Việc hoàn thành kế hoạch cổ phần hóa đang rất căng thẳng

(ĐTCK) Năm 2014 - 2015 phải cổ phần hóa (CPH) xong 432 DN. Gần 1/4 thời gian đã trôi qua, nhưng theo Bộ Tài chính, 5 tháng đầu năm 2014 mới CPH được 17 DN. Sự chậm trễ này đã được đại biểu Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng trong phiên chất vấn tại Quốc hội diễn ra chiều 10/6.
Việc hoàn thành kế hoạch cổ phần hóa đang rất căng thẳng

Sự chậm trễ hiện tại do đâu, có phải do Bộ Tài chính chưa tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành chế tài đủ mạnh để xử lý các cá nhân không hoàn thành nhiệm vụ CPH, là câu hỏi được Đại biểu Trương Văn Vở (Đồng Nai) đặt ra cho Bộ trưởng Dũng.

Lần đầu tiên đăng đàn trả lời chất vấn trước Quốc hội trên cương vị Bộ trưởng Bộ Tài chính, ông Dũng cho biết, đến nay, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ ban hành nhiều văn bản liên quan đến CPH như: Nghị định 59/2011, Nghị định 189/2013... Trong năm nay, ngoài tham mưu cho Chính phủ ban hành Nghị quyết 15/2014 về một số giải pháp đẩy mạnh CPH, thoái vốn nhà nước tại DN, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 06/2014 về đẩy mạnh tái cơ cấu DNNN, Bộ Tài chính cũng vừa trình Thủ tướng Chính phủ xem xét ban hành Quyết định hướng dẫn Nghị quyết 15/2014 và một số văn bản pháp quy khác.

Với hệ thống văn bản pháp lý trên, tư lệnh ngành Tài chính khẳng định, về cơ bản đã đầy đủ, đáp ứng được yêu cầu thúc đẩy CPH, nhưng thừa nhận tiến độ CPH còn chậm... Kinh nghiệm cho thấy, tiến độ CPH nhanh hay chậm tùy thuộc rất nhiều vào trách nhiệm của người đứng đầu các bộ, ngành, địa phương. Điều này đã được minh chứng qua thực tiễn tại Bộ GTVT, Bộ NN và PTNT. Cùng với sự quyết liệt của người đứng đầu hai bộ này, trong đó có sự phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính, kịp thời tháo gỡ các vướng mắc mà DN gặp phải trong quá trình triển khai CPH, kết quả CPH của hai bộ này trong những tháng đầu năm nay đạt kết quả khả quan.

“Bộ trưởng của hai bộ: Tài chính và GTVT có giao kèo với nhau là 6 tháng gặp nhau một lần. Có những lần gặp nhau, Bộ GTVT đưa ra mấy chục kiến nghị, về cơ bản những kiến nghị này nằm trong thẩm quyền giải quyết của hai bộ, nên tháo gỡ được ngay. Với sự quyết liệt của người đứng đầu như vậy, tiến độ CPH của Bộ GTVT gần đây diễn ra rất nhanh…”, Bộ trưởng Dũng nói.

Vì vai trò có tính quyết định của người đứng đầu bộ, ngành, địa phương, lãnh đạo DNNN như vậy, nên Đại biểu Quốc hội đòi hỏi cần quy trách nhiệm rõ ràng, đồng thời có chế tài xử lý người đứng đầu nếu không hoàn thành nhiệm vụ CPH. Coi đây là biện pháp đột phá, để đảm bảo hoàn thành kế hoạch CPH tới 432 DN từ nay đến năm 2015.

Vấn đề này, theo Bộ trưởng Dũng, đã được quy định trong các văn bản pháp lý hiện hành. Theo đó, người đứng đầu bộ, ngành, địa phương, DNNN, nếu không thực hiện đúng kế hoạch CPH, thoái vốn đầu tư ngoài ngành, phải chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Chốt lại bức tranh về hiện trạng CPH hiện tại, theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, trả lời của Bộ trưởng Dũng cho thấy CPH diễn ra đáp ứng yêu cầu về lộ trình, nhưng việc hoàn thành kế hoạch CPH từ nay đến năm 2015 trên thực tế đang rất căng thẳng, nhiều sức ép.

Tin bài liên quan