Bảo hiểm phi nhân thọ 2015 và những bước chuyển mình ấn tượng

Bảo hiểm phi nhân thọ 2015 và những bước chuyển mình ấn tượng

(ĐTCK) Với mức tăng trưởng 14% doanh thu phí bảo hiểm trong năm 2015, thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đã ghi dấu mức tăng trưởng cao nhất trong 5 năm qua.

Năm 2015: Ấn tượng qua những con số

Theo số liệu của Cục Quản lý và giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), doanh thu phí bảo hiểm của thị trường bảo hiểm phi nhân thọ năm 2015 ước đạt hơn 31.000 tỷ đồng, tăng 14% so với năm trước. 

Sự tăng trưởng ấn tượng trên đã đóng góp vào thành công chung của toàn ngành bảo hiểm năm 2015 (ước đạt 68.024 tỷ đồng, tăng gần 22%) và đánh dấu sự trở lại đà tăng trưởng như trước năm 2010 của khối bảo hiểm phi nhân thọ - trước khi khủng hoảng kinh tế tài chính xảy ra.

Theo Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam (AVI), dù tăng trưởng cao, đáp ứng cơ bản mọi nhu cầu bảo hiểm của nền kinh tế, nhưng đa số DNBH vẫn đảm bảo an toàn hiệu quả trong hoạt động kinh doanh bảo hiểm khi  năm 2015 đã bắt đầu ngăn chặn tình trạng nợ đọng phí bảo hiểm, lãi nghiệp vụ tăng lên rõ rệt.

Sự tăng trưởng mạnh trong năm qua trong bối cảnh kinh tế chưa hết khó khăn cho thấy nỗ lực của khối doanh nghiệp Top đầu, với lịch sử hoạt động trên dưới 20 năm như Bảo hiểm PVI, Bảo hiểm Bảo Việt, PJICO, Bảo Minh, đặc biệt là Bảo hiểm PVI.

Theo số liệu của Cục Quản lý và giám sát bảo hiểm, năm 2015, Bảo hiểm PVI tiếp tục dẫn đầu thị trường bảo hiểm phi nhân thọ với thị phần khoảng 21%. Tiếp sau là Bảo hiểm Bảo Việt (20,5%), Bảo Minh (9,5%), PJICO (7,7%), PTI (6,2%).

Kết quả trên của Bảo hiểm PVI cũng góp vào thành công chung của toàn hệ thống PVI trong năm 2015. 

Chia sẻ với phóng viên, đại diện Bảo hiểm PVI cho biết, đạt được kết quả trên là nhờ nỗ lực vượt khó của toàn đội ngũ Bảo hiểm PVI, PVI Holdings trong hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh năm 2015.

Không chỉ dừng ở tăng trưởng qua những con số, năm 2015 còn tiếp tục khẳng định vai trò dẫn dắt thị trường của Bảo hiểm PVI trong các lĩnh vực bảo hiểm công nghiệp như năng lượng, điện, hàng không… và nâng tầm thương hiệu quốc tế với việc ký thỏa thuận hợp tác quốc tế với Tập đoàn kinh tế Lotte.

Chiếm lĩnh thị trường bán lẻ bằng chất lượng dịch vụ và phủ rộng mạng lưới

Năm 2015 cũng chứng kiến nỗ lực của doanh nghiệp bảo hiểm nhằm mang đến một hệ thống các dịch vụ đầy đủ và tiện ích.

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng khắt khe của khách hàng, việc tập trung vào nâng cao dịch vụ là vô cùng quan trọng. Một số nhà bảo hiểm đã mạnh dạn đầu tư vào kênh bán hàng trực tuyến để phục vụ khách hàng tốt hơn và xác định đây sẽ là kênh chủ lực trong tương lai gần.

Các dịch vụ tiện ích lấy công nghệ thông tin làm lõi để triển khai cũng được hướng tới. Tuy nhiên, do liên quan đến chi phí, nhân lực và sự cân bằng trong thu chi, nên hầu hết DN cũng chỉ thực hiện cầm chừng, ngoại trừ Bảo hiểm PVI là “chịu chi” hơn trong việc phát triển theo hướng đi này.

Chỉ riêng với việc thành lập các trung tâm chăm sóc dịch vụ khách hàng tại phía Bắc và phía Nam, DN này đã tạo nên sự khác biệt khi mạnh dạn xây dựng hệ thống tổng đài hiện đại, không chỉ tiếp nhận tư vấn, giải quyết các thắc mắc về sản phẩm, mà còn hướng dẫn thủ tục bồi thường và thanh toán tiền bảo hiểm.

