BAC A BANK phát triển bền vững với tín dụng xanh

BAC A BANK phát triển bền vững với tín dụng xanh

(ĐTCK) Trải qua 25 năm hình thành và phát triển, BAC A BANK đã gặt hái nhiều thành công và dấu ấn quan trọng. Hoạt động của Ngân hàng đi theo hướng tăng trưởng an toàn, hiệu quả và bền vững, phù hợp với chiến lược phát triển bền vững của Chính phủ.

Giá trị cốt lõi

Ngay từ khi mới thành lập, BAC A BANK đã theo đuổi định hướng xuyên suốt là tập trung tư vấn đầu tư và cấp tín dụng cho các khách hàng hoạt động trong lĩnh vực ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp, nông thôn, y tế, giáo dục và các ngành phụ trợ cho nông nghiệp, góp phần kiến tạo một hệ sinh thái xanh - sạch.

Theo đó, 2 trong 5 giá trị cốt lõi của Ngân hàng là tiên phong đưa công nghệ cao vào nông nghiệp, nông thôn để góp phần củng cố trình độ sản xuất, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp trong xu thế toàn cầu hóa; đáng tin cậy, thân thiện với môi trường, lấy chất lượng sản phẩm và dịch vụ khách hàng làm tiêu chí phấn đấu, đặc biệt, các dự án tư vấn đầu tư đều đặt chất lượng môi trường lên hàng đầu.

BAC A BANK đã có những bước đi bài bản trong triển khai chính sách tín dụng xanh. Ngân hàng xây dựng danh mục các dự án mang tính phát triển bền vững, có tác động tích cực đến môi trường để ưu tiên tư vấn đầu tư và cấp tín dụng, sau đó tiến hành thẩm định các yếu tố dự án có thể tác động đến môi trường tự nhiên và an sinh xã hội trong quá trình ra quyết định tư vấn đầu tư và cấp tín dụng.

BAC A BANK cũng thường xuyên đánh giá hiệu quả triển khai dự án trên khía cạnh thân thiện với môi trường, bổ sung hoàn thiện các gói sản phẩm phục vụ “tín dụng xanh” như cấp tín dụng cho doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao, cấp tín dụng cho hợp tác xã, liên minh hợp tác nông nghiệp, cho vay nông dân sản xuất rau, củ, quả…

BAC A BANK có 5 nhóm dự án tiêu biểu thân thiện với môi trường để tập trung tư vấn đầu tư, bao gồm các dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tập trung; các dự án bảo tồn, sản xuất dược liệu sạch và hương liệu tự nhiên; các dự án trồng, xuất khẩu rau và gạo chất lượng cao; dự án nhà máy chế biến gỗ và phát triển rừng bền vững; các dự án nhà máy nước tinh khiết và nước hoa quả.

Một trong những dự án đang được thực hiện rất thành công nhờ tư vấn đầu tư của Ngân hàng là Dự án Chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tập trung tại Nghệ An, với tổng vốn đầu tư 1,2 tỷ USD, hoàn thành vào năm 2020; tổng số bò sữa là hơn 45.000 con, cung cấp khoảng 50% nguồn nguyên liệu sữa tươi của cả nước.

Công suất nhà máy chế biến sữa là 500.000 tấn sữa/năm. Ngoài ra, nhà băng này hiện cũng đang tư vấn đầu tư cho một dự án tương tự tại Liên bang Nga, với tổng vốn đầu tư là 2,7 tỷ USD.

Một dự án tiêu biểu khác là dự án trồng và xuất khẩu rau và hoa do BAC A BANK tư vấn đầu tư, áp dụng quy trình trồng và phân phối rau quả nghiêm ngặt. Dự án này được triển khai tại Nghệ An, Đà Lạt và Thái Bình.

Ngoài ra, Ngân hàng còn đang tư vấn đầu tư cho rất nhiều dự án khác như Nhà máy Chế biến gỗ và phát triển rừng bền vững tại Nghệ An, Nhà máy nước tinh khiết, nước thảo dược và nước hoa quả Núi Tiên, Dự án Mía đường NASU…

Những kết quả kinh doanh ấn tượng

Trong 25 năm hoạt động, BAC A BANK đã nâng cao đáng kể chất lượng tài sản, cải thiện các chỉ số an toàn, hiệu quả.

Quy mô dư nợ cho vay liên tục tăng trưởng cao với chất lượng tín dụng luôn được đảm bảo, với 69.234 tỷ đồng dư nợ tín dụng tại thời điểm 30/6/2019, tăng 7,49 lần so với 10 năm trước và gấp 1.603 lần thời điểm cuối năm 1995.

Theo đúng định hướng ưu tiên phát triển tín dụng trong các ngành nghề phát triển bền vững, cơ cấu tín dụng từ năm 2009 đã có sự thay đổi mạnh mẽ, tỷ trọng cho vay lĩnh vực nông nghiệp nông thôn, y tế và giáo dục liên tục tăng và từ năm 2013 đến nay luôn chiếm trên 50% tổng dư nợ của Ngân hàng.

Tại thời điểm 30/6/2019, tỷ trọng cho vay lĩnh vực này đạt 57,11%; tỷ lệ nợ xấu của Ngân hàng là 0,72%, một mức rất thấp so với trung bình ngành.

Sáu tháng đầu năm nay, tổng số lượng dự án, phương án tín dụng xanh là 284; số lượng khách hàng được cấp tín dụng xanh là 286; dư nợ tín dụng xanh là 20.577 tỷ đồng; dư nợ tín dụng xanh trên tổng dư nợ đạt 30%.

Ngoài ra, tổng giá trị đầu tư đạt 20.247 tỷ đồng, tương đương 19,83% tổng tài sản. Để nâng cao hiệu quả hoạt động đầu tư, BAC A BANK đã thực hiện rà soát toàn bộ các khoản mục đầu tư, nâng cao hiệu quả và kiểm soát các chỉ số an toàn theo tiêu chuẩn, chuẩn mực mới do Ngân hàng Nhà nước quy định; đồng thời, đảm bảo tập trung vốn cho lĩnh vực ưu tiên theo định hướng chiến lược.

Tin bài liên quan