An Phát Holdings đưa PVTex từng bước tìm “cửa sáng”

An Phát Holdings đưa PVTex từng bước tìm “cửa sáng”

(ĐTCK) Nhắc đến PVTex - Công ty cổ phần Hóa dầu và Xơ sợi Dầu khí là nhắc đến một trong 12 dự án yếu kém của Bộ Công thương. Thế nhưng, giờ đây có thể nói, số phận của PVTex đã sang trang mới.

“Trái ngọt” đầu tiên trong quá trình tái cơ cấu

Ngày 16/11, tại nhà máy xơ sợi Đình Vũ, sản phẩm sợi AnPoly hoàn tòan mới - sợi xơ dài (Draw Textured Yarn- DTY) được Tập đoàn An Phát Holdings (APH), Công ty cổ phần Xơ sợi tổng hợp An Sơn (công ty thành viên của APH) và PVTex chính thức tổ chức lễ ra mắt.

Sản phẩm này là thành quả đầu tiên của quá trình cố gắng và hợp tác không ngừng nghỉ giữa APH/An Sơn và PVTex trong quá trình tái vận hành nhà máy xơ sợi Đình Vũ.

Sợi Anpoly được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại của các nước G7, có chất lượng ổn định, chính sách bán hàng linh hoạt, chế độ chăm sóc khách hàng chu đáo… sẽ đảm bảo đáp ứng được những yêu cầu khắt khe nhất của khách hàng trong và ngoài nước.

Ông Nguyễn Hoàng Anh- Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước doanh nghiệp phát biểu tại buổi lễ

Dự kiến, công suất hàng tháng của AnPoly sẽ đạt 400 tấn/tháng và trước mắt sẽ phục vụ nhu cầu của thị trường dệt may trong nước và dự kiến xuất khẩu sang Nhật Bản, Hàn Quốc, Pakistan. Cũng tại buổi lễ ra mắt, APH/An Sơn đã kí kết được hợp đồng bao tiêu sợi AnPoly với Công ty TNHH Hợp Long (kinh doanh sợi và sản xuất vải).

Việc ra mắt sợi AnPoly đã đánh dấu một giai đoạn phát triển mới của nhà máy xơ sợi Đình Vũ kể từ khi hợp tác với Tập đoàn APH và Công ty An Sơn.

Trong quá trình hợp tác, các nhà quản lý, chuyên gia của Tập đoàn, Công ty An Sơn, đối tác Singapore và Ấn Độ đã trực tiếp làm việc tại nhà máy PVTex để hỗ trợ về nguồn vốn, quy hoạch sản xuất, bảo dưỡng và vận hành máy móc, đào tạo nhân lực… cho nhà máy PVTex.

 Ông Trần Sỹ Thanh, Chủ tịch Tập đoàn dầu khí Việt Nam phát biểu tại buổi lễ

Đây được đánh giá là bước tiến lớn trong quá trình tái cơ cấu PVTex. PVTex là nhà máy do PVN nắm giữ trên 75% vốn cổ phần, tổng vốn đầu tư lên tới 325 triệu USD (tương đương gần 7.000 tỷ đồng) nhưng từ khi chạy thử và vận hành vào tháng 5/2014 đã liên tục đối mặt với việc không bán được hàng, tạm dừng sản xuất. Sau khi vận hành khoảng 7 tháng dự án đã lỗ hơn 1.085 tỷ đồng, doanh thu không đủ bù chi phí tối thiểu.

Do gặp khó khăn về thị trường và tài chính, giá bán không theo kịp giá thành sản xuất, PVTex đã phải tạm dừng hoạt động nhà máy vào tháng 9/2015 và khiến PVN phải gánh chịu một khoản công nợ hàng nghìn tỷ đồng.

“Chặng đường mới của nhà máy xơ sợi Đình Vũ chính thức bắt đầu”

Tháng 4/2018 đánh dấu mốc lịch sử của PVTex khi An Phát Holdings chính thức trở thành đối tác chiến lược trong việc tái khởi động lại nhà máy xơ sợi Đình Vũ cùng với các đối tác nước ngoài đến từ Singapore và Ấn Độ. Ngay sau lễ ký kết, An Phát Holdings đã tiến hành hỗ trợ tài chính và nhân lực, đưa 3 dây chuyển kéo sợi DTY của PVTex vào vận hành mạnh mẽ.

