Vượt 1.000 điểm không còn là vấn đề lớn

Vượt 1.000 điểm không còn là vấn đề lớn

(ĐTCK) Tháng 9, dù phải chịu ảnh hưởng khó lường bởi tác động của những yếu tố bên ngoài như Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất, chính sách tỷ giá mới của Trung Quốc, các diễn biến mới của cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung..., nhưng nhiều chuyên gia vẫn lạc quan về thị trường chứng khoán tháng 9. Khả năng VN-Index  vượt và giữ vững mốc trên 1.000 điểm là khả thi.

Cổ phiếu Việt Nam đã rẻ hơn và khối ngoại bắt đầu mua vào

Nhìn chung, diễn biến trên thị trường chứng khoán Việt Nam tháng 8 khá êm đềm. Chỉ số VN-Index tăng dần đều trong biên độ khá hẹp, mức dao động trong phiên cũng không lớn như các tháng trước, bình quân dưới 1%. Tính chung, trong tháng 8, VN-Index tăng 3,86%.

Ông Hoàng Thạch Lân - Trưởng phòng Tư vấn khách hàng cá nhân, CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS) 

Một trong những điểm đáng chú ý là sự tác động của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung lên thị trường đã không còn lớn. Mặc dù vậy, tỷ giá vẫn là yếu tố chịu nhiều sức ép từ cuộc chiến này và dự báo sẽ ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của nhiều công ty niêm yết trong đợt công bố báo cáo tài chính quý III/2018, song mức độ ảnh hưởng sẽ khác nhau tùy mỗi ngành, mỗi doanh nghiệp.

Về giao dịch của khối ngoại, khối này gần như bán ròng trong suốt tháng 7, nhưng sang tháng 8 đã có nhiều số phiên mua ròng hơn, nhất là phiên ngay 28/8, khối ngoại đã mua ròng tới 315 tỷ đồng trên sàn HOSE.

Tuy chưa thể nói “khẩu vị” của họ đã thay đổi, nhưng tôi cho rằng, có lẽ khối ngoại đang thấy cổ phiếu Việt Nam đang rẻ hơn đáng kể so với 3 tháng trước đây và bắt đầu mua vào.

Về diễn biến của VN-Index, do tháng 8 có nhiều chỉ báo trung tính nên sẽ khó đưa ra dự báo cụ thể xu hướng trong tháng 9, khả năng tăng - giảm của chỉ số là tương đương. Yếu tố ảnh hưởng nhiều nhất đến tâm lý thị trường vẫn là diễn biến của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.

Với các nhóm cổ phiếu, ngân hàng nhiều khả năng sẽ tạo sức ỳ cho chỉ số, bởi thị giá một số cổ phiếu ngân hàng lớn hiện đang được cho là cao hơn so với giá cổ đông chiến lược tiềm năng có thể mua, dẫn đến khả năng giảm giá. Quý III cũng không phải là mùa cao điểm của nhóm bất động sản dân dụng, nên tôi không kỳ vọng nhiều vào nhóm này…

Trong khi đó, các nhóm dầu khí, chứng khoán, thủy sản, tiêu dùng nội địa được kỳ vọng đạt kết quả tích cực, một mặt nhờ yếu tố sức cầu gia tăng về cuối năm, mặt khác do mặt bằng giá quý III năm nay cao hơn so với cùng kỳ năm trước.

Chỉ nên mua khi giá xuống, tránh mua đuổi trên thị trường

Tháng 9, có 2 luồng thông tin chính đối lập nhau cần quan tâm. Đó là thông tin về cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc hiện không những chưa có điểm dừng, mà còn tiềm ẩn nguy cơ leo thang.

Ông Tương hiền phương - Giám đốc CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam (KIS) - Chi nhánh TP. HCM 

Ngược lại, nội tại nền kinh tế, các chỉ số vĩ mô đang tốt hơn và thị trường chứng khoán cũng đã bước qua giai đoạn vùng trũng thông tin. Cuối tháng 9 cũng là thời điểm xuất hiện thông tin về kết quả kinh doanh quý III - thường tốt hơn 2 quý đầu năm. Do vậy, đây là luồng thông tin được xem là tích cực, hỗ trợ cho thị trường.

