(ĐTCK) Năm 2018, doanh thu hợp nhất của HII tăng 3,66 lần so với 2017, củng cố vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực phân phối nguyên vật liệu phụ gia ngành nhựa. Trong tương lai, ngành công nghiệp nhựa Việt Nam có nhiều dư địa tăng trưởng và nhu cầu người dân hướng đến các sản phẩm thân thiện môi trường, tạo cơ hội cho những doanh nghiệp như HII bứt phá.

Tập trung mở rộng thị phần, doanh thu bứt phá

Thành lập năm 2009 với vốn điều lệ chỉ 40 tỷ đồng, đến năm 2016, CTCP An Tiến Industries (HII) vẫn là doanh nghiệp có quy mô trung bình trong lĩnh vực cung cấp hạt nhựa phụ gia cho ngành công nghiệp nhựa trong nước.

Tuy nhiên, chỉ trong 2 năm trở lại đây, Công ty đã đạt được những bước tiến vượt bậc từ quy mô tài sản, nguồn vốn đến doanh thu, lợi nhuận, từng bước trở thành một trong những doanh nghiệp dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất, phân phối nguyên vật liệu phụ gia ngành nhựa tại Việt Nam.

Kết thúc năm 2018, báo cáo tài chính của HII cho biết, doanh thu hợp nhất đạt 4.874 tỷ đồng, tăng gấp 3,66 lần so với 2017, vượt 62% kế hoạch, ghi nhận năm thứ 2 liên tiếp tăng trưởng doanh thu ở mức 3 con số.

Đóng góp chính vào sự bứt phá này là hoạt động thương mại hạt nhựa - chiếm 87,86% tổng doanh thu, đạt mức tăng 331,2%. Mảng sản xuất và kinh doanh nguyên vật liệu ngành nhựa cũng tăng 68,19%. Đến cuối năm 2018, CTCP Sản xuất tổng hợp An Thành - công ty con của HII, hiện đã trở thành doanh nghiệp sở hữu mạng lưới phân phối nguyên vật liệu ngành nhựa lớn thứ 2 cả nước.

Việc tập trung xây dựng và củng cố mạng lưới khách hàng cùng những khó khăn chung của ngành như giá nguyên vật liệu tăng cao, tỷ giá USD/VND biến động bất lợi… khiến lợi nhuận sau thuế của HII năm 2018 chỉ đạt 45,2 tỷ đồng, không hoàn thành kế hoạch dự kiến. Đổi lại, thị phần, năng lực phân phối mở rộng được đánh giá là yếu tố nền tảng để HII tiến tới thực hiện ký kết các hợp đồng bao tiêu với các nhà sản xuất trong nước. Đây là yếu tố quan trọng để HII hạn chế được rủi ro tỷ giá, biến động thị trường, mặt khác giúp Công ty có được biên lợi nhuận ổn định trong dài hạn.

Nhất là khi hoạt động thương mại có biên lợi nhuận gộp khá thấp nhưng nhu cầu vốn chủ yếu nằm ở vốn lưu động, chi phí lãi vay thấp hơn so với nguồn vốn dài hạn đầu tư vào sản xuất. Với lợi thế thị phần, thương hiệu uy tín, HII có khả năng tăng mạnh quy mô doanh thu, quay vòng vốn và cải thiện các chỉ số hiệu suất sinh lời trên tài sản, nguồn vốn trong bối cảnh ngành nhựa Việt Nam được đánh giá cao về triển vọng tăng trưởng. 

Triển vọng sáng từ nền tảng doanh nghiệp và nhu cầu thị trường

Những năm gần đây, nhựa là một trong những ngành công nghiệp trong nước có mức tăng trưởng cao nhất, chỉ sau viễn thông và dệt may. Số liệu thống kê của Hiệp hội Nhựa Việt Nam (VPA) cho biết, trong giai đoạn 2012 - 2018, sản lượng nhựa sản xuất đã đạt mức tăng bình quân 10,74%/năm. Trong năm 2018, VPA ước tính sản lượng nhựa sản xuất đạt 8,3 triệu tấn.

Kết quả này một mặt đến từ sự tích cực của nền kinh tế, đặc biệt là của thị trường bất động sản - xây dựng, công nghiệp chế biến và tiêu dùng…, vốn có mức độ sử dụng các sản phẩm nhựa cao. Cùng với đó là tăng trưởng về giá trị xuất khẩu. Riêng năm 2018, giá trị xuất khẩu các sản phẩm nhựa đạt trên 3,04 tỷ USD, tăng 19,5% và cao hơn mức tăng 14,3% trong 2017.

ảnh 1

Bước sang năm 2019, nền kinh tế trong nước được dự báo tiếp tục tăng trưởng tốt, thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ sản phẩm nhựa. Các hiệp định thương mại tự do như CPTPP, EVFTA, RCEPT… đã và đang dự kiến được ký kết, giúp giảm hàng rào thuế quan khi xuất khẩu sang các thị trường chủ lực của ngành nhựa Việt Nam như Mỹ, Nhật, EU… Đây  là điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp có chuỗi sản xuất hiện đại và có đủ năng lực xuất khẩu.

2 tháng đầu năm 2019, thống kê của Tổng cục Hải quan cho biết, giá trị xuất khẩu sản phẩm nhựa của Việt Nam đạt 503,6 triệu USD, tăng 20,7% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, có 12 thị trường đạt giá trị xuất khẩu trên 10 triệu USD, dẫn đầu là Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc... Giá trị xuất khẩu đến các thị trường này đều tăng so với cùng kỳ năm 2018.