Ông Phạm Ánh Dương, Chủ tịch Tập đoàn APH phát biểu tại buổi lễ

Tới tháng 7/2018, các bên đã thống nhất lộ trình hợp tác nâng công suất 03 dây chuyền DTY đang vận hành hiện tại lên toàn bộ 29 dây chuyền DTY với công suất lên đến hơn 60 tấn sợi/ngày (tương đương khoảng 1.800 tấn/tháng).

Đến nay, số lượng nhân lực của nhà máy ở mức 2000 người, công suất phân xưởng sợi DTY được nâng lên gấp đôi giai đoạn đầu tiên với 6 dây chuyền sản xuất, dự kiến sẽ sản xuất khoảng 400 tấn sợi DTY/tháng.

Mục tiêu đến cuối quý IV/2018, APH/An Sơn và PVTex sẽ tiếp tục nâng quy mô sản xuất sợi DTY lên 10 dây chuyền, công suất đạt 700-750 tấn/tháng và quý I năm 2019 sẽ vận hành toàn bộ 29 dây chuyền sản xuất sợi với công suất dự kiến là 1.800 tấn/tháng. Đồng thời, các bên cũng sẽ tích cực đàm phán đẩy mạnh quá trình hợp tác, chia sẻ với mục tiêu khởi động lại toàn bộ nhà máy trong năm 2019.

Buổi lễ ra mắt sản phẩm sợi AnPoly hoàn toàn mới.

Phát biểu tại buổi Lễ ra mắt, ông Phạm Ánh Dương, Chủ tịch Tập đoàn APH cho biết: “Với mong muốn góp phần xây dựng và phát triển nền kinh tế Việt Nam, toàn bộ nhân viên của Tập đoàn An Phát Holdings đã và đang nỗ lực hết sức mình vì sự thành công của dự án này. Chặng đường mới của nhà máy xơ sợi Đình Vũ đã chính thức bắt đầu và chúng tôi hoàn toàn tin tưởng vào sự hợp tác thành công của dự án”.

Ông Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp cho rằng, những nỗ lực hiện tại đánh dấu một phần sự hồi sinh của nhà máy và là thành công trong sự quyết liệt tái cơ cấu nhà máy của Bộ Công thương. Việc xử lý các vấn đề tồn tại ở PVTex là trăn trở trong nhiều năm qua, nay đã được đi đúng hướng và phát triển đúng hướng.

Chủ tịch Ủy bán Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh, Thứ trưởng Bộ Công thương Đặng Hoàng An, Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Việt Nam Trần Sĩ Thanh tham quan nhà máy

“Sợi AnPoly là sản phẩm chất lượng cao, có thể mang đi xuất khẩu. Tôi kỳ vọng vào sự phát triển và tiềm năng của sản phẩm này, đặc biệt đứng trước thời cơ lớn khi tình hình kinh tế đang có nhiều biến động với các hiệp định thương mại sắp được ký kết”, ông Nguyễn Hoàng Anh khẳng định.

Các cột mốc hợp tác giữa APH/An Sơn VÀ PV TEX

- Tháng 12/2017: PV Tex thông báo mời hợp tác vận hành nhà máy và sản xuất kinh doanh xơ sợi polyester Đình Vũ.

- Tháng 01/2018: APH nộp hồ sơ hợp tác.

- Tháng 04/2018: Liên danh APH (bao gồm đối tác Reliance, Singapore hỗ trợ về nguyên vật liệu và đối tác Fortune, Ấn Độ hỗ trợ về nhân lực) và PV Tex kí kết biên bản MoU về việc hợp tác tái vận hành nhà máy xơ sợi Đình Vũ.

- Tháng 07/2018: Kí kết hợp đồng gia công sợi DTY giữa APH/An Sơn và PV Tex.

- Tháng 11/2018: APH/An Sơn- PV Tex nâng gấp đôi công suất dây chuyền sản xuất sợi DTY.

- Năm 2019: Dự kiến tái vận hành lại toàn bộ nhà máy.

Tin bài liên quan