Xuất hiện các phiên bán mạnh, tương lai thị trường chứng khoán Việt Nam ra sao?

Xuất hiện các phiên bán mạnh, tương lai thị trường chứng khoán Việt Nam ra sao?

(ĐTCK) Trong 1 tuần trở lại đây, xen lẫn đà tăng, TTCK Việt Nam xuất hiện các phiên bán mạnh và giảm điểm. 

Giá nhiều cổ phiếu biến động liên tục với biên độ rộng và xuất hiện các phiên bán tháo, khiến nhiều nhà đầu tư đặt câu hỏi, tương lai TTCK sẽ ra sao...

Diễn biến TTCK Việt Nam và khu vực đang khá tương đồng khi có sự hồi phục mạnh từ đầu tháng 4 với cùng kỳ vọng kinh tế hồi phục sớm sau khi các nền kinh tế mở cửa trở lại. Tuy nhiên, sự phục hồi diễn ra trong nỗi lo những biến số tiêu cực sẽ xuất hiện, do triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu có thể chậm hơn tất cả các dự báo.

Về mặt định giá, theo SSI Research, chỉ số giá trên thu nhập mỗi cổ phần bình quân (P/E) ngày 16/06/2020 của TTCK Việt Nam là 14,16 lần, khá tương đồng so với một số nước trong khu vực như Philippines và thấp hơn không đáng kể so với các quốc gia trong khu vực.

Xuất hiện các phiên bán mạnh, tương lai thị trường chứng khoán Việt Nam ra sao?  ảnh 1

Thống kê TTCK tính tới ngày 16/06/2020.

Trong khi đó dòng tiền giao dịch của khối ngoại luỹ kế từ đầu năm vẫn là bán ròng, nhưng sang tháng 6, hiện tượng rút ròng có dấu hiệu chậm lại và mua tích luỹ ở một số cổ phiếu. Có thể thấy TTCK Việt Nam nói riêng và khu vực nói chung đang cho thấy có độ tương quan lớn với triển vọng kinh tế toàn cầu và sự đồng pha với các chỉ số của thị trường phát triển.

Xuất hiện các phiên bán mạnh, tương lai thị trường chứng khoán Việt Nam ra sao?  ảnh 2

Giao dịch luỹ kế của khối ngoại từ đầu năm.

TTCK đã hồi phục theo hình chữ V khi VN-Index tiếp cận gần vùng 900-950 điểm, đây là điểm số trước khi xảy ra đại dịch (xem đồ thị). Kỳ vọng nền kinh tế nhanh chóng khôi phục lại cùng chính sách bơm tiền của các ngân hàng trung ương toàn cầu chưa có tiền lệ, đã kích thích dòng tiền lỏng chảy vào chứng khoán.

Xuất hiện các phiên bán mạnh, tương lai thị trường chứng khoán Việt Nam ra sao?  ảnh 3

Biểu đồ chỉ số VN-Index.

Tuy nhiên, trái với sự sôi động trên các TTCK, nền kinh tế thực lại đối mặt với tốc độ hồi phục rất chậm, tỷ lệ thất nghiệp cao, doanh nghiệp bán hàng giảm và đặc biệt khuynh hướng tiêu dùng có dấu hiệu co hẹp, do người dân cảm nhận được thu nhập của họ suy giảm, không chắn chắn, họ cố gắng hạn chế chi tiêu.

Sau giai đoạn phớt lờ tin xấu, nhà đầu tư chứng khoán dần nhìn lại và bắt đầu phản ứng với tin xấu. Ðà bán mạnh diễn ra trong các phiên như 11/06, 15/6/2020.

Các phiên hồi phục sau khi bán tháo trong ngày 12/06, 16/6 thì thanh khoản có dấu hiệu thấp hơn, điểm số tăng trở lại cũng thấp hơn so với đỉnh trước đó.

Ðiều này cho thấy, tâm lý nhà đầu tư đang thể hiện sự bi quan cao hơn lạc quan. Một số chuyên gia cho rằng, cả hai yếu tố kỹ thuật và cơ bản trên TTCK đều cho thấy dấu hiệu giảm điểm có thể còn kéo dài.

Thứ nhất, các chỉ báo kỹ thuật như RSI, đường xu hướng, dấu hiệu phân phối đỉnh đều phát đi tín hiệu rủi ro giảm điểm, đặc biệt tâm lý nhà đầu tư đã và đang nghiêng dần về lo sợ hơn là hưng phấn giống giai đoạn đầu tháng 4/2020.

Thứ hai, sau giai đoạn tách rời giữa thị trường tài chính và nền kinh tế, nhà đầu tư dần đối mặt với thực tế rằng, nền kinh tế cần nhiều thời gian để hồi phục.

Chưa hết, làn sóng lây nhiễm thứ 2 có nguy cơ quay lại, đặc biệt tại các quốc gia mở cửa sớm như Mỹ, châu Âu đang chứng kiến số ca nhiễm mới tăng mạnh.

Tại Bắc Kinh, Trung Quốc mặc dù khống chế dịch thành công giai đoạn đầu, nhưng sau khi mở cửa có dấu hiệu dịch bùng phát trở lại trong một 1 tuần trở lại đây.

Nếu đại dịch kéo dài sẽ ảnh hưởng tới việc khôi phục giao thương toàn cầu. Theo đó, các quốc gia sẽ tiếp tục thực hiện biện pháp kỹ thuật hạn chế nhập khẩu.

Nếu các chính sách bảo hộ quốc gia lên ngôi, tăng trưởng kinh tế sẽ chậm lại, hiệu quả sẽ giảm xuống so với thương mại tự do và chuyên môn hoá. Khả năng hồi phục kinh tế toàn cầu tiếp tục gặp thách thức và khó lường đối với nhà đầu tư.

