Vun đắp niềm tin bằng sự minh bạch và bền vững

Vun đắp niềm tin bằng sự minh bạch và bền vững

(ĐTCK) Tối 27/11/2019, Lễ trao giải Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết năm 2019 đã diễn ra tại Khách sạn The Reverie Saigon với sự tham gia của lãnh đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, lãnh đạo các Sở Giao dịch Chứng khoán, Trung tâm Lưu ký chứng khoán và đại diện hơn 200 công ty niêm yết, công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ và các định chế tài chính khác trên thị trường. 

34 doanh nghiệp xuất sắc nhất đã được vinh danh tại Lễ trao giải Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết năm 2019 ở 3 hạng mục: báo cáo thường niên tốt nhất; báo cáo phát triển bền vững tốt nhất và doanh nghiệp có điểm quản trị công ty cao nhất.

Ở mỗi hạng mục, Ban Tổ chức cũng chọn 1 doanh nghiệp có sự tiến bộ vượt  bậc để trao giải “Tiến bộ vượt trội” nhằm ghi nhận nỗ lực của các doanh nghiệp trong việc minh bạch thông tin.

Năm 2019 là năm thứ 12 kể từ sáng kiến của Sở GDCK TP.HCM, Sở GDCK Hà Nội, Báo Đầu tư và Dragon Capital, Cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết (tiền thân là Cuộc bình chọn Báo cáo thường niên tốt nhất) đồng hành với các doanh nghiệp niêm yết và thị trường chứng khoán Việt Nam.

Ghi nhận tại buổi lễ, số lượng doanh nghiệp tham gia đông đảo hơn hẳn các năm, đặc biệt hơn là sự quan tâm tới giải thưởng và mong chờ được xướng tên trong Lễ trao giải. Điều này cũng phần nào cho thấy sự chuẩn bị và chủ động của doanh nghiệp trong việc thực hiện tốt các Báo cáo thường niên, Báo cáo Phát triển bền vững và cải thiện quản trị công ty, qua đó kỳ vọng sự nỗ lực về minh bạch thông tin sẽ được ghi nhận.

Phát biểu tại Lễ trao giải, ông Lê Trọng Minh, Tổng Biên tập Báo Đầu tư, đồng Trưởng ban tổ chức cho biết, cuộc bình chọn năm 2019 là Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết lần thứ 2 và là lần thứ 12 trong chuỗi Cuộc bình chọn. Buổi Lễ trao giải cũng được tổ chức vào thời điểm cũng rất đặc biệt, là cùng ngày Quốc hội thông qua Luật Chứng khoán sửa đổi (26/11/2019). Đây là động thái lớn trong nỗ lực hoàn thiện hành lang pháp lý để tạo điều kiện cho thị trương phát triển chuyên nghiệp, lành mạnh hơn.

Tuy nhiên, cho dù luật pháp có hoàn thiện, cơ quan quản lý nỗ lực, thì cũng không thể thay thế nỗ lực của chủ thể tham gia thị trường đó chính là các doanh nghiệp niêm yết.

Vun đắp niềm tin bằng sự minh bạch và bền vững ảnh 1
Vun đắp niềm tin bằng sự minh bạch và bền vững ảnh 2
Vun đắp niềm tin bằng sự minh bạch và bền vững ảnh 3
Vun đắp niềm tin bằng sự minh bạch và bền vững ảnh 4
Trong ảnh: Ông Lê Trọng Minh, Tổng Biên tập Báo Đầu tư; ông Phạm Hồng Sơn, Phó chủ tịch UBCK; Nguyễn Vũ Quang Trung, Phó tổng giám đốc phụ trách Ban điều hành HOSE; ông Dominic Scriven, Chủ tịch Công ty Dragon Capital phát biểu tại buổi lễ

Ông Phạm Hồng Sơn, Phó chủ tịch UBCK cho biết, Cuộc bình chọn được tổ chức thường niên đã trên 10 năm. Ngay thời điểm ban đầu, mọi người nghĩ là cuộc bình chọn mang tính khen thưởng, nhưng trong hành trình dài, các doanh nghiệp cũng đã có sự nhận thức tốt hơn, quản trị công ty cũng đạt được bước tiến cao hơn. Trong năm 2019, UBCK phối hợp IFC cho ra cuốn “cẩm nang” Quản trị công ty cho các doanh nghiệp tham khảo để ứng dụng cho quản trị tốt tại công ty.

Trên bình diện đánh giá chung, trên 1.000 doanh nghiệp niêm yết trên cả hai sàn, về cơ bản có quản trị tương đối tốt. Trong Luật Chứng khoán sửa đổi mà Quốc hội vừa thông qua, lần đầu tiên mục tiêu về quản trị công ty riêng được đưa vào Luật. Điều này cho thấy, các cơ quan chức năng rất coi trọng vấn đề quản trị và doanh nghiệp muốn phát triển bền vững cùng cần quản trị tốt.

