Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Anh, ông Mark Field bày tỏ rất ấn tượng với sự phát triển của nền kinh tế và thị trường chứng khoán Việt Nam

Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Anh, ông Mark Field bày tỏ rất ấn tượng với sự phát triển của nền kinh tế và thị trường chứng khoán Việt Nam

Vốn đầu tư từ Anh quan tâm đến chứng khoán Việt

(ĐTCK) Trong chuyến thăm chính thức Việt Nam, Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Anh Mark Field đã tới thăm Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) nhằm tìm hiểu cơ hội tăng cường hợp tác về dịch vụ tài chính giữa hai nước và chia sẻ kinh nghiệm của Anh quốc về tài chính xanh. 

Chia sẻ với Báo Đầu tư Chứng khoán, ông Mark Field cho biết, ông quyết định đến thăm HNX là bởi ông rất ấn tượng với sự phát triển của nền kinh tế và thị trường chứng khoán Việt Nam. Ông hy vọng sẽ hiểu hơn về thị trường tài chính Việt Nam, để từ đó thúc đẩy mối quan hệ hợp tác hiệu quả hơn trên thị trường tài chính.

Theo ông Mark Field, Việt Nam đã khá thành công trong vài năm gần đây trong việc thu hút các dòng vốn đầu tư ngắn hạn. Một trong những kết quả dễ nhận thấy là hoạt động của thị trường chứng khoán trong năm 2017 rất ấn tượng. “Điều Việt Nam cần làm là thu hút thêm nhiều nguồn vốn dài hạn chảy vào đất nước bằng cách duy trì niềm tin dài hạn của các nhà đầu tư”, ông Mark Field  nói.

Để đạt được điều này, theo ông, Việt Nam cần tiếp tục duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, giữ ổn định tỷ giá và cải thiện môi trường kinh doanh nói chung, bao gồm sự thống nhất về quy chế và tính minh bạch của thị trường. Từ kinh nghiệm của Vương quốc Anh, việc xây dựng khung pháp lý chuẩn mực là quan trọng nhất.

Anh là quốc gia có ngành tài chính phát triển rất lâu đời, nên có nhiều thế mạnh trong các dịch vụ tài chính, đặc biệt là thế mạnh về phát triển tài chính xanh và có thể hỗ trợ về mặt kỹ thuật cho Việt Nam trong việc phát triển tài chính xanh

- Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Anh Mark Field.

Khung pháp lý phải làm sao để các thành viên thị trường biết rằng họ được tiếp cận cơ hội ngang nhau, đồng thời các cơ chế giải quyết tranh chấp công bằng và nhanh chóng. Đây là một yếu tố quan trọng trong việc thu hút các nhà đầu tư và các tổ chức ở lại lâu dài với thị trường chứng khoán.

Cũng theo ông Mark Field, số lượng các nhà đầu tư và quỹ đầu tư tại Anh quan tâm tới thị trường Việt Nam đang gia tăng. Năm 2016, Công ty Quản lý quỹ Dragon Capital đã đưa  quỹ đầu tư lớn nhất của mình lên niêm yết trên sàn LSE, kéo gần hơn khoảng cách giữa thị trường vốn hai nước.

“Anh là quốc gia có ngành tài chính phát triển rất lâu đời, nên có nhiều thế mạnh trong các dịch vụ tài chính, đặc biệt là thế mạnh về phát triển tài chính xanh và có thể hỗ trợ về mặt kỹ thuật cho Việt Nam trong việc phát triển tài chính xanh ở Việt Nam. Chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục thúc đẩy sự hợp tác giữa hai sở giao dịch chứng khoán London và Việt Nam”, ông Mark Field nói.

Liên quan đến nỗ lực xây dựng thị trường tài chính xanh, trong khuôn khổ Dự án hỗ trợ của Đại sứ quán Anh tại Việt Nam về áp dụng các thông lệ tốt về quản trị công ty, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã phối hợp với Đại sứ quán Anh tổ chức hội thảo về các thông lệ quản trị công ty tốt từ năm 2015.

Cùng với đó, Thông tư 155/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính đã có yêu cầu các doanh nghiệp đại chúng phải có báo cáo phát triển bền vững trong khuôn khổ thực thi báo cáo thường niên. Hai sở giao dịch chứng khoán tại Việt Nam cũng đã tham gia vào Diễn đàn các sở giao dịch chứng khoán quốc tế về phát triển bền vững.

HNX cho biết, trong giai đoạn xây dựng thị trường chứng khoán phái sinh, Sở đã nhận được nhiều hỗ trợ từ phía Đại sứ quán Anh trong việc chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức xây dựng thị trường này.

Hệ thống giao dịch và hệ thống bù trừ, thanh toán chứng khoán phái sinh được xây dựng đồng bộ về công nghệ, đảm bảo kết nối theo thời gian thực, do Tập đoàn GMEX (Anh quốc) và Công ty Hệ thống thông tin FPT (Việt Nam) phối hợp triển khai. Thị trường chứng khoán phái sinh mở cửa từ ngày 10/8/2017 đã đạt được nhiều kết quả ngoài mong đợi.

Trong thời gian tới, HNX sẽ tập trung phát triển các sản phẩm mới cho thị trường chứng khoán phái sinh như hợp đồng tương lai chỉ số, hợp đồng tương lai trái phiếu chính phủ. Bên cạnh đó, HNX tiếp tục nghiên cứu khả năng hợp tác với các sở giao dịch chứng khoán, các tổ chức của Anh quốc về việc phát triển các sản phẩm mới trên thị trường chứng khoán phái sinh như hàng hóa, kim loại quý.   

Về khung pháp lý, để định hình nên sản phẩm tài chính xanh, theo dự kiến, Bộ Tài chính sẽ xây dựng khuôn khổ pháp lý (nghị định, thông tư) về phát hành trái phiếu xanh, bao gồm các quy định, hướng dẫn về mục đích sử dụng vốn từ phát hành trái phiếu, cơ chế hạch toán nguồn vốn từ phát hành trái phiếu, chế độ báo cáo về việc sử dụng vốn, chính sách thuế đối với việc phát hành, đầu tư vào trái phiếu xanh.

Tin bài liên quan