VN30 đồng hành cùng sự phát triển thị trường chứng khoán

VN30 đồng hành cùng sự phát triển thị trường chứng khoán

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Thị trường chứng khoán Việt Nam trở thành một kênh huy động, phân bổ vốn hiệu quả, phục vụ phát triển kinh tế đất nước.

Thị trường chứng khoán Việt Nam vừa kỷ niệm 20 năm ngày khai trương phiên giao dịch đầu tiên, đưa thị trường chứng khoán Việt Nam đi vào hoạt động có tổ chức, trở thành một kênh huy động, phân bổ vốn hiệu quả, phục vụ phát triển kinh tế đất nước.

Theo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, từ 2 doanh nghiệp niêm yết ban đầu, đến nay, số lượng công ty niêm yết, đăng ký giao dịch trên hai sở giao dịch chứng khoán đã lên tới 1.647 công ty, với giá trị niêm yết/đăng ký giao dịch 1.428.000 tỷ đồng. Mức vốn hóa của thị trường cổ phiếu tính đến ngày 30/6/2020 đạt 3.894.000 tỷ đồng, chiếm 64,5% GDP.

Sau 20 năm, các doanh nghiệp Việt Nam huy động vốn trên thị trường chứng khoán, hình thành những doanh nghiệp có sức ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế.

Nhóm VN30 tập hợp những cổ phiếu có vốn hóa lớn trên thị trường là một ví dụ điển hình về sự ảnh hưởng của những doanh nghiệp lớn.

Nhóm VN30 chiếm 80% tổng giá trị vốn hóa thị trường và 60% tổng giá trị giao dịch toàn thị trường. Đây cũng là cơ sở để phát triển các quỹ đầu tư chỉ số, quỹ ETF, kéo theo sự gia tăng thanh khoản trên thị trường.

Trong danh sách 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam năm 2019 được công bố đầu tháng 7/2020, các doanh nghiệp có cổ phiếu nằm trong nhóm VN30 chiếm đa số.

Lĩnh vực bán lẻ với sự xuất hiện của Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) và Công ty cổ phần Vàng Bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ). Nhóm thực phẩm, hàng tiêu dùng có Công ty cổ phần sữa Việt Nam Vinamilk (VNM), Tổng công ty cổ phần bia rượu Sabeco (SAB), Tập đoàn Masan, ngân hàng có Vietcombank (VCB), BIDV (BID). Lĩnh vực hàng không có Công ty cổ phần Hàng không Vietjet (VJC), bất động sản có Vingroup (VIC).

Trong số này, một số doanh nghiệp được đánh giá là có sự tăng trưởng bền vững qua nhiều năm cả về doanh thu, lợi nhuận và giá trị cho nhà đầu tư như Vietjet, Vietcombank, Vinamilk. 

Vietcombank dẫn đầu trong các ngân hàng thương mại cổ phần, Vinamilk luôn duy trì vị thế dẫn đầu ngành sữa Việt Nam.

Với Vietjet, năm 2019, Vietjet là hãng hàng không có cổ phiếu được chọn làm cơ sở để phát hành chứng quyền, là một trong những doanh nghiệp tư nhân hấp dẫn các quỹ và nhà đầu tư cá nhân, nhanh chóng tạo nên sự thay đổi trong chỉ số VN30.

Cổ phiếu VJC liên tục lọt vào mục tiêu đầu tư của các Quỹ FTSE Vietnam Index, V.N.M. Tính đến thời điểm hiện tại, nhà đầu tư VJC đã được tăng 177% giá trị sau 3 năm.

Kỷ niệm 20 năm hoạt động thị trường chứng khoán Việt Nam diễn ra đúng thời điểm Sở Giao dịch Chứng khoan TP. HCM tiến hành đánh giá lại danh sách các cổ phiếu trong nhóm VN30. Sự kiện này dự báo thị trường chứng khoán sẽ tiếp tục sôi động trong những ngày tới.

Tin bài liên quan