VNDIRECT: Ngành dầu khí chưa khả quan cho đến quý III/2017

VNDIRECT: Ngành dầu khí chưa khả quan cho đến quý III/2017

(ĐTCK) Sau khi Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đạt được thỏa thuận cắt giảm sản lượng lần đầu tiên trong vòng 8 năm qua, thị trường dầu mỏ thế giới đã có phản ứng khá tích cực. 

Giá dầu WTI và dầu Brent đều có mức tăng trên 10% sau sự kiện này. Công ty Chứng khoán VNDIRECT đánh giá, hiệu ứng của thông tin tích cực trên đã phản ánh hết vào giá cổ phiếu. Hiện tại, thị trường hướng sự chú ý đến khả năng thực hiện các cam kết được đưa ra của OPEC trước khi có các động thái tiếp theo.

“Giá dầu từ nay đến cuối năm sẽ dao động tích lũy trong vùng 50 - 55 USD/thùng”, VNDIRECT dự báo và cho biết, trong năm 2017, nhiều tổ chức uy tín trên thế giới đã dự báo giá dầu dao động trong vùng 50 - 60 USD/thùng và trung bình đạt khoảng 55 USD/thùng, tăng khoảng 28% so với giá dầu trung bình năm 2016.

Bộ phận Phân tích của VNDIRECT cho rằng, kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp ngành dầu khí nhiều khả năng sẽ kém khả quan trong quý IV/2016 và nửa đầu năm 2017. Ngành này sẽ đón nhận các tín hiệu tích cực hơn trong nửa sau của năm 2017. Trong đó, nhóm doanh nghiệp liên quan tới hoạt động hạ nguồn gồm các hoạt động xử lý, chế biến (lọc dầu, hoá dầu, hoá khí) và phân phối sẽ hưởng lợi trước tiên từ việc giá dầu phục hồi, bao gồm các cổ phiếu niêm yết như GAS, PGD, PGS, CNG, PVG.

Ngược lại, nhóm doanh nghiệp liên quan đến hoạt động thượng nguồn như PVD, PVS và nhóm doanh nghiệp xây lắp dầu khí dự báo vẫn gặp nhiều khó khăn. Bởi lẽ, các dự án đầu tư cần có thời gian tương đối dài để chuẩn bị trước khi tái khởi động, sau khi giá dầu  ổn định trở lại trên ngưỡng 60 USD/thùng.

Theo VNDIECT, kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp dầu khí thường có độ trễ khoảng 6 tháng đến 1 năm sau khi giá dầu biến động. Do vậy, việc giá dầu phục hồi chưa phản ánh ngay vào kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp dầu khí trong năm 2016.

Tin bài liên quan