Không dừng ở đó, Bảo hiểm PVI còn dành ra nguồn nhân lực đủ lớn để chủ động liên lạc với khách hàng nhằm khảo sát chất lượng dịch vụ, tìm ra được chỉ số hài lòng của khách hàng. Hàng tháng thông tin này được cập nhật cho những đơn vị thành viên để hoàn thiện hơn kỹ năng bán hàng cũng như dịch vụ tại địa bàn. Việc làm này thể hiện tính cầu thị và mục tiêu đồng nhất chất lượng dịch vụ trên toàn quốc của nhà bảo hiểm phi nhân thọ số 1 tại Việt Nam này.

Với bảo hiểm chăm sóc sức khỏe, nói đến phủ rộng mạng lưới phục vụ khách hàng, không thể không kể đến vai trò của bảo lãnh viện phí với sự tham gia của khối bệnh viện công tư trên toàn quốc nhằm hỗ trợ người tham gia bảo hiểm.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Bảo hiểm PVI cũng là đơn vị duy nhất trên thị trường đạt được thỏa thuận với hơn 100 bệnh viện công và tư lớn nhất tại Việt Nam tham gia bảo lãnh viện phí cho khách hàng, trong khi các bệnh viện công lớn lâu nay luôn là “cửa” khó, không dễ vào vì luôn trong tình trạng quá tải, thiếu nhân lực, không “mặn mà” khi hợp tác.

Vượt qua “cửa” khó này cũng là bởi Bảo hiểm PVI áp dụng hệ thống công nghệ thông tin hóa, rút ngắn thời gian làm thủ tục, tạo thế chủ động cho bệnh viên. Cụ thể, khách hàng chỉ cần cung cấp mã thẻ PVIcare khi khám chữa bệnh tại đây thì ngay lập tức, thông tin sẽ được kết nối tự động với Bảo hiểm PVI và bệnh viện hoàn toàn chủ động trong việc bảo lãnh với khách hàng.

Dịch vụ giám định trực tuyến của là một thế mạnh của Bảo hiểm PVI. Tất cả các hình ảnh tại hiện trường cần giám định được  truyền trực tiếp về trung tâm, không qua bất cứ khâu trung gian nào nên đảm bảo tuyệt đối về mặt bảo mật thông tin cho khách hàng cũng như hỗ trợ rút ngắn tối đa quy trình xử lý bồi thường. Bên cạnh đó việc hợp tác với gần 100 gara có chất lượng cao trên toàn quốc cũng là 1 phần trong chiến lược nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ cũng như hiệu quả nghiệp vụ của Bảo hiểm PVI.

Trở lại với câu chuyện thị trường, để chiếm lĩnh thị trường bán lẻ, năm 2015 cũng đã chứng kiến những nỗ lực không ngại khó của các DN trong chinh phục, khai phá các miền đất hứa tại các khu vực trọng yếu, có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế.

Trung tuần tháng 12, Bảo hiểm PVI tiếp tục phủ kín mạng lưới kinh doanh trên khắp cả nước, nhằm tăng cao thị phần, khẳng định vị thế và bước những bước tiến vững chắc trong chiến lược chiếm lĩnh thị trường bán lẻ thông qua việc mở rộng thị trường tại Gia Lai. Ngoài đánh dấu một bước tiến mới, quan trọng trong ngành bảo hiểm, hướng tới khai thác trọng tâm tại địa bàn 2 tỉnh Gia Lai và Kon Tum, việc lập thêm Bảo hiểm PVI Gia Lai còn nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng ở khu vực Bắc Tây Nguyên.

Kết quả đạt được năm 2015 đã tiếp tục tạo đà phát triển cho những năm tiếp theo, đánh dấu mốc son 20 năm chặng đường hình thành và phát triển của PVI.

Ngoài kênh bảo hiểm trực tuyến tại website www.pvionline.com.vn, Bảo hiểm PVI đã phát triển Trung tâm Dịch vụ Khách hàng với hotline 1900 545458, Trung tâm Chăm sóc Khách hàng tại Hà Nội và TP. HCM, hệ thống bảo lãnh viện phí rộng khắp cả nước, dịch vụ cứu hộ ôtô 24/7... Bằng việc sử dụng các hình thức mua sắm hiện đại, khách hàng sẽ nhận được nhiều lợi ích khác biệt so với các hình thức mua bảo hiểm truyền thống như tự do tìm hiểu, lựa chọn sản phẩm phù hợp, được mua hàng với chi phí thấp và được phục vụ nhanh nhất, đồng thời sẽ được gia tăng nhiều lợi ích khác...