình là Bảo Việt (cùng một DN bảo hiểm khác là Bảo Minh - đơn vị trước đây là công ty thành viên thuộc Bảo Việt và được tách ra khỏi hệ thống Bảo Việt từ năm 1995).

Ông Nguyễn Quang Phi - hiện là Tổng giám đốc Tập đoàn Bảo Việt - thời kỳ đó đảm nhiệm chức vụ Phó tổng giám đốc Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Việt, là người được Tập đoàn Bảo Việt giao nhiệm vụ thay mặt Bảo Việt trực tiếp chỉ đạo điều hành hoạt động kinh doanh theo Đề án thí điểm bảo hiểm nông nghiệp của Chính phủ.

Ông Phi chia sẻ, chương trình được triển khai trên 20 tỉnh, thành với 3 sản phẩm chính là cây lúa, vật nuôi và thủy sản. Những tháng ngày xuống thực địa, lội đồng lội ruộng cùng bà con nông dân, những đêm thức trắng cùng cán bộ nông nghiệp xã, trăn trở tìm nguyên nhân con tôm bị nhiễm bệnh… khiến ông thêm hiểu về nỗi vất vả của người nông dân và hiểu người dân thực sự cần bảo hiểm để đồng hành và san sẻ.

Sau 3 năm triển khai, chương trình bảo hiểm nông nghiệp đã thu hút được 304.017 hộ nông dân/tổ chức sản xuất nông nghiệp tham gia. Bên cạnh những hộ nông dân nghèo (chiếm 76,8% tổng số hộ), hộ cận nghèo (chiếm 15,1% tổng số hộ), đã có nhiều hộ nông dân không thuộc diện được Nhà nước hỗ trợ phí bảo hiểm tham gia (24.711 hộ, chiếm 8,1%).

Tổng doanh thu phí bảo hiểm nông nghiệp là 394 tỷ đồng, bao gồm: thủy sản 218,175 tỷ đồng (chiếm 55,37%), cây lúa 91,919 tỷ đồng (chiếm 23,33%), vật nuôi 83,906 tỷ đồng (chiếm 21,3%). Trong đó, Bảo Việt đóng góp 68% tổng doanh thu phí bảo hiểm nông nghiệp.

Việc giải quyết bồi thường cho người dân được thực hiện theo đúng quy định. Các DN bảo hiểm đã giải quyết bồi thường bảo hiểm 701,8 tỷ đồng, trong đó thủy sản 669,5 tỷ đồng (chiếm 95,4%), cây lúa 19 tỷ đồng (chiếm 2,7%%), vật nuôi 13,3 tỷ đồng (chiếm 1,9%).

Hồi tưởng lại thời kỳ đầu được giao nhiệm vụ triển khai bảo hiểm nông nghiệp, ông Phi kể, lúc đó, tâm nguyện của ông là nỗ lực để đưa bảo hiểm nông nghiệp trở thành chỗ dựa vững chắc của người nông dân và đóng góp cho sự phát triển của ngành nông nghiệp nước nhà.

“Bảo Việt tham gia chương trình bảo hiểm nông nghiệp với tinh thần doanh nhân đồng hành với nông dân và tinh thần doanh nghiệp vì sự phát triển của cộng đồng”, ông Phi nói.

Lãnh đạo Tập đoàn cùng các quan khách cắt băng khách thành Trường Mầm non xã Bộc Bố tại huyện Pác Nặm, tỉnh Bắc Kạn

Vững bước truyền thống 50 năm

Những năm gần đây, vượt qua nhiều thăng trầm của nền kinh tế, Bảo Việt duy trì sự tăng trưởng ổn định. Giai đoạn 2008 - 2012, Bảo Việt đạt mức tăng trưởng tổng tài sản bình quân hơn 15%/năm, tăng trưởng vốn chủ sở hữu hơn 10%/năm, tăng trưởng doanh thu 14,6%/năm, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế 10%/năm, chi trả cổ tức 12 - 15%. Năm 2013 vừa qua, Bảo Việt vững vàng hoàn thành kế hoạch kinh doanh, trả cổ tức cho cổ đông ở mức 15%.

Năm 2014, dù nền kinh tế còn nhiều khó khăn, nhưng Bảo Việt vẫn vững bước với kế hoạch tăng trưởng doanh thu trong lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ đạt 7 - 8% và bảo hiểm nhân thọ đạt 14 - 15%. Vị thế của Bảo Việt đã được khẳng định bằng nhiều giải thưởng danh giá của các tổ chức uy tín trong và ngoài nước trao tặng.

Năm tới, Tập đoàn Bảo Việt sẽ tròn nửa thế kỷ đồng hành cùng nền kinh tế, một dấu mốc đáng tự hào của DN có bề dày truyền thống sâu rộng nhất trong lĩnh vực bảo hiểm nói riêng và ngành tài chính nói chung.

Trong chiến lược phát triển bền vững, Bảo Việt xác định ưu tiên mục tiêu vì một cộng đồng phát triển lành mạnh, an toàn và thịnh vượng. Đây là điều kiện quan trọng để DN kinh doanh trong lĩnh vực bảo hiểm, dịch vụ tài chính như Bảo Việt có thể phát triển và phục vụ lâu dài. Bảo Việt đã đẩy mạnh triển khai các loại hình sản phẩm bảo hiểm vi mô tới hàng triệu khách hàng nhằm giúp khách hàng thu nhập thấp, ở các khu vực nông thôn có thể tiếp cận các dịch vụ bảo hiểm phục vụ cho cuộc sống cũng như hoạt động sản xuất - kinh doanh.

Quan điểm phát triển bền vững của Bảo Việt được cụ thể hóa trong các chương trình hành động: xây dựng mục tiêu cụ thể cho các bộ phận chức năng, các mục tiêu được lượng hóa thông qua chỉ tiêu đánh giá hiệu quả (KPIs), bao gồm cả các chỉ tiêu tài chính (kinh tế) và phi tài chính (môi trường và xã hội)…

Trong năm 2013, Bảo Việt được vinh danh với các giải thưởng: Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng, Top 10 DN Sao Vàng đất Việt tiêu biểu về trách nhiệm xã hội; Thương hiệu đầu ngành Sao Vàng đất Việt; Top 50 công ty niêm yết tốt nhất; Báo cáo thường niên 2012 đạt giải Đặc biệt…

Năm 2014, Bảo Việt tiếp tục khẳng định vị thế với giải Nhất báo cáo phát triển bền vững, Top 10 báo cáo thường niên tốt nhất, Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam; Top 10 thương hiệu phát triển bền vững và sản phẩm chất lượng cao, Top 50 công ty niêm yết tốt nhất, Top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam. Tháng 8/2014, Bảo Việt là một trong 10 DNNN cổ phần hóa tiêu biểu được vinh danh tại Diễn đàn M&A 2014; Công ty con BVSC được bình chọn là “Công ty tư vấn M&A tiêu biểu 2013 - 2014” và “Tổ chức tư vấn cổ phần hóa tiêu biểu nhất”…

Tin bài liên quan