Trong khi đó, ông Dominic Scriven, Chủ tịch Công ty Dragon Capital phát biểu, thế giới nói chung và Việt Nam riêng, sự tăng trưởng và phát triển bền vững luôn song hành cùng nhau, nhưng đôi khi cũng có những băn khoăn làm sao có được điều này?

Có 3 cụm từ mới và ngày càng được nhắc nhiều hơn trong năm nay là “sự giận dữ của khí hậu”, “sự đau đớn về môi trường” và “sự cô đơn chủng loài”. Có lẽ, các doanh nghiệp cũng dành thời gian để nghĩ về những vấn đề này.

Là một tổ chức, doanh nghiệp có vai trò tương đối rõ ràng trong việc bảo tồn sinh học và sử dụng tài nguyên một cách bền vững. Việc phát triển theo hướng bền vững dù có những rủi ro, khó khăn, nhưng cũng mang lại nhiều cơ hội cho doanh nghiệp. Giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, vận hành hiệu quả hoạt động, tăng thị phần, kiếm được các cơ hội làm ăn mới.

Vun đắp niềm tin bằng sự minh bạch và bền vững ảnh 5
Vun đắp niềm tin bằng sự minh bạch và bền vững ảnh 6
Vun đắp niềm tin bằng sự minh bạch và bền vững ảnh 7
Vun đắp niềm tin bằng sự minh bạch và bền vững ảnh 8
Các doanh nghiệp đạt giải báo cáo thường niên

Lễ trao giải qua 12 năm tổ chức đã không còn đơn thuần là sân khấu chỉ để vinh danh, mà còn là sự kiện để các doanh nghiệp có chung chí hướng, cùng hướng đến minh bạch, quản trị tốt và phát triển bền vững cùng giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm. Nhiều gương mặt thân quen đã tham dự nhiều năm, có những gương mặt mới với sự háo hức, hồi hộp.

Ông Đoàn Hồng Việt, Chủ tịch HDQT kiêm Tổng giám đốc CTCP Thế giới số (DWG)- đơn vị lần đầu tiên lọt vào Top 5 Quản trị công ty nhóm vốn hoá vừa, không giấu niềm vui: “Nỗ lực và sự chuẩn bị của công ty trong 3 năm qua cuối cùng cũng đã có được thành quả”.

Hay như với Dược Hậu Giang (DHG) vẫn duy trì được phong độ và luôn hướng đến mục tiêu “dù thời gian không ngừng lại để đợi mình cải thiện, thì mình vẫn phải sắp xếp mọi việc cùng chạy song hành, để làm sao trong các khía cạnh, DHG ngày càng muốn làm tốt hơn”, như chia sẻ của đại diện đơn vị lên nhận giải.

Và còn rất nhiều những tên tuổi khác đang ngày càng có sự cải thiện và đầu tư cho phần việc này như VNM, NVL, HSC, HBC, STK, AAA, IMP, PAN, ACB, HDB, VDS, SRF…

Đây là thành quả thực sự vui mừng đối với Ban Tổ chức Cuộc Bình chọn khi liên tục cải thiện để xây dựng được một hệ thước đo ngày càng toàn diện về độ minh bạch trong công bố thông tin của các doanh nghiệp niêm yết.

Vun đắp niềm tin bằng sự minh bạch và bền vững ảnh 9
Vun đắp niềm tin bằng sự minh bạch và bền vững ảnh 10
Ban tổ chức tăng hoa, lưu niệm cho các tổ chức hỗ trợ và Hội đồng bình chọn

Kết quả cũng đã phần nào đạt được các mục tiêu của Cuộc Bình chọn hướng đến là thúc đẩy và khích lệ doanh nghiệp niêm yết trong vấn đề minh bạch và quản trị công ty, sự chủ động tích cực đầu tư để tiệm cận tới thông lệ tốt ở những thị trường phát triển.

Năm nay, để tạo cơ hội cho doanh nghiệp có quy mô khác nhau, Cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết 2019 chia nhóm doanh nghiệp niêm yết theo quy mô vốn hoá lớn, vừa và nhỏ để đánh giá và trao giải.

Bên cạnh giải Báo cáo thường niên, Ban Tổ chức cũng đánh giá chuyên sâu Quản trị công ty, Báo cáo Phát triển bền vững và để tăng độ tin cậy, tính chuyên nghiệp, minh bạch, quy trình đánh giá được chia ra nhiều bước đánh giá, rà soát.

