Ông Hyun Man Choi (ngồi giữa) và ông Moon Kyung Kang (thứ ba từ trái sang) tiếp đoàn nhà báo Việt Nam tại trụ sở Tập đoàn Mirae Asset ở Thủ đô Seoul

Ông Hyun Man Choi (ngồi giữa) và ông Moon Kyung Kang (thứ ba từ trái sang) tiếp đoàn nhà báo Việt Nam tại trụ sở Tập đoàn Mirae Asset ở Thủ đô Seoul

Vốn Hàn hướng mạnh vào Việt Nam

(ĐTCK) Trên bức tường dọc hành lang dẫn vào Phòng Đầu tư của Tập đoàn Mirae Asset tại Thủ đô Seoul trong một khu cao ốc hướng thẳng ra Nhà Xanh, nơi quyết định mọi giao dịch tài chính của Tập đoàn, một đồng hồ được chỉnh theo giờ Hà Nội được treo ở vị trí trang trọng bên cạnh hàng chục múi giờ khác. Chỉ riêng điều đó đã cho thấy vị thế quan trọng của thị trường Việt Nam trong chiến lược đầu tư toàn cầu của tập đoàn tài chính lớn nhất Hàn Quốc.

Mirae Asset đầu tư thêm 1 - 2 tỷ USD vào Việt Nam

Cuộc gặp giữa phóng viên Báo Đầu tư Chứng khoán với lãnh đạo cấp cao của Mirae Asset diễn ra giữa thời điểm căng thẳng thương mại Mỹ - Trung được đẩy lên cao và lo ngại dòng vốn rút ra khỏi các thị trường mới nổi, trong đó có Việt Nam mạnh hơn trong bối cảnh nhiều nước tăng lãi suất.

Nhận xét thị trường chứng khoán luôn nhạy cảm với thông tin, đặc biệt là thông tin căng thẳng về thương mại giữa hai cường quốc là Mỹ và Trung Quốc, nhưng ông Hyun Man Choi, Phó chủ tịch Mirae Asset khẳng định, thông tin mà Tập đoàn có được là Trung Quốc và Mỹ vẫn đang cố gắng tìm cơ hội thương lượng.

Trong tình huống căng thẳng thương mại xảy ra thì Việt Nam vẫn là quốc gia được hưởng lợi nhiều nhất từ diễn biến này. Nhất thời thông tin về căng thẳng thương mại có tác động ít nhiều đến thị trường, nhưng một thời gian nữa, nhà đầu tư sẽ nhìn nhận vấn đề ở góc độ tích cực hơn. Và khi thị trường giảm mạnh lại là cơ hội mua vào rất tốt cho những mục tiêu đầu tư dài hạn.

Hiện Mirae Asset đã đầu tư vào Việt Nam hơn 1 tỷ USD vào các hoạt động chính như công ty chứng khoán, bảo hiểm, bất động sản, quỹ đầu tư và cho vay tiêu dùng cá nhân… Ông Choi cho biết, gần như những ngành nghề chính của Tập đoàn hoạt động đều đã có mặt tại Việt Nam.

“Việt Nam là 1 trong 15 quốc gia mà Mirae Asset đầu tư vào, đang có tốc độ tăng trưởng tốt, GDP bình quân đầu người cao, cơ cấu dân số trẻ và nền chính trị ổn định. Điều này khiến chúng tôi và rất nhiều nhà đầu tư của chúng tôi lạc quan về quyết định đầu tư của mình. Chúng tôi đang trong lộ trình đầu tư tiếp vào thị trường Việt Nam tầm 1 - 2 tỷ USD trong vài năm tới. Ngoài hoạt động chính về chứng khoán, tài chính, bất động sản, chúng tôi còn xúc tiến đầu tư vào các mảng như cơ sở hạ tầng, đường sắt và các khu dân cư…. ”, ông Choi nói.

Ông Moon Kyung Kang, Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam, người được mệnh danh “chiến tướng” của Tập đoàn, khi thường phụ trách đi mở mang các thị trường quốc tế mới của Mirae Asset chia sẻ thêm: “Mirae Asset bắt đầu hoạt động tại thị trường Việt Nam từ năm 2007, nhưng từ đó đến nay chưa từng chia cổ tức, bởi chúng tôi muốn đầu tư nhiều hơn nữa. Các nhà đầu tư Hàn Quốc khác (khách hàng của Mirae Asset tham gia đầu tư sang Việt Nam – phóng viên) cũng vậy”.

Vị thế Việt Nam đang lên trong đầu tư ra ngoài của Hàn Quốc

Là người đã bước chân vào Việt Nam từ rất sớm, từng viết cuốn “Rising Việt Nam” vào năm 2007, ông Moon Kyung Kang không chỉ là người mở đường cho dòng vốn đầu tư từ Mirae Asset Hàn Quốc vào Việt Nam, mà còn là người chứng kiến sự thay đổi rõ rệt của Việt Nam ở nhiều góc độ, không chỉ trong lĩnh vực chứng khoán.

Từng đến làm việc tại Việt Nam những năm 2007 - 2009, khi trở lại Việt Nam vào năm 2016, ông Kang cho biết, mình đã thực sự ngỡ ngàng trước sự tăng trưởng vượt bậc của thị trường chứng khoán Việt Nam. 10 năm trước, vốn hóa thị trường chỉ xấp xỉ 15 tỷ USD, với 2 công ty có vốn hóa hơn 1 tỷ USD là Vinamilk và FPT. Giờ đây, Việt Nam có hơn 30 công ty đạt mức vốn hóa này. Theo đó, từ con số vài trăm tỷ đồng ban đầu, Mirae Asset đã quyết định nâng mức đầu tư vào Việt Nam lên trên 1 tỷ USD để khai thác các cơ hội từ thị trường Việt Nam.