Cụ thể hơn, về yếu tố lãi suất, lãi suất liên ngân hàng dù tăng, nhưng vẫn nằm trong sự kiểm soát. Về tỷ giá, có thể đến cuối năm sẽ tăng nhẹ do tính “chu kỳ” do nhu cầu thanh toán ngoại tệ tăng, nhưng được bù lại từ lượng lớn kiều hối đổ về.

Đồng thời, VND cũng đang giảm giá ít hơn so với các đồng tiền khác trong khu vực, nên khả năng sẽ có sự điều chỉnh tăng nhẹ tỷ giá.

Liên quan đến dòng vốn nước ngoài, tôi cho rằng, tỷ giá tăng không ảnh hưởng nhiều đến việc dòng vốn rút ra khỏi thị trường, bởi trên thực tế, việc bán ra chủ yếu là để tái cơ cấu danh mục và đa phần là dòng tiền đầu tư dài hạn.

Đáng chú ý, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đã nhấn mạnh, sẽ kiên trì xây dựng thị trường chứng khoán bền vững, lành mạnh, kiên quyết để Việt Nam sớm được công nhận thị trường chứng khoán mới nổi.

Điều này cho thấy, các giải pháp đi kèm đã sẵn sàng. Hiện Việt Nam đã thỏa mãn 8 trong 9 điều kiện để được nâng hạng, tức là khả năng cao Việt Nam sẽ được đưa vào danh sách để theo dõi xem xét nâng hạng.

Thông thường, quý III sẽ là thời điểm xác lập kênh tăng, có khi kéo dài sang cả quý IV, nhưng năm nay, yếu tố để hỗ trợ đà tăng chưa cao, chưa đủ mạnh.

Giai đoạn ngắn vừa qua, thị trường tuy tăng, nhưng dòng tiền chưa lan tỏa, mới tập trung ở nhóm ngân hàng và dầu khí, thanh khoản thị trường vẫn hạn chế, dưới mức 5.000 tỷ đồng/phiên.

Theo đó, trong tháng 9, VN-Idnex có thể dao động ở vùng 1.000-1.050 điểm, mặt bằng giá cổ phiếu cũng sẽ cải thiện. Chiến lược đầu tư là bám sát nhịp tăng - giảm của thị trường và chỉ mua khi giá đã xuống và bán khi giá tăng, tránh mua đuổi. Nhà đầu tư có thể quan tâm nhóm cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán và bất động sản, bởi đây vẫn là nhóm dẫn dắt thị trường. 

Chỉ cần một vài tín hiệu tích cực là VN-Index dễ dàng vượt 1.000 điểm

VN-Index đang tiến gần mốc 1.000 điểm với sự luân chuyển dòng tiền ở các nhóm cổ phiếu khác nhau. Chỉ cần một vài tín hiệu tích cực ở một số cổ phiếu vốn hóa lớn cũng đủ để VN-Index vượt mốc này một cách dễ nhàng.

Mặc dù vậy, vùng kháng cự 1.000-1.010 điểm cũng dần mạnh lên, trong khi khối lượng giao dịch đang giảm dần trong 1 tháng qua. Đây là yếu tố sẽ cản trở khả năng tăng giá tiếp tục của VN-Index.
Vượt 1.000 điểm không còn là vấn đề lớn ảnh 3

 Ông Trịnh Duy Viết - Trưởng phòng Phân tích, Công ty TNHH MTV Chứng khoán Ngân hàng Đông Á (DAS)

Về mặt kỹ thuật, sau khi VN-Index vượt mốc 1.000 điểm, nhiều khả năng chỉ số này sẽ đi ngang trong một vài phiên, rồi điều chỉnh trở lại quanh mức 920-940 điểm ở nửa đầu tháng 9, trước khi phục hồi dần trong nửa cuối tháng khi kết quả kinh doanh quý III/2018 của các doanh nghiệp trở nên rõ ràng hơn.