Tương lai TTCK Việt Nam ra sao là câu hỏi rất lớn lúc này. Khảo sát của Ðầu tư Chứng khoán cho thấy, nhiều người nghiêng về dự báo sẽ kiểm định gần mốc 900 điểm và cảnh báo nhà đầu tư cần lường sớm xu hướng giảm điểm còn diễn ra.

Kỳ vọng dòng vốn ngoại sẽ tiếp tục bổ sung cho sức cầu trên TTCK Việt Nam

Xuất hiện các phiên bán mạnh, tương lai thị trường chứng khoán Việt Nam ra sao?  ảnh 4

Ông Lê Ðức Khánh, Giám đốc chiến lược CTCP Chứng khoán Dầu khí.

Trong ngắn hạn thị trường đã phát đi tín hiệu điều chỉnh sau khi lên mốc 900 điểm, gần mức MA200 ngày. Các cổ phiếu dẫn sóng như HSG, HPG, DBC… cho thấy dấu hiệu chạm đỉnh ngắn hạn và quay đầu giảm điểm với biên độ lớn. Trong khi đó, các cổ phiếu đầu tư như ITA, HQC cũng bắt đầu đảo chiều.

Rủi ro đáng ngại nhất lúc này là làn sóng lây nhiễm thứ 2 xảy ra tại Mỹ, Trung Quốc và sự hồi phục của các nền kinh tế chậm hơn dự kiến. Các phiên giao dịch ngày 11/06 và 15/06 cho thấy dấu hiệu phân phối đỉnh ngắn hạn, rủi ro thị trường đang gia tăng.

Thị trường đã và sẽ bước vào giai đoạn điều chỉnh giảm điểm, sự điều chỉnh này có thể kéo dài 1-2 tuần hoặc vài tháng. Tuy nhiên, nền kinh tế và thị trường về dài hạn vẫn có những câu chuyện cho nhà đầu tư kỳ vọng.

Thứ nhất, Việt Nam là điểm sáng thu hút dòng vốn FDI, sự chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang do hưởng lợi từ các hiệp định thương mại đã ký như với khu vực Asean, hiệp định thương mại CPTPP, EVFTA… Bên cạnh đó, việc khống chế dịch tốt cũng là cơ hội để Việt Nam nhanh chóng hồi phục kinh tế so với nhiều quốc gia khác. Nền kinh tế Việt Nam có thể đã chạm đáy vào giai đoạn đầu năm và sẽ hồi phục vào giai đoạn cuối năm.

Thứ hai, thị trường sau giai đoạn sôi động chủ yếu do dòng tiền nhà đầu tư trong nước, đã bắt đầu hút được dòng tiền nhà đầu tư nước ngoài.

Thay vì bán ròng trong tháng 3, 4 và tháng 5, khối ngoại có dấu hiệu quay trở lại mua ròng trên thị trường chứng khoán. Với triển vọng vĩ mô ổn định và kiểm soát tốt dịch bệnh, kỳ vọng dòng vốn ngoại sẽ tiếp tục bổ sung cho sức cầu trên TTCK Việt Nam.

Triển vọng Thị trường phụ thuộc vào câu chuyện riêng và kết quả quý II của từng doanh nghiệp

Xuất hiện các phiên bán mạnh, tương lai thị trường chứng khoán Việt Nam ra sao?  ảnh 5

Ông Huỳnh Anh Tuấn, Phó Tổng giám đốc CTCP Chứng khoán Everest.

Giai đoạn vừa qua thị trường hồi phục chạm vùng 900 điểm, đây có thể là đỉnh ngắn hạn của thị trường.

Nhịp tăng điểm của TTCK Việt Nam vừa qua diễn ra trong bối cảnh nhiều chính sách kích cầu từ Chính phủ chưa tới được với doanh nghiệp, trong khi doanh nghiệp có tiền thì rất thận trong việc mở rộng sản xuất do lo ngại đầu ra khi sức mua giảm đột ngột. Chính vì vậy dòng tiền doanh nghiệp sản xuất đã không đi vào sản xuất mà đi tìm kênh đầu tư khác.

Ðiều này lý giải vì sao TTCK dồi dào dòng tiền trong khi nhiều lĩnh vực khác tạm ngừng.

Ðây là dòng tiền ngắn hạn bổ sung vào thị trường, nhưng khi việc giãn cách xã hội được gỡ bỏ thì dòng tiền này có thể dịch chuyển ra khỏi TTCK. Dòng tiền đang có dấu hiệu rút ra khỏi thị trường trong những phiên gần đây, có thể vì nguyên nhân này.

Bước sang giai đoạn các doanh nghiệp sắp công bố kết quả quý II và 6 tháng đầu năm, nhà đầu tư cần lường sớm khả năng nhiều doanh nghiệp có kết quả kinh doanh đi xuống, điều này có thể gây áp lực lên giá chứng khoán. Như vậy, diễn biến của TTCK thời gian tới sẽ phụ thuộc vào câu chuyện riêng và kết quả kinh doanh quý II của từng doanh nghiệp. Theo dự cảm của chúng tôi, tổng thể sẽ có nhiều doanh nghiệp gặp khó hơn là kết quả kinh doanh tích cực.

Vì thế, nhà đầu tư cần dự phòng kịch bản TTCK có thể sẽ bước vào giai đoạn đi xuống với xác suất cao, thời gian điều chỉnh có thể trong 4 tuần hoặc dài hơn nữa.

Tin bài liên quan