Động thái của Mirae Asset phản ánh một phần xu hướng dòng vốn Hàn Quốc đến Việt Nam trong những năm qua. Theo số liệu của Liên đoàn các ngành công nghiệp Hàn Quốc năm 2017, Việt Nam chiếm đến 17,7% tổng vốn đầu tư trực tiếp ra nước ngoài của nước này, tăng mạnh so với mức 3,7% năm 1990.

Không chỉ tăng mức đầu tư do tăng quy mô vốn đầu tư ra nước ngoài của Hàn Quốc, mà xu hướng chuyển trọng tâm đầu tư từ Trung Quốc sang Việt Nam cũng khiến dòng vốn Hàn Quốc vào Việt Nam tăng đột biến. Những tên tuổi lớn của Hàn Quốc như Samsung, Lotte, Mirae Asset, Shinhan, KB… đều đã có sự hiện diện, ở nhiều lĩnh vực khác nhau.

Có nhiều lý do của sự chuyển hướng đó.

“Chúng tôi nhìn thấy một Việt Nam đang ở giai đoạn phát triển và có thể nói Việt Nam là đất nước phát triển rất mạnh trong những thị trường mới nổi”, ông Choi nói về một trong những lý do chọn Việt Nam là điểm đến đầu tư quan trọng của Tập đoàn trong những năm gần đây và cả trong khoảng thời gian tới.

Ông Kang cho rằng, vĩ mô Việt Nam là một điều kiện lý tưởng, thu hút các nhà đầu tư ngoại, trong đó có Hàn Quốc đến đầu tư. “Chính phủ Việt Nam có nhiều chính sách kinh tế tốt. Cấu trúc nền kinh tế, bao gồm công nghiệp nặng, công nghệ thông tin phát triển mạnh.

Các lĩnh vực khác như tài chính, bất động sản, hàng tiêu dùng, bán lẻ… có cơ hội bứt phá mạnh mẽ. Chính phủ Việt Nam đã đưa ra các chính sách kinh tế tốt và chất lượng ngày càng được cải thiện”, ông Kang nói, bên cạnh việc đánh giá cao những đặc điểm dân số, chính trị khác của Việt Nam như cấu trúc dân số, lao động có tay nghề cao, tính sáng tạo…

Trả lời về câu hỏi của phóng viên về lĩnh vực nào sẽ được nhà đầu tư Hàn Quốc nói chung, Mirae Asset nói riêng lựa chọn khi đầu tư vào Việt Nam, ông Choi cho rằng, đặc thù kinh tế, dân số của Việt Nam, thì lĩnh vực tài chính, bất động sản, tiêu dùng, bán lẻ, hạ tầng sẽ vẫn được ưa thích.

“Kinh tế có tính chu kỳ và khi một số ngành giảm tốc hoặc trầm lắng thì những ngành khác sẽ rất phát triển. Đó là lý do tại sao chúng tôi đa dạng hóa tài sản và hoạt động đầu tư của mình. Chúng tôi vẫn đang trong lộ trình tăng vốn đầu tư vào Việt Nam và hiện tại chúng tôi đánh giá Việt Nam trong 5 - 10 năm tới sẽ phát triển mạnh về hạ tầng giao thông, đường sắt, khu công nghiệp, cảng biển… nên chúng tôi vẫn đang tiếp tục đầu tư vào những ngành này”, ông Choi nói.

Chứng khoán vẫn được nhà đầu tư Hàn ưa thích

Tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Mirae Asset đã tăng vốn cho công ty chứng khoán tại Việt Nam lên 4.000 tỷ đồng, đưa quy mô tổng tài sản của công ty này lên 6.000 tỷ đồng. Ông Kang khẳng định, con số này vẫn nhỏ hơn rất nhiều so với quy mô tổng tài sản của Tập đoàn là 400 tỷ USD và “Công ty Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam có tiềm năng được đầu tư nhiều hơn nữa. Điều này phụ thuộc vào tình hình thị trường Việt Nam và thành tích tăng trưởng của chúng tôi”.

Với quy mô vốn hóa thị trường tăng và có nhiều doanh nghiệp đạt mức vốn hóa tỷ USD, ông Kang cho rằng, đó là cơ hội tốt để dòng vốn lớn từ nước ngoài giải ngân về Việt Nam.

“Điều này là cơ hội rất lớn cho các nhà đầu tư ngoại tại Việt Nam, bởi khi quyết định đầu tư ra bên ngoài, các nhà đầu tư sẽ coi giá trị vốn hóa toàn thị trường là yếu tố quan trọng để đưa ra quyết định. Tôi rất tự tin vào nhận định của mình từ 10 năm trước và tôi vẫn tiếp tục tin tưởng vào sự phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam”, ông Kang chia sẻ.

Theo tính toán của ông Kang, giá trị đầu tư gián tiếp từ Hàn Quốc vào Việt Nam đạt khoảng từ 4 – 5 tỷ USD, trong đó là đầu tư thông qua các quỹ khoảng 3 tỷ USD và khoảng trên 1 tỷ USD trực tiếp để mua cổ phiếu trên thị trường Việt Nam.

Vị này cho rằng, trong thời gian tới, các khoản đầu tư trực tiếp của nhà đầu tư có thể sẽ tăng thêm, khi sức hấp dẫn của thị trường chứng khoán Việt Nam ngày một lớn và các doanh nghiệp dịch vụ tài chính Hàn Quốc tham gia thị trường Việt Nam ngày một sâu rộng hơn.

Tin bài liên quan