Về quản trị công ty do đơn vị thứ 3, độc lập đánh giá. Đây là đơn vị có kinh nghiệm đánh giá về quản trị công ty trong khu vực ASEAN. Còn giải Báo cáo Phát triển bền vững được chuyên gia ACCA đánh giá. Đây là tổ chức đi đầu trong việc thúc đẩy phát triển bền vững trên toàn cầu. Các báo cáo vào chung khảo đều được kiểm toán bởi Big4. Tại chung khảo, các hạng mục tiếp tục đánh giá bởi các chuyên gia nhiều kinh nghiệm trong các lĩnh vực tài chính, cơ quan quản lý, báo chí.

Vun đắp niềm tin bằng sự minh bạch và bền vững ảnh 11
Vun đắp niềm tin bằng sự minh bạch và bền vững ảnh 12
Vun đắp niềm tin bằng sự minh bạch và bền vững ảnh 13
Vun đắp niềm tin bằng sự minh bạch và bền vững ảnh 14
Các doanh nghiệp đạt giải Quản trị công ty

Ông Nguyễn Vũ Quang Trung, Phó tổng giám đốc phụ trách Ban điều hành HOSE, Chủ tịch Hội đồng bình chọn cho biết, cơ cấu điểm của các doanh nghiệp chia theo mức vốn hoá thể hiện sự khác biệt rõ rệt. Nhóm doanh nghiệp quy mô lớn  có kết quả vượt trội, dẫn dắt thị trường với điểm trung bình và thành phần cao hơn. Nhóm quy mô nhỏ có khoảng cách điểm khá lớn với 2 nhóm trên và điểm dưới trung bình vẫn chiếm hơn 50% tổng số điểm quy mô nhỏ.

“Do đó, chúng tôi thấy vẫn cần giám sát chặt chẽ để cải thiện thông tin đến nhà đầu tư”, ông Trung nói.

Còn Báo cáo Phát triển bền vững, năm nay, số lượng lập theo tiêu chuẩn quốc tế tăng lên 39 doanh nghiệp, trong đó báo cáo riêng cao nhất trong các năm là 15 báo cáo, nội dung theo chuẩn GRI phiên bản mới nhất và có độ tin cậy cao, hướng đến phát triển bền vững liên hợp quốc SDG. Một số báo cáo làm tích hợp với độ phức tạp cao hơn. Các công ty không có báo cáo riêng, nội dung về Báo cáo phát triển bền vững cũng đã phong phú hơn, trình bày hấp dẫn, đặc biệt là tính tin cậy cũng tăng lên do cấu trúc quản trị công ty cũng tốt hơn, tăng tính độc lập trong công tác giám sát.

Vun đắp niềm tin bằng sự minh bạch và bền vững ảnh 15
Vun đắp niềm tin bằng sự minh bạch và bền vững ảnh 16
Vun đắp niềm tin bằng sự minh bạch và bền vững ảnh 17
Vun đắp niềm tin bằng sự minh bạch và bền vững ảnh 18
Các doanh nghiệp đạt giải Báo cáo phát triển bền vững

Về Quản trị công ty, kết quả cho thấy, mức độ đáp ứng các yêu cầu, các nguyên tắc quản trị công ty của doanh nghiệp đã được cải thiện. Số doanh nghiệp đạt điểm cao trên 70 điểm tăng gấp đôi, điểm sáng là các doanh nghiệp đã cải thiện quản trị công ty qua việc dịch chuyển vị trí của các doanh nghiệp, từ nhóm có chất lượng quản trị công ty thấp sang nhóm cao hơn. Năm 2018, có 133 doanh nghiệp thuộc nhóm có quản trị công ty ở mức cơ bản (thấp nhất), năm 2019 một nửa số này dịch nhóm cao hơn. Đồng thời, số lượng công ty có điểm quản trị công ty ở top dẫn đầu đã tăng từ 17 công ty năm 2018 lên 35 công ty năm 2019.

Vun đắp niềm tin bằng sự minh bạch và bền vững ảnh 19
Vun đắp niềm tin bằng sự minh bạch và bền vững ảnh 20
Vun đắp niềm tin bằng sự minh bạch và bền vững ảnh 21
Vun đắp niềm tin bằng sự minh bạch và bền vững ảnh 22
Vun đắp niềm tin bằng sự minh bạch và bền vững ảnh 23
Vun đắp niềm tin bằng sự minh bạch và bền vững ảnh 24

Thực tiễn cho thấy, quản trị tốt giúp ngăn ngừa rủi ro, hệ thống vận hành ổn định, kiểm soát tốt chi phí, nhờ vậy doanh nghiệp tập trung nhiều hơn tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận. Doanh nghiệp có quản trị công ty tốt cũng có hiệu quả hoạt động cao hơn. Đây là thông tin hữu ích mà Ban Tổ chức hy vọng các doanh nghiệp có thể mạnh dạn đầu tư hơn cho quản trị công ty, mang lại lợi ích kinh doanh thiết thực.  

Tin bài liên quan