Triển vọng tích cực của ngành sẽ là điều kiện để HII bứt phá, đẩy mạnh mảng thương mại, sản xuất các sản phẩm phụ gia ngành nhựa khi nhu cầu nguyên vật liệu tăng trưởng theo sản lượng sản xuất. HII có lợi thế đặc biệt khi sản lượng sản xuất hạt nhựa phụ gia nội địa chỉ đáp ứng 20% nhu cầu, còn lại phụ thuộc vào nhập khẩu.

Hiện nay, HII là một trong những doanh nghiệp sản xuất phụ gia nhựa lớn nhất cả nước, với 2 nhà máy có năng lực sản xuất 150.000 tấn sản phẩm phụ gia nhựa và 222.000 tấn bột đá mỗi năm. Nguồn đá của HII được cung cấp từ các mỏ đá Mông Sơn, Lục Yên - 2 (Yên Bái) có trữ lượng lớn và chất lượng được đánh giá thuộc nhóm tốt nhất tại khu vực Đông Nam Á với hàm lượng CaCo3 trên 98%, độ trắng, sáng cao và đồng nhất.

Nguyên liệu đầu vào đảm bảo cả về số lượng và chất lượng là cơ sở để các sản phẩm của Công ty đủ sức đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe để xuất khẩu sang các thị trường khó tính trên thế giới. Trong năm 2018, sản phẩm của HII đã xuất khẩu tới 56 quốc gia, trong đó khoảng 66% sản lượng xuất khẩu đến các thị trường lớn như khối Hợp tác vùng Vịnh (GCC), Trung Quốc, Ấn Độ, châu Âu, châu Mỹ…

ảnh 2
 HII là một trong những doanh nghiệp sản xuất phụ gia nhựa lớn nhất cả nước, với năng lực sản xuất 150.000 tấn phụ gia nhựa và 220.000 tấn bột đá mỗi năm.

Với việc đầu tư vào CTCP Liên vận An Tín - doanh nghiệp chuyên thực hiện các nhiệm vụ vận tải, xuất nhập khẩu, kho bãi…, HII hiện đã có chuỗi sản xuất, cung ứng khép kín. Đây là lợi thế giúp Công ty phục vụ tốt nhu cầu khách hàng, rút ngắn thời gian giao dịch, vận chuyển và tăng cao hiệu quả hoạt động.

Sau những nỗ lực mở rộng thị phần, xây dựng hạ tầng sản xuất, tại Đại hội đồng cổ đông tới đây, HII dự kiến trình cổ đông kế hoạch doanh thu hợp nhất 3.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 70 tỷ đồng cho năm 2019. Tỷ lệ chi trả cổ tức từ 10 - 20% mệnh giá. Đây được xem là kế hoạch khá thận trọng so với nền tảng và cơ hội phát triển HII đang có.

Với mục tiêu hướng tới trở thành nhà sản xuất phụ gia nhựa lớn nhất khu vực Đông Nam Á, trong năm nay, bên cạnh thương mại và sản xuất, HII sẽ phát triển dự án Compound tại Khu công nghiệp kỹ thuật cao An Phát Complex, sản xuất các sản phẩm nhựa công nghệ cao, giúp giảm chi phí trong công đoạn phối trộn sản phẩm.

Tại dự án này, HII không chỉ cung cấp Compound cho các công ty trong Tập đoàn mà còn cho nhiều khách hàng lớn. Trong đó, dự kiến có cả Vinfast - thành viên của Tập đoàn Vingroup, doanh nghiệp đang tiên phong nỗ lực nội địa hóa sản xuất xe ô tô tại Việt Nam.

Để bước đi bền vững trong cạnh tranh, HII đang và sẽ đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D), sản xuất hạt nhựa tự huỷ sinh học (Compound Bio) nhằm tạo nguồn cung ổn định nguyên liệu sản xuất các sản phẩm nhựa thân thiện với môi trường. Khi đời sống dân sinh được cải thiện, bài toán giữ gìn môi trường sống trong lành sẽ trở thành mối quan tâm chung của xã hội. Cùng với đó, các quy định về bảo vệ tài nguyên, môi trường càng ngày càng chặt chẽ và được người tiêu dùng quan tâm, tạo cơ hội cho các sản phẩm chung mục tiêu này mở rộng dư địa tăng trưởng.

Động lực để HII phát triển năm 2019 và tương lai dài hạn là ở nhu cầu người tiêu dùng. HII không chỉ hướng tới trở thành doanh nghiệp dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất hạt nhựa tại Việt Nam, mà còn hướng tới mục tiêu hàng đầu khu vực.       

HII ghi danh TOP 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam 
Ngày 27/2/2019, HII đã được xếp hạng thứ 5/500 trong Bản xếp hạng FAST500 - Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam 2019 do CTCP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet thực hiện. Báo cáo đánh giá dựa trên nhiều tiêu chí như doanh thu và hiệu quả kinh doanh, tổng tài sản, tổng lao động, lợi nhuận sau thuế, uy tín doanh nghiệp... 
Năm 2018, HII cũng đã được trao nhiều giải thưởng uy tín như: Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín ngành chất dẻo (Bộ Công thương, tháng 7/2018), giải thưởng Sao Vàng Đất Việt (tháng 12/2018) và được vinh danh trong Top 100 thương hiệu tiêu biểu Việt Nam với sản phẩm phụ gia hạt nhựa Ancal.
Khắc Lâm
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.