Siêu lừa chứng khoán Vũ Thanh Nghĩa

Siêu lừa chứng khoán Vũ Thanh Nghĩa

Vụ siêu lừa chứng khoán sắp được xét xử trở lại

Viện KSND TP Hà Nội vừa chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án Đoàn Vũ Thanh Nghĩa (SN 1969, trú tại phố Huế, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) lừa đảo hơn 40 tỷ đồng tiền chứng khoán sang TAND TP Hà Nội để chuẩn bị đưa ra xét xử.

Trước đó, ngày 27/9/2010, TAND thành phố Hà Nội đã đưa vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên ra xét xử sơ thẩm. Kiểm sát viên (KSV) Nguyễn Thị Nga là đại diện Viện KSND TP Hà Nội giữ quyền công tố tại phiên tòa. Khi phiên tòa diễn ra, ngay trong phần thủ tục bắt đầu phiên tòa, bị cáo Nghĩa có ý kiến đề nghị thay đổi KSV Nga. Bị cáo tố cáo vị KSV này đã gợi ý gia đình Nghĩa “chạy án” để được khung, khoản truy tố sẽ nhẹ hơn.

 

Trước diễn biến bất ngờ đó, HĐXX đã tạm hoãn phiên tòa trả hồ sơ để điều tra, xem xét. Gần một tháng sau, VKSND TP Hà Nội đã có kết luận cho rằng không có chuyện KSV Nga gợi ý gia đình bị cáo Nghĩa đưa tiền “chạy án”.

 

Theo dự kiến, phiên tòa sắp tới sẽ được mở vào cuối tháng 5/2011. Tại phiên tòa này, bên cạnh KSV Nguyễn Thị Nga, để đảm bảo tính khách quan, Viện KSND TP Hà Nội còn cử thêm KSV Trần Quyết Chiến giữ quyền công tố trước tòa.

 

Về nội dung truy tố không có gì thay đổi so với trước. Theo cáo buộc, trong khoảng thời gian từ năm 2007-2008, Đoàn Vũ Thanh Nghĩa đã tự giới thiệu có quen biết với những người có khả năng mua giúp được các cổ phiếu ưu đãi của các doanh nghiệp đang cổ phần hóa chưa đưa lên sàn giao dịch (cổ phiếu OTC). Nếu mua được loại cổ phiếu này thì chắc chắn sẽ thu lãi từ 5-10%. Nhiều người đã tin tưởng đưa tiền cho Nghĩa để đầu tư chứng khoán và đã bị Nghĩa chiếm đoạt với tổng cộng hơn 40 tỷ đồng. Hiện, Nghĩa không có khả năng khắc phục, hoàn trả cho các bị hại số tiền trên.