VN-Index vượt đỉnh 9 năm, chọn nhóm dễ thắng

VN-Index vượt đỉnh 9 năm, chọn nhóm dễ thắng

(ĐTCK) Phiên đầu tuần (22/5) và phiên sáng 23/5, chỉ số chứng khoán VN-Index tiếp tục tăng, chạm tới đỉnh cao nhất trong vòng 9 năm trở lại đây, đạt 744,86 điểm, dù điều chỉnh trong phiên chiều, nhưng VN-Index vẫn trên ngưỡng 740 điểm. Vượt qua ngưỡng kháng cự ngắn hạn 740 điểm, thị trường đang củng cố cho xu hướng tăng trưởng mới.

Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn thuộc các ngành tiêu dùng, ngân hàng, chứng khoán, bất động sản, thép, dầu khí… đang luân phiên tăng giá, giúp duy trì đà tăng của VN-Index.

Điểm tích cực ở nhóm cổ phiếu này, theo CTCK Bảo Việt, là đà tăng được hỗ trợ bởi kết quả kinh doanh quý I khả quan, đặc biệt là các doanh nghiệp đầu ngành như VNM, VIC, GAS, VCB, MWG, HPG... Đây là cơ sở cho thấy đà tăng của thị trường trong giai đoạn này tương đối bền vững.

Bình luận về diễn biến thị trường, ông Dương Văn Chung, Giám đốc Môi giới, CTCK MB (MBS) nhận định, chứng khoán đang nằm trong xu hướng tăng (uptrend) và xu hướng này còn kéo dài, dù từng quãng ngắn sẽ không tránh khỏi những đợt điều chỉnh.

Nói về cơ hội đầu tư, ông Chung cho rằng, sau một thời gian khá trầm lặng và tích lũy, nhóm cổ phiếu chứng khoán đang được kỳ vọng sẽ bứt phá.

Đặc biệt, khi TTCK phái sinh đi vào hoạt động, Top 10 CTCK lớn nhất sẽ bước chân vào thị trường này, tạo nên những kỳ vọng mới cho cổ đông và nhà đầu tư.

Xét về hiệu quả kinh doanh, sự khởi sắc của TTCK trong nhiều tháng qua đã và đang giúp các CTCK ghi nhận doanh thu tốt từ môi giới, tự doanh và các hoạt động tài chính khác.

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Chiến lược thị trường Khối khách hàng cá nhân, CTCK TP.HCM (HSC) cho rằng, các chỉ báo vĩ mô của nền kinh tế đang giữ được mức ổn định và có chiều hướng sáng hơn vào 3 quý cuối năm. Các đợt chào bán lần đầu và đưa cổ phiếu tốt lên sàn cũng đang tạo nên kỳ vọng và niềm tin mới.

Ở giai đoạn này, theo ông Khánh, nhóm cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán sẽ có nhiều cơ hội hơn. Đặc biệt, sau khi HSC nới room lên 100%, còn SSI lọt vào rổ MSCI…, cơ hội với cổ phiếu ngành chứng khoán trở nên rõ ràng hơn trước.

Một nhóm đáng quan tâm khác là cổ phiếu vật liệu xây dựng, tài nguyên cơ bản (cao su), dự báo sẽ tiếp tục thu hút được dòng tiền. 

Từ nay đến cuối tuần, nhà đầu tư sẽ đổ dồn sự chú ý vào nhóm cổ phiếu được dự báo thêm mới hoặc loại ra khỏi danh mục của các quỹ ETF. Nếu quỹ ngoại có động thái nới danh mục, đây cũng sẽ là chỉ báo tích cực cho việc bứt lên mốc mới của chỉ số chứng khoán Việt Nam.

Quan sát từ thị trường cho thấy, nhiều nhà đầu tư tỏ ra lạc quan khi các yếu tố hỗ trợ thị trường, từ triển vọng vĩ mô, lãi suất, tỷ giá… khá vững. Nhiều người tin rằng, tăng trưởng kinh tế quý II sẽ tốt hơn quý I, theo đó TTCK có điểm tựa để tốt hơn.

Trên góc độ kỹ thuật, việc VN-Index tăng điểm liên tiếp 4 tuần gần đây với mức tăng mạnh dần lên cho thấy dòng tiền nhàn rỗi luôn hướng về chứng khoán.

Thanh khoản được cải thiện và duy trì ở mức cao, với trung bình khớp lệnh hơn 200 triệu cổ phiếu/phiên trong 2 tuần trở lại đây. Đây là những tín hiệu tích cực cho dự báo tương lai của thị trường.

Mặc dù vậy, nhiều chuyên gia cũng lưu ý về  khả năng xuất hiện áp lực chốt lời trong các phiên sắp tới, gây áp lực điều chỉnh xu hướng tăng hiện hữu. Nhà đầu tư cầm tiền hay cầm cố phiếu đều cần tính đến mức rủi ro có thể chịu đựng được, khi đua theo dự báo tăng của thị trường.   

Tin bài liên quan