Bên cạnh kết quả kinh doanh, thông tin thoái vốn tại các doanh nghiệp nhà nước, việc tăng vốn của các ngân hàng và bán cổ phần cho đối tác nước ngoài cũng là những yếu tố hỗ trợ thị trường trong giai đoạn này.

Về giao dịch của khối ngoại, trong 2 tháng qua, khối này đã bán ròng hơn 4.500 tỷ đồng trên sàn HOSE, tập trung tại nhóm cổ phiếu bluechips.

Con số này thấp hơn khoảng 1.000 tỷ đồng so với lượng mua ròng trong 6 tháng đầu năm nay (đã loại trừ các giao dịch thỏa thuận đột biến) cho thấy sức ép của khối ngoại đã giảm bớt.

Tuy nhiên, nhiều khả năng Cục Dữ trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tiếp tục tăng lãi suất USD trong kỳ họp tới đây, gây sức nhiều sức ép hơn lên tỷ giá USD/VND và lãi suất đồng Việt Nam.

Do đó, xu hướng rút ròng của khối ngoại còn tiếp diễn, dù không mạnh. Theo đó, các thông tin vĩ mô nhà đầu tư cần quan tâm trong thời gian tới là khả năng tăng lãi suất của Fed trong kỳ họp tháng 9/2018, chính sách tỷ giá mới của Trung Quốc nhằm giữ giá nhân dân tệ, các diễn biến mới của cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung...

Việc vượt ngưỡng 1.000 điểm của VN-Index không còn là vấn đề lớn

Hiện nay, rủi ro tiềm ẩn có thể ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán Việt Nam đến từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, bởi diễn biến đang cho thấy sự leo thang.

Mới đây, Tổng thống Donald Trump tuyên bố muốn triển khai kế hoạch áp thuế quan bổ sung lên thêm 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc ngay khi kết thúc thời gian tham khảo ý kiến công chúng về kế hoạch này vào tuần đầu tiên của tháng 9. Để đáp trả, Trung Quốc cũng tuyên bố sẽ áp thuế lên 60 tỷ USD hàng Mỹ.

 Ông Huỳnh Anh Tuấn - Phó tổng giám đóc CTCP Chứng khoán Everest (EVS) 

Nếu sự leo thang này thực sự diễn ra, tác động tiêu cực sẽ không chỉ đến với nền kinh tế Việt Nam, mà cả nền kinh tế toàn cầu. Do đó, việc vượt ngưỡng 1.000 điểm của VN-Index lúc này không còn là vấn đề lớn, quan trọng hơn là nhà đầu tư cần quan sát kỹ thị trường ở những ngưỡng kháng cự để có quyết định phù hợp và không nên sử đụng đòn bẩy quá cao trong những trường hợp này.

Ngoài ra, tỷ giá cũng là vấn đề đáng quan tâm. Tỷ giá tăng khiến áp lực bán ròng của khối ngoại gia tăng và ngược lại, khi tỷ giảm sẽ kích thích dòng tiền quay trở lại. Lúc đó, sự dịch chuyển dòng tiền trong nước cũng mạnh hơn.

Về cơ bản, tỷ giá gần đây đã trở lại trạng thái ổn định. Cùng với đó, đà tăng lãi suất USD của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có dấu hiệu chậm lại nên áp ực bán ròng của khối ngoại cũng được dự báo nhẹ hơn.

Thị trường đang diễn biến khá vững chắc theo hướng tích lũy và tăng trưởng dần. Điều này khiến nhà đầu tư nhỏ lẻ sẽ không lãi nhiều, nhưng rủi ro cũng được hạn chế.

Trong ngắn hạn, nhà đầu tư cần bắt kịp xu hướng luân chuyển của dòng tiền ở các nhóm cổ phiếu và chọn những cổ phiếu có thông tin chia cổ tức hoặc chia thưởng hay dự báo lợi nhuận quý III/2018 tích cực. Hiện tại, nhóm cổ phiếu ngân hàng, bất động sản và dầu khí đang thu hút dòng tiền.

Tin bài liên quan