VNDirect: Gia tăng sàng lọc cổ phiếu nếu chứng khoán thế giới biến động

VNDirect: Gia tăng sàng lọc cổ phiếu nếu chứng khoán thế giới biến động

(ĐTCK) Thị trường chứng khoán toàn cầu được dự báo sẽ có những biến động khá mạnh trong thời gian tới, khi bài toán giải quyết xung đột thương mại đang trở nên bế tắc, cùng với bất ổn chính trị tại Mỹ, Anh, và một số nước trong khu vực châu Á có thể bùng phát bất ngờ. Đây cũng được cho là những yếu tố có thể ảnh hướng tới chứng khoán Việt Nam, vậy nếu như điều đó xảy ra, nhà đầu tư nên có hành động như thế nào là phù hợp?

Báo cáo chiến lược thị trường vừa được phát hành bởi VNDriect đưa ra quan điểm cho bối cảnh trên: “Khi rủi ro tăng dần, chúng tôi lặp lại khuyến nghị các nhà đầu tư nên gia tăng sàng lọc cổ phiếu”.

Cụ thể, VNDriect cho rằng nhóm cổ phiếu ngân hàng, năng lượng, bất động sản, bán lẻ và nông nghiệp sẽ là lựa chọn an toàn và đem lại triển vọng sinh lời cao trong bối cảnh hiện tại.

Với định giá rẻ, LPB là lựa chọn hàng đầu trong ngành ngân hàng, nhưng VPB và HDB cũng là lựa chọn cho câu chuyện bùng nổ tài chính tiêu dùng năm nay.

Với ngành điện, những cổ phiếu hạ tầng điện hay sản xuất điện còn khả năng tăng công suất trong tương lai như PC1 với kế hoạch mở rộng công suất 30-40% trong 2-3 năm tới.

Khối bất động sản sẽ tiếp tục duy trì đà tăng ổn định nhưng nhà đầu tư hãy tập trung vào những nhà phát triển bất động sản trung cấp.

Công ty này cho rằng, KDH là một cổ phiếu có tiềm năng nhưng định giá không còn quá rẻ (P/E 20,0x), với khả năng mở rộng quỹ đất nhờ việc sát nhập với BCI, qua đó giúp KDH có thể tiếp tục tận dụng được nhu cầu gia tăng trong phân khúc bất động sản thấp tầng.

Trong khi đó, HPG là cổ phiếu ngành vật liệu xây dựng có được vị thế dẫn đầu thị trường, thêm vào đó, dự án khu liên hợp Dung Quất đang được thực hiện có thể củng cố lại định giá của HPG trong năm tới.

Nhu cầu lương thực thế giới sẽ không bị ảnh hưởng bởi những diễn biến tiêu cực trên thị trường chứng khoán.

LTG với định giá còn khá rẻ (P/E 12 tháng 6,4x) và PAN, mặc dù P/E đã ở mức cao 19,3x, nhưng đang sở hữu các công ty dẫn đầu trong các lĩnh vực nông nghiệp và thực phẩm và còn nhiều dư địa tăng trưởng như thủy sản, bánh kẹo và giống cây trồng.

Nhu cầu đối với dịch vụ y tế sẽ không giảm đi, kể cả trong trường hợp nền kinh tế đi xuống, do đó, những sản phẩm của JVC dường như sẽ không quá bị ảnh hưởng.

Với P/E 12 tháng ở mức 58,3 lần, JVC không đem lại mức định giá hấp dẫn trong bối cảnh chưa phản ánh được khả năng đảo chiều trong tăng trưởng lợi nhuận, đây là một lựa chọn đầu tư dành cho những người chấp nhận được rủi ro.

Đối với ngành dầu khí, với định giá của PVS còn tương đối rẻ hay triển vọng của PVT hưởng lợi từ giá dầu thô cũng như sự gia tăng công suất của các nhà máy lọc dầu và nhiệt than trong năm nay.

Trong khi đó, ngành bán lẻ thì có cổ phiếu của PNJ và MWG, VNDirect nhận định.

Tin bài liên quan