Theo các công ty, nhà kinh tế và chuyên gia vận chuyển, các sự kiện này đã đẩy chuỗi cung ứng toàn cầu trên bờ vực bị phá vỡ, đe dọa dòng chảy nguyên liệu thô, phụ tùng và hàng tiêu dùng.
Biến thể Delta đã tàn phá các khu vực của châu Á và khiến nhiều quốc gia chặn quyền tiếp cận đất liền của các thủy thủ. Điều này khiến các thuyền trưởng không thể luân chuyển các thủy thủ đoàn và khoảng 100.000 thuyền viên bị mắc kẹt trên biển sau thời gian làm việc của họ.
Guy Platten, Tổng thư ký của Phòng Vận chuyển Quốc tế nói với Reuters: “Chúng tôi không còn ở trên đỉnh của cuộc khủng hoảng về thuỷ thủ đoàn nữa mà chúng tôi đang ở trong một cuộc khủng hoảng thực sự. Đây là thời điểm nguy hiểm đối với chuỗi cung ứng toàn cầu”.
Với các tàu vận chuyển khoảng 90% thương mại của thế giới, cuộc khủng hoảng thủy thủ đoàn đang làm gián đoạn nguồn cung cấp mọi thứ từ dầu mỏ, quặng sắt đến thực phẩm và đồ điện tử.
Công ty vận tải container của Đức Hapag Lloyd đã mô tả tình hình hiện tại là "cực kỳ khó khăn".
"Sức chứa của tàu thuyền rất khan hiếm, container rỗng khan hiếm và tình hình hoạt động tại một số cảng và nhà ga không thực sự cải thiện. Chúng tôi dự đoán điều này có thể sẽ kéo dài sang quý IV nhưng rất khó dự đoán”, Công ty Hapag Lloyd cho biết.
Trong khi đó, lũ lụt lớn ở Trung Quốc và Đức đã tiếp tục phá vỡ các đường cung cấp toàn cầu vốn vẫn chưa phục hồi sau làn sóng đầu tiên của đại dịch, hàng nghìn tỷ USD hoạt động kinh tế đang phụ thuộc vào các quốc gia này.
Nhà hoạch định chính sách Trung Quốc cho biết, lũ lụt ở Trung Quốc đang hạn chế việc vận chuyển than từ các khu vực khai thác như Nội Mông và Sơn Tây, cũng như các nhà máy điện cần nhiên liệu để đáp ứng nhu cầu cao điểm vào mùa hè.
Tại Đức, việc vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ đã chậm lại đáng kể. Theo dữ liệu từ nền tảng theo dõi chuỗi cung ứng FourKites, trong tuần từ 5/7 tới 11/7, khối lượng các chuyến hàng đến muộn đã tăng 15% so với tuần trước.
Nick Klein, Phó chủ tịch phụ trách bán hàng và tiếp thị khu vực Trung Tây của công ty vận tải hàng hóa và hậu cần Đài Loan (Trung Quốc) OEC Group cho biết, các công ty đang tranh giành để giải phóng hàng hóa chất đống ở châu Á và tại các cảng của Mỹ do khủng hoảng.
Các ngành sản xuất đang quay cuồng
Các nhà sản xuất ô tô một lần nữa bị buộc phải ngừng sản xuất vì sự gián đoạn do đại dịch Covid-19 bùng phát. Toyota Motor Corp cho biết, trong tuần này họ đã phải tạm dừng hoạt động tại các nhà máy ở Thái Lan và Nhật Bản vì họ không thể mua được phụ tùng.
Stellantis đã tạm ngừng sản xuất tại một nhà máy ở Anh vì một số lượng lớn công nhân phải cách ly để ngăn chặn sự lây lan của virus.
Ngành công nghiệp sản xuất ô tô đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi tình trạng thiếu chất bán dẫn trên toàn cầu trong năm nay, chủ yếu từ các nhà cung cấp châu Á. Đầu năm nay, ngành công nghiệp ô tô nhất trí rằng cuộc khủng hoảng nguồn cung chip sẽ giảm bớt vào nửa cuối năm 2021 nhưng giờ đây, một số giám đốc điều hành cấp cao cho biết điều đó sẽ tiếp tục kéo dài đến năm 2022.
Một giám đốc điều hành tại một nhà sản xuất phụ tùng ô tô Hàn Quốc, công ty cung cấp cho Ford, Chrysler và Rivian cho biết, chi phí nguyên liệu thô cho thép được sử dụng trong tất cả các sản phẩm của họ đã tăng một phần do chi phí vận chuyển hàng hóa cao hơn.
"Khi giá thép và giá vận chuyển tăng, chúng tôi sẽ tốn thêm khoảng 10% để sản xuất các sản phẩm của mình. Mặc dù chúng tôi đang cố gắng giữ cho chi phí của mình ở mức thấp, nhưng đó là một thách thức rất lớn. Đó không chỉ là chi phí nguyên vật liệu tăng mà giá vận chuyển container cũng tăng chóng mặt", một giám đốc điều hành nói với Reuters.
Electrolux, nhà sản xuất thiết bị gia dụng lớn nhất châu Âu đã cảnh báo trong tuần này về vấn đề nguồn cung linh kiện ngày càng tồi tệ, điều này đã cản trở sản xuất. Domino Pizza cho biết sự gián đoạn chuỗi cung ứng đã ảnh hưởng đến việc cung cấp các thiết bị cần thiết để xây dựng các cửa hàng.
Tác động của chuỗi cung ứng đến Mỹ và Trung Quốc
Các chuỗi cung ứng khó khăn đang ảnh hưởng đến Mỹ và Trung Quốc - những động lực kinh tế của thế giới và chiếm hơn 40% sản lượng kinh tế toàn cầu. Điều này có thể dẫn đến suy thoái kinh tế toàn cầu, cùng với việc tăng giá đối với tất cả các loại hàng hóa và nguyên liệu thô.
Chris Williamson, chuyên gia kinh tế trưởng tại IHS Markit cho biết: “Các vấn đề về công suất ngắn hạn vẫn là mối quan tâm, hạn chế sản lượng ở nhiều công ty sản xuất và dịch vụ trong khi đồng thời đẩy giá cao hơn khi cầu vượt cung”.
Biến thể Delta đã buộc các ngân hàng trung ương khác phải xem xét lại các chính sách và đang đưa ra những dự báo mới về các đợt tăng lãi suất của Mỹ khi lạm phát đang tăng cao hơn kỳ vọng.
Theo các công ty trong ngành vận tải biển, các cổng trên toàn cầu đang phải hứng chịu sự bế tắc chưa từng thấy trong nhiều thập kỷ.
Hiệp hội Cảng Trung Quốc (CPHA) hôm thứ Tư (21/7) cho biết, khả năng vận chuyển hàng hóa đang tiếp tục bị thắt chặt.
"Ngành công nghiệp sản xuất của Đông Nam Á, Ấn Độ và các khu vực khác bị ảnh hưởng bởi sự bùng phát trở lại của dịch bệnh, khiến một số đơn đặt hàng đổ sang Trung Quốc", CPHA cho biết.
Mặt khác, một cuộc tấn công mạng đã tấn công các cảng container của Nam Phi ở Cape Town và Durban trong tuần này và làm tăng thêm sự gián đoạn tại các điểm đến.
Trong khi đó, tại Anh, ứng dụng y tế chính thức đã yêu cầu hàng trăm nghìn công nhân cách ly sau khi tiếp xúc với người nhiễm Covid-19 làm dẫn đến việc các siêu thị cảnh báo nguồn cung thiếu hụt và một số trạm xăng dầu đóng cửa.