Ông Phạm Ánh Dương, Chủ tịch Hội đồng quản trị AAA

Ông Phạm Ánh Dương, Chủ tịch Hội đồng quản trị AAA

AAA dần hiện thực hóa mục tiêu “lớn nhất Đông Nam Á”

(ĐTCK) Trở thành doanh nghiệp sản xuất bao bì lớn nhất Đông Nam Á là mục tiêu của Công ty cổ phần Nhựa và Môi trường xanh An Phát (AAA - HOSE). Công ty vừa ghi nhận mức doanh thu cao kỷ lục trong tháng 4/2017 sau khi đưa 2 nhà máy mới đi vào hoạt động. Báo Đầu tư Chứng khoán đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Ánh Dương, Chủ tịch Hội đồng quản trị AAA.

Xin ông chia sẻ thông tin về các thị trường tiêu thụ sản phẩm khi 2 nhà máy mới hoạt động đủ công suất cùng dự báo kết quả kinh doanh quý II và cả năm của Công ty?

Đến nay, AAA đã có 15 năm kinh nghiệm trong ngành sản xuất bao bì nhựa, tất cả các sản phẩm đều được xuất khẩu, tập trung vào các thị trường EU, Nhật Bản, Mỹ, Úc.

Trong đó, thị trường Nhật Bản và thị trường Mỹ có nhu cầu rất cao về bao bì nhựa và mức giá cũng cao hơn. Do đó, thời gian qua, AAA triển khai dự án Nhà máy 6 và Nhà máy 7, sản xuất các sản phẩm chuyên xuất khẩu sang 2 thị trường này, vừa đáp ứng nhu cầu thị trường, vừa mang lại giá trị gia tăng cao.

AAA dần hiện thực hóa mục tiêu “lớn nhất Đông Nam Á” ảnh 1

 Biểu đồ xuất khẩu AAA đến các nước trên thế giới  

Vừa qua, chúng tôi đã đưa vào hoạt động 2 nhà máy mới nêu trên. Nhà máy 6 sản xuất các sản phẩm bao bì nhựa xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, còn Nhà máy 7 sản xuất sản phẩm cho thị trường Mỹ. 

AAA dần hiện thực hóa mục tiêu “lớn nhất Đông Nam Á” ảnh 2

  Cơ cấu xuất khẩu theo thị trường năm 2016 của AAA

Về dự báo kết quả kinh doanh quý II/2017, hiện còn quá sớm để có thể đưa ra con số chính xác.

Tuy nhiên, với tốc độ sản xuất và tiêu thụ như hiện tại, tôi cho rằng, kết quả kinh doanh quý II sẽ duy trì mức tăng trưởng cao hơn mức mức tăng trưởng của quý I.

Được biết, Công ty cổ phần Nhựa và Khoáng sản An Phát - Yên Bái (An Phát - Yên Bái), một thành viên của AAA, sẽ niêm yết cổ phiếu trên HOSE trong quý II năm nay. Vì sao AAA quyết định đưa công ty này lên niêm yết?

An Phát - Yên Bái có nhu cầu lớn về vốn để mở rộng sản xuất. Niêm yết An Phát - Yên Bái nhằm huy động vốn để tăng công suất và hiệu quả sản xuất, qua đó tăng trưởng nhanh hơn, mạnh hơn. Mặt khác, lên niêm yết, công tác quản trị Công ty sẽ hiệu quả hơn.

Sản phẩm của An Phát - Yên Bái cũng được bán cho AAA. Đâu là thế mạnh của công ty này, thưa ông?

An Phát - Yên Bái chủ yếu hướng đến xuất khẩu hạt nhựa phụ gia, chứ không phải bán cho AAA.

An Phát - Yên Bái cũng có các thế mạnh giống như AAA. Ngoài ra, lợi thế của An Phát - Yên Bái còn là chủ động được nguồn nguyên liệu tại địa phương, trong khi AAA phải nhập khẩu hạt nhựa từ nước ngoài.

Kết quả kinh doanh thời gian gần đây của An Phát - Yên Bái ra sao? AAA có định thoái bớt phần vốn của mình sau khi công ty này lên sàn? Theo ông, cổ phiếu An Phát - Yên Bái phù hợp với nhà đầu tư nào, dài hạn hay ngắn hạn?

An Phát - Yên Bái có lợi nhuận quý I/2017 tăng hơn 6 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Chúng tôi nhận định, lợi nhuận cả năm 2017 của công ty này sẽ đạt được mức tăng cao so với năm 2016.

Trong tháng 4/2017, AAA đã thực hiện việc giảm sở hữu tại An Phát - Yên Bái từ gần 73% xuống 35%, nhằm chuẩn bị cho việc niêm yết công ty này trên HOSE, đồng thời tập trung nguồn vốn phục vụ cho sự phát triển của AAA, trong đó có việc triển khai dự án Nhà máy 8.

AAA dần hiện thực hóa mục tiêu “lớn nhất Đông Nam Á” ảnh 3
AAA dần hiện thực hóa mục tiêu “lớn nhất Đông Nam Á” ảnh 4

  Sản lượng các nhà máy của AAA năm 2015 - 2016 và kế hoạch 2017 - 2019.

AAA phấn đấu trở thành doanh nghiệp sản xuất bao bì lớn nhất Đông Nam Á. Chúng tôi không có kế hoạch giảm tiếp tỷ lệ sở hữu tại An Phát - Yên Bái.

Dù An Phát - Yên Bái không còn là Công ty con của AAA, nhưng chúng tôi cam kết hỗ trợ để kết quả kinh doanh của Công ty tăng trưởng ổn định 20%/năm, trả cổ tức ở mức 10 - 15%.

Do đó, theo tôi, nhà đầu tư nên đầu tư dài hạn vào An Phát - Yên Bái sẽ mang lại hiệu quả cao.

Tin bài liên quan