VNDIRECT: Cổ phần hóa, thoái vốn sẽ sôi động trong năm 2019

VNDIRECT: Cổ phần hóa, thoái vốn sẽ sôi động trong năm 2019

(ĐTCK) Công ty Chứng khoán VNDIRECT vừa ra báo cáo “Cổ phần hóa và thoái vốn doanh nghiệp nhà nước vẫn là ưu tiên chính sách bất chấp những trở ngại còn tồn tại”. 

Báo cáo nhận định, trong năm 2019, hoạt động IPO sẽ diễn ra sôi động với những thương vụ lớn như Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank).

Bên cạnh đó, Chính phủ sẽ tiếp tục giảm tỷ lệ sở hữu tại các ngân hàng thương mại cổ phần quốc doanh khác như BIDV và Vietcombank, thông qua việc cho phép các ngân hàng này tăng vốn nhằm bổ sung nguồn vốn để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng tín dụng và đảm bảo các chỉ tiêu tài chính khi tiến hành áp dụng chuẩn mực Basel II trong thời gian tới, Nhà nước sẽ không bỏ thêm vốn ngân sách vào các ngân hàng này.

VNDIRECT cũng dự báo Chính phủ sẽ tiếp tục thoái vốn tại một số doanh nghiệp đã hoàn thành cổ phần hóa, nhưng Nhà nước vẫn đang nắm giữ tỷ lệ cổ phần lớn.

Một số công ty cũng đang tìm kiếm đối tác chiến lược để thoái vốn nhà nước như CTCP Lọc hóa dầu Bình Sơn, Tổng công ty Dầu Việt Nam, Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam.

SCIC sẽ đẩy mạnh quá trình thoái vốn nhà nước tại một số doanh nghiệp như Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam, CTCP Xuất nhập khẩu y tế Domesco, CTCP Xuất nhập khẩu Sa Giang và CTCP Chứng nhận và kiểm định Vinacontrol.

Tin bài liên quan