Ảnh Shutterstock.

Ảnh Shutterstock.

Vốn ngoại chọn chảy qua ETF

(ĐTCK) Báo Bangkok Post vừa đưa tin, Bualuang Securities - một công ty chứng khoán của Thái Lan sẽ phát hành chứng chỉ lưu ký (DR) để đầu tư vào một chứng chỉ quỹ trên thị trường chứng khoán Việt Nam là E1VFVN30, do Công ty cổ phần Quản lý quỹ đầu tư Việt Nam (VFM) quản lý.

Ðáng chú ý, đây sẽ là chứng chỉ lưu ký đầu tiên niêm yết trên Sở Giao dịch chứng khoán Thái Lan, với tổng vốn huy động khoảng 5 tỷ bath, tương đương hơn 300 tỷ đồng. Nguồn vốn này sẽ được sử dụng để đầu tư vào chứng chỉ quỹ ETF nội địa của Việt Nam là VFMVN30, đang niêm yết trên Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE).

Ðiều gì khiến một công ty chứng khoán Thái Lan quyết định phát hành chứng chỉ lưu ký để đầu tư vào một chứng chỉ quỹ của Việt Nam? Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho rằng, nhà đầu tư Thái Lan lạc quan về thị trường chứng khoán Việt Nam với nền kinh tế ổn định và duy trì tăng trưởng trên 6%.

Trong khi đó, kinh tế Thái Lan tăng trưởng chậm, các bất ổn chính trị khiến thị trường chứng khoán nước này gặp không ít sóng gió trong 3 năm gần đây. Ðiều này khiến một bộ phận nhà đầu tư, trong đó có các quỹ đầu tư lớn, dịch chuyển dòng tiền đầu tư từ thị trường chứng khoán Thái Lan sang Việt Nam.

Ðược biết, mục tiêu của Quỹ ETF VFMVN30 là mô phỏng gần nhất có thể về biến động của chỉ số tổng thu nhập VN30-TRI. Chỉ số này thể hiện biến động giá và giá trị cổ tức của các cổ phiếu thành phần được tính toán để tái đầu tư vào chỉ số VN30 (30 công ty có giá trị vốn hoá và thanh khoản hàng đầu niêm yết trên HOSE). Giá trị danh mục đầu tư của Quỹ thông thường không thấp hơn 95% giá trị danh mục chứng khoán tương ứng của chỉ số VN30-TRI.

Từ lâu, hầu hết cổ phiếu thành phần của VN30 đều kín, hoặc gần kín room nước ngoài, tức dư địa để nhà đầu tư ngoại mua thêm hoặc mua mới các cổ phiếu trong VN30 là rất ít. Do đó, HOSE đề xuất được triển khai sản phẩm chứng chỉ lưu ký chứng khoán không có quyền biểu quyết (NVDR), nhưng đến nay chưa thành hiện thực. Trong khi đó, cơ quan quản lý vẫn loay hoay tìm cách tháo gỡ vướng mắc trong triển khai nới room để thu hút vốn ngoại tham gia thị trường chứng khoán Việt Nam.

Ðộng thái Bualuang Securities huy động vốn từ thị trường Thái Lan để đầu tư vào chứng chỉ quỹ E1VFVN30 cho thấy thêm một bằng chứng về nhu cầu đầu tư vào các doanh nghiệp cạn room của khối ngoại, đòi hỏi vướng mắc về room cần được tập trung tháo gỡ.

Ngoài ra, từ động thái này, cơ hội để Việt Nam “xuất khẩu” tại chỗ cổ phiếu, chứng chỉ quỹ là rộng mở, đặc biệt khi nền kinh tế tiếp tục được thúc đẩy tăng trưởng theo chiều sâu, không chỉ đảm bảo chất lượng tăng tưởng được tăng cường, mà còn cải thiện khả năng chống chịu với các tác động phức tạp, khó lường từ bên ngoài.

Nền tảng kinh tế vĩ mô tích cực, đồng thời môi trường kinh doanh được cải thiện theo hướng thông thoáng, sẽ giúp các doanh nghiệp nói chung, doanh nghiệp niêm yết nói riêng hoạt động hiệu quả hơn, gia tăng sức hấp dẫn cho thị trường chứng khoán, qua đó thu hút vốn đầu tư, nhất là dòng vốn ngoại.

Kế hoạch đầu tư của Bualuang Securities cũng mở ra triển vọng huy động vốn cho các quỹ ETF khác, với mục tiêu đầu tư vào các cổ phiếu hàng đầu.

Tin bài liên quan